(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết và quyền làm chủ của Nhân dân, XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn đã phê duyệt và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Tổ tự quản (TTQ) trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Đông Sơn giai đoạn 2019-2025”. Mô hình đã dần khẳng định được vai trò, ý nghĩa đối với cộng đồng dân cư và trở thành một điểm sáng trong công tác dân vận của huyện Đông Sơn.

Đông Sơn phát huy hiệu quả mô hình tổ tự quản trong cộng đồng dân cư

Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết và quyền làm chủ của Nhân dân, XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn đã phê duyệt và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Tổ tự quản (TTQ) trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Đông Sơn giai đoạn 2019-2025”. Mô hình đã dần khẳng định được vai trò, ý nghĩa đối với cộng đồng dân cư và trở thành một điểm sáng trong công tác dân vận của huyện Đông Sơn.

Đông Sơn phát huy hiệu quả mô hình tổ tự quản trong cộng đồng dân cưNhân dân thôn Đại Từ 3, xã Đông Thịnh hiến đất mở rộng đường XDNTM kiểu mẫu.

Sau 5 năm thực hiện Đề án “TTQ trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Đông Sơn giai đoạn 2019-2025”, huyện Đông Sơn đã thành lập được 922 TTQ ở cộng đồng dân cư với 21.585 hộ tham gia, chiếm 94,88% số hộ dân toàn huyện. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, cụ thể là việc phối hợp thực hiện của MTTQ, các TTQ đã hoạt động phát huy hiệu quả rõ nét vai trò là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương. Phần lớn các TTQ có sự điều hành hoạt động ổn định, thống nhất. Các TTQ duy trì lịch họp đúng theo quy chế hoạt động 3 tháng/lần, ngoài ra mỗi TTQ còn tổ chức được từ 10 đến 15 cuộc họp đột xuất/năm để phổ biến các việc theo cơ chế thông tin của các ban công tác mặt trận ở khu dân cư hoặc là những việc theo quy chế của tổ đã đề ra...

Hoạt động của các TTQ đã giúp cho tình làng nghĩa xóm được nâng lên, các hộ trong tổ có trách nhiệm với nhau hơn, việc giữ vệ sinh môi trường và xây dựng cảnh quan chung của từng ngõ xóm đã được duy trì thường xuyên, xây dựng được nhiều tuyến đường kiểu mẫu, văn minh “sáng - xanh - sạch - đẹp” với nhiều mô hình thực hiện có hiệu quả và tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, các phong trào quần chúng Nhân dân ở các địa phương được nâng cao.

Nhiều chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của cấp ủy, chính quyền các cấp đã được các TTQ tích cực triển khai tổ chức thực hiện tại khu dân cư, nhất là trong triển khai thực hiện các tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng thôn thông minh và xây dựng đô thị văn minh, thị trấn kiểu mẫu. Các TTQ tích cực triển khai, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, hiến tường mở rộng, tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, làm đường hoa, tường rào mẫu, làm đường điện sáng, thực hiện phong trào sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang khuôn viên nông hộ, xây dựng vườn mẫu... với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, “Lấy Nhân dân vận động Nhân dân”, “Nếu đã vận động được người dân, hộ dân nào đồng tình hưởng ứng tham gia thực hiện các tiêu chí kiểu mẫu là lập tức huy động lực lượng trong TTQ tiến hành làm ngay, không kể ngày, đêm”.

Điển hình như: tại thị trấn Rừng Thông, TTQ số 7 phố Cao Sơn vận động Nhân dân hiến 371m2 đất mở rộng đường và làm tường rào mẫu; TTQ số 8 phố Hàm Hạ vận động Nhân dân xây dựng 140m tường rào mẫu trị giá 21 triệu đồng; TTQ số 10 phố Toàn Tân hiến 400m2 đất mở rộng đường. Tại xã Đông Thịnh, TTQ thôn Đại Từ 1 vận động Nhân dân tự nguyện hiến 126,63m2 đất mở rộng nền đường, xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy, xây dựng tường rào thoáng; 12/12 TTQ thôn Đà Ninh vận động được 114 hộ dân hiến gần 1.000m2 đất để lùi tường, xây tường rào thoáng và làm tuyến đường trục chính thảm nhựa dài 680m, rộng 5,5m. Tại xã Đông Minh, TTQ số 1, 4, 5, 6, 7, 8 thôn 1 vận động bà con hiến 917m2 đất trị giá 2,7 tỷ đồng và đóng góp hơn 700 triệu đồng, hiến 1.762m2 tường rào trị giá 881 triệu đồng, hiến các công trình trên đất trị giá 586 triệu đồng; TTQ số 3, 5, 7, 8, thôn 2 vận động Nhân dân hiến 956m2 đất trị giá 2,86 tỷ đồng, đóng góp hơn 600 triệu đồng, hiến 1.900m2 tường rào trị giá hơn 950 triệu đồng, hiến các công trình trên đất bằng 586 triệu đồng, đóng góp 725 ngày công lao động trị giá 150 triệu đồng...

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Sơn Lê Thanh Hải cho biết: Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án “TTQ trong cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Đông Sơn giai đoạn 2019-2025”, các TTQ đã giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân, dân chủ cơ sở được thực hiện ở từng khu dân cư, giúp cho người dân tham gia các hoạt động ở thôn, tổ dân phố tích cực, trách nhiệm hơn.

Đặc biệt, ở các thôn đang XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các TTQ phát huy vai trò trong việc vận động Nhân dân tự giác tham gia để đạt các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tình cảm của các gia đình trong thôn, tổ dân phố được gần gũi hơn, gắn bó, tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau được phát huy, tinh thần trách nhiệm của cán bộ thôn, tổ dân phố được nâng cao, tạo môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp nâng cao đời sống cho người dân, an ninh trật tự thôn, xóm được đảm bảo, tình làng nghĩa xóm đoàn kết, gắn bó. Qua đó, góp phần quan trọng tạo nên những vùng quê “đáng sống” và trở thành các phong trào tự nguyện, tự giác của người dân tích cực thực hiện các nội dung, tiêu chí về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, XDNTM kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]