(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã và đang khẳng định được vai trò tiên phong trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Thanh niên chung sức xây dựng đô thị văn minh

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã và đang khẳng định được vai trò tiên phong trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Thanh niên chung sức xây dựng đô thị văn minh

Đoàn thanh niên cùng các cấp, ngành trên địa bàn phường Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường.

Để triển khai có hiệu quả phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng đô thị văn minh, ngay từ đầu năm, đoàn thanh niên xã Tiên Trang (Quảng Xương) đã xây dựng các chương trình hoạt động, phân công công việc cụ thể và vận động ĐVTN gương mẫu đi đầu. Trong đó, tập trung vào các hoạt động chính như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, vệ sinh các tuyến đường, vệ sinh bãi biển thu gom rác, xây dựng các khu vui chơi... Tính trong năm 2022, đoàn thanh niên xã đã tổ chức ra quân được 8 “Ngày chủ nhật xanh” và 9 “Ngày thứ 7 tình nguyện” thu hút hơn 500 ĐVTN tham gia, góp phần xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. Cùng với đó, ĐVTN trong xã đã tổ chức thi công hoàn thiện, bàn giao và đưa vào sử dụng 12/12 điểm vui chơi cho thiếu nhi tại các nhà văn hóa thôn với tổng giá trị các công trình trên 260 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Ngoài ra, đoàn cũng hoàn thành 2 mô hình “Đường tranh bích họa” tại thôn 5 và thôn Hồng Phong với diện tích gần 100m2/mô hình, trị giá hơn 50 triệu đồng; lắp đặt 85 tấm pano mô hình “Biển báo lốp xe” treo trên các trục đường chính của xã và tại các thôn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, để tuyên truyền các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh...

Không chỉ xã Tiên Trang mà hầu hết ở các địa phương khác trên địa bàn huyện Quảng Xương, ĐVTN đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Năm 2022, đoàn thanh niên đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể huy động được 75 ngày công, sửa chữa, quét vôi ve nhà văn hóa thôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cải tạo nhà cửa, vườn, ao, chuồng, làm đẹp hệ thống hàng rào, cổng; đảm nhận thực hiện công trình “Đoạn đường thanh niên tự quản; tổ chức đồng loạt 35 buổi “Ngày thứ 7 tình nguyện”, 39 “Ngày chủ nhật xanh” với sự tham gia của hơn 10.000 lượt ĐVTN. Cùng với đó, toàn huyện đã khánh thành và bàn giao 60 công trình thanh niên gồm các điểm vui chơi, đường tranh bích họa, cột điện nở hoa... Các công trình, phần việc thanh niên trên địa bàn huyện đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân. Qua đó, góp sức tạo thành những “viên gạch hồng” xây dựng quê hương ngày càng phát triển và sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Tại phường Thiệu Dương (TP Thanh Hóa), theo chia sẻ của chị Dương Thị Phương, bí thư đoàn phường, hưởng ứng phong trào thanh niên xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đoàn thanh niên phường đã lựa chọn những mô hình cụ thể và thiết thực để triển khai thực hiện, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN. Trong đó, nổi bật là mô hình “Cưới văn minh” với các tiêu chí như: việc cưới phải được tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; các thủ tục cưới hỏi nên đúng phong tục, tập quán, không phô trương hình thức, rườm rà; không ăn uống linh đình, kéo dài nhiều ngày, không tổ chức vui chơi văn nghệ quá 22 giờ... Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 10-2022, đến nay đã có 9 cặp đôi ký cam kết tổ chức đám cưới văn minh. Qua đó, góp phần vận động ĐVTN và các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, từng bước loại bỏ dần những hủ tục lạc hậu, tiến tới xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn phường.

Đồng chí Lê Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa, chia sẻ: Các chương trình, phần việc của tuổi trẻ thành phố hướng tới xây dựng đô thị văn minh diễn ra đa dạng, phong phú cả về hình thức tuyên truyền cũng như nội dung thực hiện. Từng phần việc đã làm dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi ĐVTN ở cơ sở đoàn. Trong đó, phải kể đến việc thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” với trên 340 hoạt động được triển khai trong năm 2022. Trong đó, tập trung vào bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép, duy trì xây dựng và nhân rộng các mô hình “Cột điện nở hoa”, “Vườn hoa thanh niên”, đặc biệt là mô hình “Đường tranh bích họa” đã huy động được sự tham gia đông đảo của ĐVTN với tổng chiều dài đoạn đường hơn 4 km trị giá gần 400 triệu đồng, tiêu biểu là các phường Phú Sơn với đường tranh dài 1 km, Đông Hải với đường tranh dài 700m, Đông Sơn với đường tranh dài 400m... Cùng với đó, các hoạt động xung kích bảo vệ môi trường được thực hiện tốt thông qua các hoạt động hưởng ứng Tết Trồng cây, “Ngày chủ nhật xanh”. Trong năm 2022, toàn thành phố đã trồng mới trên 6.800 cây xanh; tổ chức 2 đợt đồng loạt ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” thu hút hơn 2.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia.

Nhận thức sâu sắc việc chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, thanh thiếu niên về vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các tiêu chí, công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới; tăng cường tuyên truyền các hoạt động trên hệ thống thông tin truyền thông và trên mạng xã hội. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, phát động những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, những mô hình, điển hình hay trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhờ đó, tính trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 4.000 hoạt động của ĐVTN được triển khai như tu sửa, làm mới đường giao thông liên thôn bản; cải tạo vườn tạp; trao tặng cây giống, tổ chức tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; duy trì xây dựng và nhân rộng các mô hình “Đường tranh bích họa”, “Cột điện nở hoa”, “Vườn hoa thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; câu lạc bộ thanh niên bảo vệ môi trường, thu gom rác thải..., với tổng nguồn kinh phí cho triển khai các hoạt động ước tính trên 20 tỷ đồng. Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho ĐVTN, mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, nhất là trong việc góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]