(Baothanhhoa.vn) - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40-CT/TW); 3 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (Kết luận số 06), hoạt động tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) trên địa bàn huyện Hà Trung đã thực sự phát huy hiệu quả thiết thực, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tín dụng chính sách “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40-CT/TW); 3 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (Kết luận số 06), hoạt động tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) trên địa bàn huyện Hà Trung đã thực sự phát huy hiệu quả thiết thực, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tín dụng chính sách “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”Cán bộ NHCSXH Hà Trung rà soát tình hình sử dụng vốn TDCSXH tại xã Hà Bình.

Được “tiếp sức” 80 triệu đồng từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hà Trung (NHCSXH Hà Trung), gia đình chị Lê Thị Luyến, thôn Đông Trung, xã Hà Bình đã đầu xây dựng trang trại tổng hợp nuôi 500 con gà thịt và 300 con gà đẻ trứng. Chị Luyến cho biết: “Nhờ NHCSXH Hà Trung tiếp vốn kịp thời cùng với sự chăm chỉ, nỗ lực của gia đình tôi, đến nay thu nhập đạt hơn 100 triệu đồng/năm, giúp có thêm vốn để mở xưởng sản xuất bàn ghế bằng xi măng và gạch không nung. Thêm vào đó, lãi suất ưu đãi, thời gian cho vay dài nên việc trả gốc, lãi của gia đình tôi cũng hết sức thuận tiện”.

Được biết, thời gian qua, Huyện ủy Hà Trung luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, trong đó tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương TDCSXH của Nhà nước đến người dân; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng TDCSXH. Qua đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ trách nhiệm đối với việc thực hiện TDCSXH, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, UBND huyện đã chuyển nguồn vốn ngân sách huyện sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tính đến cuối tháng 7/2024, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương của huyện sang NHCSXH huyện đạt hơn 5,3 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã giúp hoạt động TDCSXH của huyện ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, hoạt động của NHCSXH trên địa bàn, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao. Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn TDCSXH đã giải ngân trên địa bàn huyện Hà Trung với doanh số cho vay 1.027 tỷ đồng cho 30.927 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH. Tổng dư nợ đến cuối tháng 7/2024 đạt gần 441 tỷ đồng với 19 chương trình TDCSXH và 9.155 khách hàng còn vay vốn. Nguồn vốn đã giúp cho 4.217 hộ vay vốn thoát nghèo; 633 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 1.920 lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; 16 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; 30.196 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng; 103 căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách... Có thể nói, kết quả đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn huyện Hà Trung đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, ngành và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước đề ra.

Anh Lê Hoài Nhơn, Giám đốc NHCSXH Hà Trung, cho biết: “Với phương thức tín dụng giao dịch trực tiếp đối với người vay tại điểm giao dịch xã, ủy thác một số nội dung công việc qua tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện công khai, minh bạch, có sự giám sát của chính quyền, cộng đồng xã hội; với phương châm hoạt động “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” và tinh thần “phục vụ tại nhà, giải ngân tại xã”, NHCSXH Hà Trung luôn đồng hành, sát cánh, mang vốn TDCSXH của Chính phủ, của địa phương đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, đã tạo được lòng tin của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Thời gian tới, NHCSXH Hà Trung tiếp tục bám sát các chỉ tiêu kinh tế của huyện để duy trì ổn định các loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng hoạt động; chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện về hoạt động TDCSXH trên địa bàn. Duy trì nền nếp hoạt động của điểm giao dịch xã tại các UBND xã, thị trấn; phối hợp với chính quyền, đơn vị nhận ủy thác triển khai có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách. Gắn việc triển khai TDCSXH với chủ trương, định hướng của địa phương về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp nông thôn. Tập trung ưu tiên vốn đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, quan tâm đầu tư vốn TDCSXH cho các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thu hút nhiều lao động, phát triển làng nghề, sản phẩm dịch vụ OCOP, chuỗi giá trị...

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]