(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, huyện Vĩnh Lộc triển khai thực hiện 34 dự án, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 89,66 ha. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công, huyện đang tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vĩnh Lộc tập trung giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Năm 2023, huyện Vĩnh Lộc triển khai thực hiện 34 dự án, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 89,66 ha. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công, huyện đang tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vĩnh Lộc tập trung giải phóng mặt bằng thực hiện các dự ánThi công mặt bằng Nhà máy May xuất khẩu Minh Tân, xã Minh Tân.

Dự án đường trung tâm đô thị Bồng, huyện Vĩnh Lộc nối đường tỉnh 516B ra Quốc lộ 217 đi huyện Hà Trung là một trong những dự án trọng điểm đang được huyện Vĩnh Lộc tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện từ khâu GPMB đến thi công. Để thực hiện dự án này, huyện Vĩnh Lộc phải GPMB khoảng 19,05 ha đất của 3 xã: Vĩnh Hùng, Minh Tân và xã Vĩnh Thịnh với 340 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Do nhận thức được ý nghĩa của dự án, hầu hết người dân có đất trong diện GPMB đều đồng thuận cao. Chính vì vậy, dự án mới được khởi công ngày 21-3-2023 nhưng dự kiến đến ngày 20-4 này sẽ cơ bản hoàn thành xong việc kiểm kê, sau đó thực hiện áp giá bồi thường và đến tháng 5 có thể thực hiện chi trả tiền bồi thường GPMB.

Được biết, trong số 34 dự án nêu trên, có 15 dự án hiện đang triển khai thực hiện, như: Dự án đường từ trung tâm đô thị Bồng nối đường tỉnh 516B ra Quốc lộ 217 đi huyện Hà Trung, Dự án đường giao thông Vĩnh Hùng – Minh Tân – Vĩnh Thịnh, Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 217 đi khu dân cư mới tập trung Minh Tân... 19 dự án còn lại mới có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Do có số lượng dự án nhiều, huyện Vĩnh Lộc xác định, công tác GPMB là một trong những khâu quan trọng quyết định đến tiến độ hoàn thành dự án. Do vậy, UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền các quy định liên quan đến công tác GPMB đến tận người dân. Hội đồng GPMB của huyện cũng khẩn trương rà soát, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, công khai thông tin, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB.

Ông Mai Xuân Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Lộc cho biết: Để công tác GPMB đảm bảo theo yêu cầu đặt ra, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện hiệu quả, tập trung tháo gỡ vướng mắc, bàn bạc cụ thể phương án giải quyết, tạo sự thống nhất, đồng thuận của người dân. Nhờ đó, 15 dự án đang được triển khai, thực hiện với diện tích đất thu hồi là 42,18 ha, cơ bản đảm bảo tiến độ. Các dự án này đang khẩn trương thực hiện các bước, hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu đến hết tháng 6-2023 sẽ hoàn thành xong việc bồi thường GPMB.

Ông Hoàng Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Là địa phương có 6 dự án được phê duyệt hỗ trợ GPMB, sau khi các dự án được phê duyệt, xã đã tổ chức hội nghị, mời các hộ gia đình có đất bị ảnh hưởng để thông báo chủ trương thu hồi đất, đồng thời niêm yết công khai mức giá bồi thường đất và các tài sản trên đất. Để tránh sai sót trong quá trình thực hiện chi trả tiền bồi thường, địa phương đã phối hợp với ban quản lý dự án huyện thực hiện các bước kiểm đếm như: xác định rõ diện tích, nguồn gốc đất, đến từng hộ xác nhận lại nhân khẩu, rồi cho các thành viên trong hộ ký xác nhận... Đến thời điểm này, việc triển khai, thực hiện các bước, hoàn thiện hồ sơ để tiến hành chi trả tiền bồi thường GPMB của dự án cơ bản bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của huyện đặt ra.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc trong quý I-2023 cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của huyện đề ra. Để công tác GPMB trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án khi có vướng mắc phát sinh. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền cấp xã và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB, phấn đấu hoàn thành, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công đúng cam kết.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]