(Baothanhhoa.vn) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm với nhiều điểm mới so với Quy định số 47-QĐ/TW ban hành năm 2011.

Giúp đảng viên giữ mình và giữ được nguồn cán bộ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm với nhiều điểm mới so với Quy định số 47-QĐ/TW ban hành năm 2011.

Giúp đảng viên giữ mình và giữ được nguồn cán bộ

Theo đó, điểm mới trước tiên là đảng viên không được phản bác, phủ nhận, xuyên tạc Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; “tư duy nhiệm kỳ”; đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng. Không được can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Một việc xảy ra nhiều trong thời gian qua khiến nhiều cán bộ, đảng viên sau khi bị phát hiện đã phải chịu hình thức kỷ luật rất nặng cũng đã được đưa cụ thể vào quy định, đó là đảng viên không được sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.

Bên cạnh đó, đảng viên không được “lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”. Không được đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo...

Tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng, vi phạm kỷ luật Đảng ở một bộ phận cán bộ, đảng viên trong thời gian qua đã làm phát sinh nhiều phức tạp xã hội. Nhưng vì Quy định số 47-QĐ/TW chưa bao quát đầy đủ các nội dung không được làm, không theo kịp thực tiễn đời sống xã hội, diễn biến tư tưởng cũng như chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, dẫn đến tổ chức đảng không đủ cơ sở để xử lý một số vi phạm.

Với việc ban hành Quy định số 37-QĐ/TW cho thấy một bước tiến trong việc hoàn thiện quy định để điều chỉnh tư cách, lối sống, ứng xử của đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng liêm chính, trong sạch, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Quy định cụ thể, dễ nhớ, là cơ hội giúp đảng viên nhìn vào để răn mình, giữ mình, góp phần vào việc giữ nguồn cán bộ.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]