(Baothanhhoa.vn) - Cứ mỗi dịp tết đến, hè sang là con đường làng tôi lại tấp nập dòng người từ phương xa trở về tổ ấm. Mặc cho mưa phùn, gió bấc, rét cứa thịt da, mặc cho cái nắng chang chẳng như đổ lửa và ngọn gió Lào làm cỏ cây khô héo, thì tiếng gọi từ gia đình trên hết vẫn rất thiêng liêng. Bởi đó là điểm tựa, là tình yêu, là nỗi nhớ ngọt ngào.

Lửa ấm tình thương

Cứ mỗi dịp tết đến, hè sang là con đường làng tôi lại tấp nập dòng người từ phương xa trở về tổ ấm. Mặc cho mưa phùn, gió bấc, rét cứa thịt da, mặc cho cái nắng chang chẳng như đổ lửa và ngọn gió Lào làm cỏ cây khô héo, thì tiếng gọi từ gia đình trên hết vẫn rất thiêng liêng. Bởi đó là điểm tựa, là tình yêu, là nỗi nhớ ngọt ngào.

Lửa ấm tình thương

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Tôi bắt gặp nụ cười ánh lên niềm hạnh phúc vô biên và vòng tay dang rộng của những ông bà, cha mẹ khi đàn cháu con ríu rít từ đầu ngõ. Họ ôm chặt nhau vào lòng, nức nở nghẹn ngào sau bao ngày cách xa thương nhớ. Tôi tự hỏi trên đời này còn hạnh phúc nào hơn.

Có người hỏi tôi ăn món gì ngon nhất, tôi mỉm cười đáp lại, vị ngon không nằm ở món ăn mà là ở tâm trạng, tình cảm và không gian thưởng thức của mỗi người. Nếu ta được quây quần bên mâm cơm đầm ấm của gia đình, nơi có mẹ cha dành cho ta tình yêu thương bất tận, nơi những trái tim cùng hòa chung nhịp đập, thì sự phấn khích sẽ kích thích vị giác cảm nhận hết thảy tinh hoa, dưỡng chất trong bữa cơm dù đơn sơ, đạm bạc. Tôi đã lớn lên từ miền quê đất cằn sỏi đá, ăn bát cơm thấm giọt mồ hôi của mẹ cha có lúc khô cứng, có lúc dẻo thơm, nồi cá kho hay tép rang mặn đắng cha tôi lặn lội trên đồng. Tất cả thấm vào tôi, để luôn nôn nao nhớ. Tình thương và sự chở che của đấng sinh thành, sự nhường nhịn, sẻ chia của các anh, các chị đã cho tôi những tháng ngày tuổi thơ êm đềm, đẹp đẽ. Mọi sóng gió, bão táp mưa sa đều dừng sau cánh cửa, để mái nhà luôn ăm ắp tiếng cười. Ngày đông buốt giá, ngọn lửa nhen lên từ trái tim mẹ tôi miệt mài sưởi ấm, vòng tay cha tôi ôm ấp vỗ về cho chị em tôi có giấc ngủ ngon. Ngày hè nóng bức, ngọn gió từ tay mẹ, chiếc bóng cây xanh mát rượi cha trồng và những thức quà mang đậm hương quê đã dung dưỡng tâm hồn chúng tôi từng ngày khôn lớn. Dẫu đói nghèo nhưng nơi mái ấm ấy chính là nơi cho tôi hạnh phúc tuổi thơ quá đỗi ngọt ngào.

Dù ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào, mỗi một con người nếu vì yêu cha mẹ, vợ chồng, con cái hay người thân, thì họ đều cố gắng, đều nỗ lực vươn lên trước mọi khó khăn, thách thức cuộc đời, đôi khi có thể đổi bằng mạng sống. Họ sẽ đón nhận điều ấy như một sự hiển nhiên mà chẳng hề ngần ngại. Từng phút, từng giây, trong mỗi trái tim đều chất chứa thương yêu và khao khát về nhà để được quây quần bên mâm cơm đoàn tụ. Tình cảm thiêng liêng ấy là cái nôi, là nền móng để xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh và đất nước đẹp giàu.

Ngày gia đình Việt Nam thêm nhắc nhở chúng ta thương những phận người lang thang cơ nhỡ. Đâu đó còn cảnh ngộ éo le xung đột, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình. Xin hãy một lần lắng nghe nhịp đập con tim, nghe dòng máu râm ran chảy trong huyết quản của mình để kịp dừng trước lúc sa chân, lạc bước. Hạnh phúc gia đình là phù sa, là nhựa sống cho những cây đời mãi mãi xanh tươi, là lửa ấm tình thương mà tạo hoá sinh ra để tặng cho người.

Lê Thị Xuân


Lê Thị Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]