(Baothanhhoa.vn) - Dù cho cuộc sống ngày càng bận rộn, xã hội ngày càng hiện đại, thì hình ảnh về tết cổ truyền vẫn luôn đẹp trong đôi mắt của mỗi người, nhất là trẻ thơ.

Tết cổ truyền trong mắt trẻ thơ

Dù cho cuộc sống ngày càng bận rộn, xã hội ngày càng hiện đại, thì hình ảnh về tết cổ truyền vẫn luôn đẹp trong đôi mắt của mỗi người, nhất là trẻ thơ.

Tết cổ truyền trong mắt trẻ thơTrẻ em thích thú khi được đón tết, du xuân.

Chút rét cuối của mùa đông, gom chút mưa phùn của mùa xuân, tạo nên không khí riêng của tết. Dường như tết của người trưởng thành có phần đơn điệu, thế nhưng trong đôi mắt trẻ thơ, tết sẽ mộng mơ và vui vẻ hơn nhiều.

Không giống như người lớn, tết trong mắt trẻ thơ đơn giản lắm! Đó là dịp được nghỉ học, được thỏa thích vui chơi, gói bánh chưng cùng gia đình, được bố mẹ mua quần áo mới, xúng xính đi chúc tết ông bà, họ hàng, còn được nhận tiền mừng tuổi... Mỗi bé sẽ có một suy nghĩ về tết khác nhau, nhưng tựu chung lại những lý do ấy đáng yêu và đáng nhớ!

Ngày xưa vậy và nay cũng thế, không một đứa trẻ nào là không háo hức, vui mừng khi ngày tết đến. Tôi còn nhớ như in cái sự vui sướng của một đứa trẻ khi được cùng bố mẹ đi mua đào, hoa mai và chọn bánh, kẹo để chuẩn bị tết. Cái cảm giác hồi hộp, náo nức đợi chiêm ngưỡng pháo hoa khi tôi còn ở cái tuổi lên 7, lên 8.

Gần sát tết, anh Hoàng Tuấn Minh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa dành thời gian đưa cả vợ, con đi chọn đào, chọn quất để trang trí tết. Theo anh, suốt năm, bố mẹ luôn bận rộn với công việc, chẳng có thời gian để đưa các con đi chơi. Nên thời gian này là thời điểm thích hợp để ở bên con, tận hưởng không khí xuân và tạo cho con một cái tết đầy đủ hương vị nhất có thể!

Trong “lăng kính” của con trẻ, tết lúc nào cũng lấp lánh và rộn ràng những niềm vui. Đó là màu của đường phố rực rỡ, của những làng quê sạch đẹp, nhiều hoa, những bộ quần áo mới, của kẹo mứt, hạt dưa, của mâm ngũ quả... Với trẻ, tết là ngày hội của sắc màu, của yêu thương và hạnh phúc ngập tràn. Nghĩ về tết, làm sao có thể thiếu màu xanh của lá chuối, lá dong và hình ảnh cả nhà ngồi bên nhau lau lá, gói bánh chưng, bánh tét... Hình ảnh ấy sẽ mãi khắc sâu trong ký ức của từng đứa trẻ, bởi đó chính là thứ “đặc sản” chỉ có ngày tết trẻ em mới được trải nghiệm. Ngày tết làm sao có thể thiếu những trò chơi rộn rã tiếng cười, những ngày mải mê chạy nhảy không biết mệt của trẻ năng động, vô tư lự, cả năm chỉ chực chờ tết đến để vui chơi thỏa thích.

Ý nghĩa hơn cả, tết là dịp để những đứa trẻ được bố mẹ đưa về quê thăm ông bà của mình. Niềm vui của ông bà cũng chỉ đơn giản là con cháu tụ họp, sum vầy bên nhau. “Mỗi năm con được gặp ông bà nội 2 lần, một là vào ngày giỗ họ, hai là vào dịp tết. Mỗi lần về quê là được ở lại chơi với ông bà, anh chị gần một tuần. Được ông bà cưng chiều khiến con chẳng muốn đi nữa”, bé Trần Bình Dương, Bà Triệu, TP Thanh Hóa kể lại.

Nhắc đến tết, còn nhắc đến ngày đầu năm đi chùa xin lộc, để cầu mong học hành giỏi, chăm ngoan. Cô bé Trần Linh Giang, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, háo hức: “Năm nào rạng sáng mùng 1 tết, gia đình con cũng cùng nhau đi chùa để cầu những điều tốt đẹp cho năm mới. Đã thành nếp, nên cứ nghĩ đến tết là nhớ ngay đến mùi hương thơm nơi cổng chùa”.

Dù có bộn bề thế nào, tết là cơ hội để ta yêu thêm những giá trị truyền thống, là thời điểm để trao cho nhau những thông điệp tích cực và quan trọng nhất. Tết là niềm vui của trẻ thơ mà đôi khi những người lớn như chúng ta đã bỏ quên giữa những bận rộn của cơm áo gạo tiền. Vậy nên mỗi chúng ta hãy nâng niu cảm xúc của con trẻ, cùng các con lưu giữ những khoảnh khắc ngọt ngào, để yêu gia đình, quê hương dẫn lối trên mọi chặng đường đời.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]