(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp xã, đầu năm 2023 huyện Triệu Sơn triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đồng loạt tại các xã, thị trấn. Sau 1 năm thực hiện, mô hình đã từng bước xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trong thực thi công vụ của chính quyền các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC).

Triệu Sơn xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp xã, đầu năm 2023 huyện Triệu Sơn triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đồng loạt tại các xã, thị trấn. Sau 1 năm thực hiện, mô hình đã từng bước xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trong thực thi công vụ của chính quyền các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC).

Triệu Sơn xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Vân Sơn trao thư chúc mừng gia đình có thành viên mới.

Đối với anh Lê Đình Hưng, cư trú tại thôn 1, xã Vân Sơn, việc tổ chức đám cưới trong tháng 2 vừa qua thật đặc biệt. Trước khi hôn lễ diễn ra, anh chị lên trụ sở UBND xã đăng ký kết hôn đã được lãnh đạo địa phương trao thư chúc mừng và có lời chúc tốt đẹp trước khi về một nhà. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hưng hồ hởi nói: Tôi rất ngạc nhiên xen lẫn vui sướng bởi việc làm của chính quyền xã tuy nhỏ, nhưng tạo sự phấn chấn, thiện cảm của người dân với cơ quan công quyền.

Cũng tại xã Vân Sơn, từ khi triển khai mô hình đến nay, bộ phận “một cửa” UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 7.526 hồ sơ, trong đó 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn (tỷ lệ hồ sơ trước hạn đạt trên 96%). Địa phương đã gửi 34 thư chúc mừng hạnh phúc, 52 thư chúc mừng các gia đình có thành viên mới ngay tại phòng tiếp dân ở trụ sở xã. Ngoài ra, khi 35 gia đình có người thân qua đời, chính quyền xã đều đến hỏi thăm và có thư chia buồn. Theo Chủ tịch UBND xã Vân Sơn Lê Bá Thành, thông qua những việc làm thân tình, gần gũi trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Mọi công việc đều thông suốt, ý thức trách nhiệm của đội ngũ CB, CC được nâng lên trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho Nhân dân đến giao dịch và giải quyết công việc.

Thực hiện Kế hoạch số 132-KH/HU ngày 27/1/2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, tháng 2/2023 huyện Triệu Sơn đã triển khai đồng loạt mô hình ở 34 xã, thị trấn. Trong đó, chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ CB, CC nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Các xã, thị trấn đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành quy chế văn hóa công sở, bố trí hợp lý nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng, đầy đủ bàn ghế phục vụ công dân đến liên hệ giải quyết công việc. Lắp đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khẩu hiệu thực hiện “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”, xây dựng và gửi thư chúc mừng đến công dân khi đi làm giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, thư chia buồn đến công dân khi làm giấy chứng nhận khai tử. Niêm yết công khai các biểu mẫu tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đội ngũ CB, CC, đặc biệt là người đứng đầu thường xuyên sâu sát cơ sở, thực hiện tốt việc tiếp dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân. Ngoài ra, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện để Nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn Lê Tiến Dũng cho biết: Sau 1 năm triển khai thực hiện, UBND các xã, thị trấn đã gửi gần 2.900 thư chúc mừng những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới; hơn 950 thư chia buồn tới những gia đình có người qua đời, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao về sự thân thiện của chính quyền cơ sở.

Nội dung các tiêu chí của mô hình phù hợp với thực tế đã được các địa phương triển khai, áp dụng thực hiện hiệu quả. Việc triển khai mô hình đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và hành động của CB, CC, nhất là người đứng đầu về công tác dân vận, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong các lĩnh vực đời sống xã hội, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Qua khảo sát sự hài lòng của người dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, năng lực của đội ngũ CB, CC xã, 100% người dân được hỏi đều đánh giá ở mức độ hài lòng trở lên.

Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các địa phương gắn việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, việc thực hiện Nghị quyết 12-NQ/BCH về “tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất, để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện” với việc xây dựng “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cũng như sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính và hiệu quả công tác dân vận của chính quyền theo hướng “Phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của người dân trên các lĩnh vực. Nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ CB, CC. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]