(Baothanhhoa.vn) - Lễ hội Đền Bà Triệu năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 13-3 (tức từ ngày 20 đến 22-2 năm Quý Mão) với quy mô cấp tỉnh. Tại Lễ hội, Ban tổ chức sẽ thực hiện nghi thức rước kiệu - đây là một trong những nghi thức truyền thống, đặc sắc gắn với hiện tượng “kiệu bay” độc đáo.

Nghi thức rước kiệu độc đáo tại Lễ hội Đền Bà Triệu năm 2023

Lễ hội Đền Bà Triệu năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 13-3 (tức từ ngày 20 đến 22-2 năm Quý Mão) với quy mô cấp tỉnh. Tại Lễ hội, Ban tổ chức sẽ thực hiện nghi thức rước kiệu - đây là một trong những nghi thức truyền thống, đặc sắc gắn với hiện tượng “kiệu bay” độc đáo.

Nghi thức rước kiệu độc đáo tại Lễ hội Đền Bà Triệu năm 2023

Theo kế hoạch, ngay sau khi kết thúc Lễ khai mạc (sáng ngày 11-3-2023, tức ngày 20-2 năm Quý Mão), Ban tổ chức sẽ tiến hành rước kiệu theo nghi thức truyền thống, từ Đền thờ Bà Triệu về Đình làng Phú Điền, Đền Đệ Tứ, Miếu Bàn Thề và Lăng mộ Bà Triệu cuối cùng về đình làng Phú Điền. Sau đó, từ 9h30 ngày 13-2 (tức ngày 22-2 năm Quý Mão), Ban tổ chức tổ chức lễ rước kiệu từ đình làng Phú Điền về khu Đền Bà Triệu.

Theo tục lệ, trước lễ hội, dân làng Phú Điền phải chọn những người rước kiệu là thanh niên hoặc đàn ông từ 18-35 tuổi, có sức khỏe tốt, cao lớn, bản thân và gia đình thanh sạch, không có tang và trước lễ hội ít nhất 1 tuần những người này phải giữ mình, không được làm những điều cấm kỵ.

Lễ hội Đền Bà Triệu là một sự kiện văn hóa mang giá trị nhân văn sâu sắc, cho thấy sự phong phú, đa dạng trong thực hành tín ngưỡng dân gian. Đến với Lễ hội Đền Bà Triệu, du khách không chỉ được ôn lại một thời lịch sử hào hùng; thể hiện lòng thành kính, ngưỡng vọng đối với Bà Triệu, mà còn được chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo “kiệu bay” cùng nhiều nghi thức truyền thống khác.

Nhóm PV CT-XH


Nhóm PV CT-XH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]