(Baothanhhoa.vn) - Các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Như Xuân xác định hoạt động đối thoại là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt tình hình cơ sở, để kịp thời chỉ đạo giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Như Xuân tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Như Xuân xác định hoạt động đối thoại là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt tình hình cơ sở, để kịp thời chỉ đạo giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Như Xuân tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Hội viên phụ nữ huyện Như Xuân tham gia đối thoại với các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Sau khi tiếp thu Quyết định số 2543-QĐ/TU, ngày 17/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã tổ chức triển khai, quán triệt những nội dung cốt lõi của quyết định đến cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Đồng thời, ban hành hướng dẫn về việc thực hiện quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2543-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy một cách nghiêm túc, thực chất và lấy kết quả giải quyết ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động đối với từng cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Nhận thức rõ hoạt động đối thoại là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, giúp Đảng, chính quyền gần dân, dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, các cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân đã cụ thể hóa Quyết định số 2543-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bằng viêc đưa quy chế đối thoại vào chương trình công tác hằng năm và xây dựng nội quy, quy chế đối thoại riêng. Ngoài ra, người đứng đầu cấp ủy từ huyện đến cơ sở đều có lịch tiếp công dân định kỳ; ban hành nội quy, quy chế tiếp dân, thực hiện tiếp công dân định kỳ trong tháng và đột xuất. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, huyện Như Xuân đã tổ chức được 6 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn. Trong đó, có 3 cuộc đối thoại giữa các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ về chủ đề “Đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Như Xuân”, “Vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác bảo vệ môi trường”, “Công tác cán bộ nữ và cơ chế, chính sách cho phụ nữ phát triển kinh tế - xã hội”, “Phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, lao động việc làm, luật pháp và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em”; 3 cuộc đối thoại giữa các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với người có uy tín, thầy mo, người cao tuổi tại 6 xã Thanh Quân, Thanh Sơn, Thanh Phong, Thanh Hòa, Cát Vân, Cát Tân về chủ đề “Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, thầy mo, người cao tuổi”. Tại các hội nghị đối thoại, đoàn viên, thanh niên, hội viên, phụ nữ, người có uy tín, thầy mo, người cao tuổi đã thẳng thắn trao đổi những vấn đề được Nhân dân quan tâm.

Cùng với huyện, hơn 3 năm qua, ở cơ sở cũng tổ chức được 54 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn với đoàn viên, thanh niên, cán bộ, hội viên, phụ nữ. Theo đó, có 3.662 lượt người tham gia đối thoại, với 336 lượt ý kiến tham gia, nội dung tập trung vào các vấn đề đất đai, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giải quyết các thủ tục hành chính, bảo hiểm y tế, lao động việc làm, bảo vệ quyền cho phụ nữ và trẻ em.

Thông qua các cuộc đối thoại, cấp ủy, chính quyền trong huyện, đặc biệt là người đứng đầu đã kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân nói chung, đoàn viên, thanh niên, hội viên, phụ nữ và người có uy tín, thầy mo, người cao tuổi nói riêng và những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở. Sau các cuộc đối thoại, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã ra thông báo kết luận giao các phòng, ban, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Từ đó, tạo được sự đồng thuận xã hội, hạn chế tối đa đơn, thư, không để xảy ra các điểm nóng, tụ tập khiếu kiện đông người. Đồng thời, từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện. Đáng nói hơn, hoạt động đối thoại còn là “cầu nối” để các cấp ủy, chính quyền trong huyện Như Xuân, nhất là người đứng đầu gần dân, sâu sát dân và nhân lên niềm tin trong Nhân dân. Đó là nguồn lực to lớn để huyện Như Xuân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]