(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã tập trung chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng trình độ, năng lực, uy tín của đội ngũ cán bộ hiện đang đảm nhiệm các chức danh ở chi bộ, thôn, bản, khu phố, từ đó đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời tiến hành tổ chức thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố và đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Như Xuân thực hiện nhất thể hóa bí thư, trưởng thôn

Thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã tập trung chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng trình độ, năng lực, uy tín của đội ngũ cán bộ hiện đang đảm nhiệm các chức danh ở chi bộ, thôn, bản, khu phố, từ đó đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời tiến hành tổ chức thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố và đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Như Xuân thực hiện nhất thể hóa bí thư, trưởng thônĐồng chí Mai Xuân Hùng, bí thư chi bộ, trưởng thôn Nhà Máy, xã Bãi Trành, huyện Như Xuân (người đứng giữa) đang trao đổi thông tin về những phản ánh của người dân qua mạng zalo.

Là một trong những chi bộ điển hình của Đảng bộ xã Bãi Trành, chi bộ thôn Nhà Máy luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và là thôn đầu tiên của xã Bãi Trành hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn Nhà Máy Mai Xuân Hùng chia sẻ: Cùng lúc đảm nhiệm 2 chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần phải có sự nhất quán công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Nếu ở vai bí thư chi bộ thì việc nghiên cứu ban hành nghị quyết là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu; nhưng khi là trưởng thôn thì phải triển khai cụ thể hóa nghị quyết ấy, nhằm thực hiện có hiệu quả những nội dung đã được chi bộ đề ra để quần chúng Nhân dân thực hiện. Chính vì thế, trong công tác xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, sau khi chi bộ ban hành nghị quyết, chỉ qua 2 cuộc họp do bí thư chi bộ - trưởng thôn chủ trì, Nhân dân thôn Nhà Máy đã đồng thuận với những mục tiêu đề ra. Thôn nhanh chóng rà soát, huy động nguồn lực để nâng cấp đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, vườn hoa theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp; xây dựng mô hình “nhà sạch, vườn mẫu”. Nếu trước đây khi chưa thực hiện việc nhất thể hóa, mỗi khi triển khai nghị quyết chi bộ phải tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc thống nhất đưa ra chương trình hành động, việc triển khai nhiều khi kéo dài, đôi khi không có sự thống nhất từ chủ trương đến hành động. Nên khi thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ, trưởng thôn tuy một lúc làm hai vai nhưng khi triển khai công việc nhanh hơn, từ nghị quyết đến cuộc sống sát thực hơn. Qua đó góp phần tích cực củng cố xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo được lòng tin của Nhân dân với tổ chức đảng.

Đảng bộ huyện Như Xuân có 37 đảng bộ, chi bộ trực thuộc huyện, trong đó có 21 đảng bộ cơ sở và 16 chi bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp; có 245 chi bộ dưới đảng bộ, trong đó 127 chi bộ khối nông thôn và tổ dân phố. Trong thời gian qua, huyện Như Xuân đã nỗ lực thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ - trưởng thôn, bản. Tính đến nay, huyện đã tiến hành nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn được 103/127 khu phố, thôn, bản. Đồng chí Lê Văn Thuận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Như Xuân, cho biết: Việc nhất thể hóa đem lại nhiều lợi ích thấy rõ, khi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện được triển khai nhanh chóng đến từng thôn, bản. Việc thực hiện nghị quyết của các chi bộ cũng đạt được sự thống nhất cao hơn so với trước đây. Các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giảm được đối tượng hưởng phụ cấp ở thôn, góp phần tiết kiệm ngân sách của Nhà nước, đồng thời tăng thu nhập cho người thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ để cán bộ yên tâm công tác, gắn trách nhiệm của cá nhân với công việc mà Đảng và Nhân dân giao phó. Việc tiếp thu và triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước kịp thời, thuận lợi và hiệu quả; phát huy được năng lực, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại, né tránh trong công việc; tránh sự chồng chéo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền.

Qua triển khai việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn trên địa bàn huyện Như Xuân đã góp phần tinh gọn cơ cấu bộ máy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo được sự thống nhất, đồng thuận từ việc chấp hành chủ trương của cấp trên, ban hành nghị quyết của cấp mình đến việc cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đã được triển khai kịp thời, có sự thống nhất, được người dân đồng thuận thực hiện, tạo khí thế mới trong mọi hoạt động ở thôn... Đặc biệt, trong 2 năm “căng mình” phòng, chống đại dịch COVID-19, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng khu phố, thôn bản luôn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng “thành lũy”, “pháo đài” chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cộng đồng dân cư, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và sự phát triển chung của huyện Như Xuân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]