(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, xu hướng du lịch team building (loại hình du lịch kết hợp trò chơi) ngày càng thu hút đông đảo dòng khách du lịch theo đoàn. Với lợi thế về địa hình, năng lực đón nhiều đoàn khách lớn cùng lúc, Thanh Hóa hiện đang là một trong những điểm đến lợi thế để thu hút dòng khách này.

Tăng cường quản lý việc tổ chức trò chơi ở các khu, điểm du lịch

Trong những năm gần đây, xu hướng du lịch team building (loại hình du lịch kết hợp trò chơi) ngày càng thu hút đông đảo dòng khách du lịch theo đoàn. Với lợi thế về địa hình, năng lực đón nhiều đoàn khách lớn cùng lúc, Thanh Hóa hiện đang là một trong những điểm đến lợi thế để thu hút dòng khách này.

Tăng cường quản lý việc tổ chức trò chơi ở các khu, điểm du lịchKhu nghỉ dưỡng Pù Luông Jungle Lodge (xã Thành Lâm, Bá Thước) - địa điểm lý tưởng để du khách tổ chức team building.

Tháng 7 vừa qua, trên các trang mạng xã hội lan truyền rộng rãi clip trò chơi tập thể của một nhóm khách trên bãi biển Cửa Lò (Nghệ An). Trong clip, nhóm khách tham gia trò chơi tập thể tiếp nước từ dưới biển lên bờ nhưng không sử dụng các loại dụng cụ đựng thông thường mà bằng chính các trang phục người chơi đang mang trên người. Ngay sau đó, UBND thị xã Cửa Lò đã xác minh và ra quyết định xử phạt hành chính đơn vị tổ chức cho đoàn khách gây phản cảm, ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn thị xã.

Đây không chỉ là bài học trong công tác quản lý cho điểm đến, cho đơn vị tổ chức sự kiện nơi xảy ra sự việc trên mà còn là hồi chuông cảnh báo các khu, điểm du lịch khác trong cả nước trong việc quản lý các hoạt động vui chơi, giải trí.

Được biết đến là khu du lịch biển trọng điểm hàng đầu của tỉnh, TP Sầm Sơn thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm. Đặc biệt, đây còn là điểm đến được nhiều đoàn khách lựa chọn là nơi tổ chức hoạt động team building. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin TP Sầm Sơn, từ đầu năm 2022 đến nay đã có khoảng 800 lượt tổ chức team building tại khu vực bãi biển.

Với lượng lớn khách du lịch, trong khi đó thành phố mới chỉ khai thác 3,5km bờ biển cho hoạt động du lịch. Do đó, việc siết chặt công tác quản lý các hoạt động vui chơi, giải trí được TP Sầm Sơn đặc biệt chú trọng. Năm 2022, cùng với việc ban hành các phương án quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể về việc quản lý các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, hoạt động vui chơi, giải trí khác tại khuôn viên bãi biển TP Sầm Sơn năm 2022. Trong đó, giao phòng văn hóa - thông tin hướng dẫn các đơn vị, cá nhân có nhu cầu hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, các hoạt động vui chơi, dịch vụ giải trí khác tại khuôn viên bãi biển; chủ trì thẩm định về nội dung và ban hành văn bản trả lời đơn vị, cá nhân tổ chức các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, các hoạt động vui chơi, dịch vụ giải trí khác tại khuôn viên bãi biển TP Sầm Sơn theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, giao UBND các phường Trường Sơn, Bắc Sơn, Trung Sơn, Quảng Cư triển khai văn bản đến các đội quản lý trật tự du lịch thuộc phường quản lý; tham mưu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với đơn vị, cá nhân vi phạm trong công tác quản lý các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, hoạt động vui chơi, dịch vụ giải trí khác tại khuôn viên bãi biển.

Theo bà Vũ Thị Thủy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ khám phá xứ Thanh (TP Thanh Hóa): “Trước khi tổ chức các hoạt động team building tại bãi biển Sầm Sơn, ngoài việc trình giấy phép đăng ký kinh doanh, chúng tôi cần làm đơn gửi cho UBND thành phố. Trong đó nêu rõ địa điểm tổ chức và nội dung hoạt động. Về phía UBND TP Sầm Sơn cũng rất tạo điều kiện cho các đơn vị tổ chức, duyệt đơn trong ngày và chúng tôi không phải chi trả bất cứ khoản phí nào. Đây là cơ sở để quản lý chặt chẽ hoạt động vui chơi, giải trí tại khu du lịch cũng như xử lý vi phạm khi xảy ra sai sót”.

Nhận định về sự phát triển của du lịch team building, một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh cho rằng, du lịch team building đang dần trở thành giải pháp cho các tổ chức, doanh nghiệp với mong muốn nâng cao tinh thần trách nhiệm và sự gắn kết tập thể, từ đó góp phần đem lại hiệu quả trong công việc. Đặc biệt, khi gần đây các sự kiện như hội khóa, họp lớp, các chương trình hoạt động kinh doanh theo nhóm trong các doanh nghiệp... ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Cùng với các khu du lịch biển, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) hiện đang là lựa chọn của nhiều đoàn khách có nhu cầu tổ chức các hoạt động hội khóa, họp lớp, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Theo đó, một số khu nghỉ dưỡng có địa điểm tổ chức team building như Pù Luông Jungle Lodge, Pù Luông Casa Resort... được nhiều khách đoàn lựa chọn.

Quản lý Khu nghỉ dưỡng Pù Luông Jungle Lodge (bản Bầm, xã Thành Lâm) Bùi Việt Anh cho biết: “Trong thời gian gần đây, khu nghỉ dưỡng chúng tôi thường xuyên đón và phục vụ các đoàn khách tổ chức team buiding. Theo đó, để tránh ảnh hưởng đến cộng đồng và khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây, địa điểm tổ chức được chúng tôi bố trí riêng và có nhân viên phục vụ, quản lý trong suốt quá trình hoạt động. Cùng với đó, quy định về tiếng ồn, thời gian tổ chức cũng được chúng tôi hướng dẫn du khách chấp hành theo quy định của chính quyền địa phương”.

Đến thời điểm hiện nay, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đang kiểm soát chặt chẽ các hoạt động vui chơi, giải trí. Song, trước sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng du lịch team building, các cơ quan quản lý Nhà nước cần thắt chặt việc kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; ngăn chặn, hạn chế việc tự ý đăng tải, phát tán rộng rãi những video clip phản cảm trên mạng internet... Về phía đơn vị kinh doanh dịch vụ văn hóa, tổ chức sự kiện cần nghiên cứu thiết kế các trò chơi tập thể đảm bảo tính giải trí lành mạnh theo đúng thuần phong mỹ tục. Mặt khác, giám sát chặt chẽ, điều chỉnh các trò chơi không hợp lý, tránh để xảy ra hiện tượng “biến tướng” từ hoạt động team building tại các khu, điểm du lịch...

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]