(Baothanhhoa.vn) - Trong xu thế hiện đại, nhiều cổng nhà, đường quê đã được bê tông hóa, nhưng ở nhiều thôn quê tỉnh Thanh Hóa vẫn có những cổng nhà, tường rào xanh với cây mắt ngọc, chè mạn, hoa leo... một nét đẹp của nông thôn mới (NTM).

Tuyến đường hoa, tường rào xanh - nét đẹp nông thôn mới

Trong xu thế hiện đại, nhiều cổng nhà, đường quê đã được bê tông hóa, nhưng ở nhiều thôn quê tỉnh Thanh Hóa vẫn có những cổng nhà, tường rào xanh với cây mắt ngọc, chè mạn, hoa leo... một nét đẹp của nông thôn mới (NTM).

Tuyến đường hoa, tường rào xanh - nét đẹp nông thôn mớiHội viên, phụ nữ xã Thạch Sơn (Thạch Thành) chăm sóc tường rào xanh tạo điểm nhấn trong xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu”, “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Đã thành thói quen mỗi ngày, chị Lê Thị Hiền, thôn Thọ Lộc, xã Yên Trung (Yên Định) cùng nhiều chị em trong thôn chăm chút tuyến đường hoa, hàng cây xanh của chi hội phụ nữ. Tuyến đường của chi hội được xây dựng từ năm 2019 với 10 hộ liền kề được Hội LHPN tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu”, góp phần xây dựng NTM của các đơn vị. Chỉ sau 1 năm, mô hình đã có hiệu quả rõ rệt, các hộ có thêm nguồn thu nhập, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, giảm ô nhiễm môi trường, người dân ý thức hơn trong giữ gìn môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Đến với các xã Đông Khê, Đông Minh, Đông Ninh (Đông Sơn), nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa rực rỡ; tuyến đường tranh bích họa đủ sắc màu; tường rào xanh ngút... Hầu hết các tuyến đường trục chính của các xã không chỉ rộng rãi, sạch sẽ mà còn được điểm tô bởi những sắc màu làm cho bức tranh làng quê nên thơ, đầy sức sống.

Bà Lê Thị Ngân, thôn 3, xã Đông Khê cho biết: “Lúc trước, tôi chỉ cải tạo vườn tạp trong gia đình, nhưng khi được chi hội phụ nữ phát động, tôi trồng thêm hoa, cây xanh ở cổng nhà mình và dọc tuyến đường giao thông nông thôn thuộc phần đất của gia đình để cùng với các hộ liền kề tạo thành tuyến đường dài xanh, sạch, đẹp. Hàng ngày nhìn thấy hoa nở, cây xanh mát rất vui mắt, chúng tôi có thêm động lực giữ vệ sinh, dọn cỏ rác, chăm sóc hoa, cây xanh ngày càng đẹp hơn”.

Chị Lê Thị Vui, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Sơn cho biết: Hội đảm nhận tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nên đã chỉ đạo các cấp hội chọn việc làm phù hợp và đã nhân rộng mô hình tuyến đường phụ nữ tự quản ra 94 chi hội. Mỗi chi hội đều lựa chọn xây dựng một tuyến đường phụ nữ tự quản dài 500m trở lên để trồng cây xanh, trồng hoa gắn với xây dựng nhà sạch, vườn mẫu, nhà sạch, vườn đẹp. Nhiều chi hội vận động, quyên góp mua thùng rác, nhân giống cây, hoa; tổ chức ngày tổng vệ sinh môi trường vào cuối tuần... Đến nay, huyện Đông Sơn có 300 tuyến đường do phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp ở hầu khắp các đơn vị trong huyện.

Để lan tỏa phong trào xây dựng NTM, nhất là tạo được bước chuyển biến mới trong cảnh quan môi trường nông thôn, năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình điểm “Nhà sạch, vươn mẫu” tại 5 huyện, mỗi huyện chọn 10 hộ trong 1 thôn có vườn liền kề để triển khai xây dựng. Tham gia mô hình, các hộ đều tổ chức trồng các tuyến đường hoa, bờ rào xanh, tạo khung cảnh xanh - sạch - đẹp; cải tạo lại vườn tạp theo sơ đồ quy hoạch - thiết kế vườn đã được UBND xã xác nhận... Đến nay, 100% cơ sở hội phụ nữ đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền và thực hiện có hiệu quả trên 3.400 hoạt động, phần việc tham gia xây dựng NTM. Nhiều mô hình góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo được dấu ấn và khẳng định vai trò của tổ chức hội, trong đó có các mô hình: “Nhà sạch, vườn mẫu”, “nhà sạch, vườn đẹp”; “đường hoa phụ nữ”, “tường rào xanh”...; nhiều địa phương xây dựng đường hoa, tường rào xanh gần như phủ kín các tuyến chính, tiêu biểu như: Hội LHPN huyện Thạch Thành đã nhân rộng ra 3 xã xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu”, “Nhà sạch vườn đẹp” với phong trào trồng cây, trồng hoa, cắt tỉa hàng rào xanh làm đẹp đường làng, ngõ xóm; xây dựng 700km đường hoa. Hội LHPN huyện Quảng Xương 26/26 xã, thị trấn đã có tuyến đường hoa, chậu hoa, cây mắt ngọc thay thế cỏ dại ven đường với chiều dài 125km; Hội LHPN huyện Triệu Sơn xây dựng gần 60km đường hoa, gần 4.000 chậu hoa, đặt 16.000 thùng phân loại rác thải tại các tuyến đường, góp phần làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm, khu dân cư trong xây dựng NTM... Hầu hết ở các khu công sở, nhà văn hóa thôn, khuôn viên trường học, tuyến đường liên thôn, liên xã đều được chỉnh trang bằng những bồn hoa, chậu cảnh, tường rào xanh... tạo điểm nhấn.

Những tuyến đường hoa, tường rào xanh ở nông thôn đang dần thay thế những tuyến đường cỏ rác, tường rào bằng gạch, xi măng kín cổng cao tường, đang tạo được sự lan tỏa trong phong trào xây dựng NTM, góp phần tạo nên dấu ấn của mỗi làng quê thân thiện với môi trường.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]