(Baothanhhoa.vn) - Về thăm xã Yên Thọ (Như Thanh) chúng tôi cảm nhận được cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên miền quê còn nhiều khó khăn này. Những thành quả đạt được là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự hưởng ứng, đồng thuận cao của Nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã Yên Thọ giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững

Về thăm xã Yên Thọ (Như Thanh) chúng tôi cảm nhận được cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên miền quê còn nhiều khó khăn này. Những thành quả đạt được là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự hưởng ứng, đồng thuận cao của Nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã Yên Thọ giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vữngDiện mạo nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Thọ.

Là xã thuần nông vùng bán sơn địa, toàn xã có 2.418 hộ (9.812 nhân khẩu), với 4 dân tộc (Kinh, Mường, Thái, Thổ) chung sống tại 11 thôn và có một họ đạo Thiên chúa giáo tại thôn Yên Trung. Với xuất phát điểm thấp, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, những năm trước đây, Yên Thọ còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, khi bắt tay vào XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã Yên Thọ xác định phát huy tối đa sức mạnh nội lực để hoàn thành các tiêu chí. Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng những thành quả đó. Đồng thời, tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Theo ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, XDNTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017, hàng năm xã vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM, trong đó tập trung vào các tiêu chí đã hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững. Quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Yên Thọ luôn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất, do đó xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa các cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Cùng với việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất để nâng hệ số lần sử dụng đất lúa, màu, chuyên màu, từ sản xuất 3 vụ thành đất sản xuất 4 vụ.

Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được thực hiện đồng bộ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu trong nhà màng công nghệ cao của HTX nông sản hữu cơ Trúc Phượng; trồng cây đinh lăng, cây nghệ vàng áp dụng hệ thống tưới phun mưa của HTX nông lâm nghiệp Tuấn Long; trồng rau an toàn tập trung chuyên canh trong nhà lưới của HTX nông nghiệp Xuân Thọ; trồng lúa nếp chất lượng cao bán lúa tươi của HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Thọ... Bên cạnh đó, các HTX dịch vụ nông nghiệp đã tăng cường liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho Nhân dân như: ớt, bí xanh, đậu tương, rau đậu các loại... Tích tụ, tập trung được 15 ha để trồng cây dược liệu; chuyển đổi hơn 20 ha từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng hàng năm của xã đạt trên 1.116 ha, tổng sản lượng lương thực đạt 4.347 tấn trở lên, bình quân 1 ha canh tác đạt từ 78 - 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã duy trì và phát triển được 20 doanh nghiệp, HTX và 395 hộ kinh doanh cá thể hoạt động có hiệu quả và thu hút hàng trăm lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ yếu là các nghề may mặc, mộc, gò hàn, sửa chữa điện dân dụng, xây dựng, vận tải và các dịch vụ khác...; qua đó góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.

Từ sự chung tay góp sức của Nhân dân, xã Yên Thọ đã huy động được trên 513,3 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, Nhân dân địa phương đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi 36,3 tỷ đồng, tự bỏ kinh phí xây dựng và chỉnh trang nhà ở hơn 310,6 tỷ đồng, còn lại là các nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và xã. Từ các nguồn lực huy động, xã đã mở rộng, các tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ, xóm rộng rãi, thoáng mát; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; mở rộng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ... để tăng thu nhập.

Kinh tế phát triển là nền tảng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và mang lại sự hài lòng cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 48,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 1,29%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, trồng hoa, cây xanh; từng hộ cũng chủ động chỉnh trang nhà ở, cải tạo sân vườn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã và đang phát huy hiệu quả; số gia đình văn hóa đạt 88%, 100% số thôn và cơ quan đạt danh hiệu đơn vị văn hóa, năm 2014 xã đạt chuẩn văn hóa NTM và năm 2021 đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện tại, địa phương đã và đang phát động phong trào thi đua xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và phấn đấu 3 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Những kết quả đạt được trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao theo hướng bền vững trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Yên Thọ tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyết tâm trở thành xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]