(Baothanhhoa.vn) - 25 năm xây dựng và phát triển, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa - Chi nhánh Nông Cống đã ghi dấu ấn quan trọng, trở thành “người bạn đồng hành” đáng tin cậy trên hành trình xóa đói, giảm nghèo, trong đó đặc biệt chú trọng khu vực nông thôn và hướng tới các đối tượng yếu thế, hộ thu nhập thấp.

Tài chính vi mô Thanh Hóa hỗ trợ phụ nữ thu nhập thấp huyện Nông Cống phát triển kinh tế

25 năm xây dựng và phát triển, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa - Chi nhánh Nông Cống đã ghi dấu ấn quan trọng, trở thành “người bạn đồng hành” đáng tin cậy trên hành trình xóa đói, giảm nghèo, trong đó đặc biệt chú trọng khu vực nông thôn và hướng tới các đối tượng yếu thế, hộ thu nhập thấp.

Tài chính vi mô Thanh Hóa hỗ trợ phụ nữ thu nhập thấp huyện Nông Cống phát triển kinh tếNgoài công việc chăn nuôi, chị Thức còn nhận thêm việc đan các mặt hàng thủ công để tăng thu nhập.

TCVM đặt bước chân đầu tiên đến Thanh Hóa từ năm 1998, khởi đầu là một chương trình tín dụng nhỏ do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Mỹ thành lập. Từ đó đến nay đã 25 năm, chương trình xã hội vừa thiết thực vừa đậm tính nhân văn này đã được phát triển trở thành một tổ chức tín dụng chính thức, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép với tên gọi: Tổ chức TCVM Thanh Hóa. Với phương châm hoạt động vì mục tiêu phát triển cộng đồng, trong những năm qua Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã có những chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả như cung cấp vốn vay trung và dài hạn không yêu cầu tài sản thế chấp nhằm hỗ trợ tiểu thương phát triển công việc kinh doanh. Nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã và đang hỗ trợ tích cực cho đối tượng là phụ nữ thu nhập thấp, đang sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi vươn lên xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Mang theo sứ mệnh, mục tiêu chung ấy, trong những năm qua TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Nông Cống đã ghi dấu ấn quan trọng khi liên tục mở rộng địa bàn hoạt động tới 17 xã với 79 địa điểm giao dịch và hướng tới các đối tượng yếu thế, hộ thu nhập thấp, phụ nữ... Tính đến tháng 12-2022, TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Nông Cống đang cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng cho gần 3.000 khách hàng, trong đó có gần 1.150 khách hàng tham gia vay vốn, trong đó có 90% là phụ nữ, với tổng dư nợ đạt hơn 29 tỷ đồng. Giám đốc Chi nhánh TCVM Thanh Hóa tại huyện Nông Cống Bùi Thị Quyên, cho biết: Để nói về khoảng thời gian hơn 25 năm về trước, từ những ngày đầu TCVM Thanh Hóa đặt chi nhánh tại Nông Cống, chỉ biết dùng hai từ thiếu - khó để diễn tả về đời sống. Trong khi đó, việc tiếp cận với nguồn vốn vay, dịch vụ tài chính của ngân hàng rất hạn chế. Với phương châm, cách thức hoạt động riêng, tổ chức TCVM nói chung đã cung cấp dịch vụ tài chính thân thiện, hiệu quả, góp phần hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu về vốn vay, giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Chị Phạm Thị Thức (38 tuổi, xã Thăng Bình, Nông Cống) là một trong những khách hàng thân thiết của TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Nông Cống. Sinh ra không được may mắn như những người khác khi bị khiếm khuyết môi, lấy chồng gần nhà nhưng gia cảnh nhà chồng cũng nhiều éo le, thiếu khó; con gái đầu lòng của vợ chồng chị ốm yếu, thường xuyên phải nằm viện, cuộc sống nhiều lúc tưởng chừng không có lối thoát. Năm 2012, được sự tư vấn, động viên của cán bộ phụ nữ thôn, chị biết đến Tổ chức TCVM Thanh Hóa. Sau khi tìm hiểu, chị đã vay vốn từ Tổ chức TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Nông Cống để đầu tư con giống, phát triển chăn nuôi. Chị Phạm Thị Thức cho biết: “Số tiền vay ban đầu với nhiều người có lẽ là con số nhỏ, nhưng đối với gia đình tôi thời điểm ấy thực sự là nguồn động lực lớn lao”.

Được tiếp cận nguồn vốn vay, dưới sự hướng dẫn, đồng hành của cán bộ Tổ chức TCVM, chị Thức từng bước nỗ lực, chăm chỉ làm việc. Ngoài công việc chăn nuôi, chị còn nhận thêm các mặt hàng thủ công về đan để tăng thu nhập. Đến nay chị đã mở rộng chuồng trại, mua thêm con giống, tiếp tục vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi. Cuộc sống của vợ chồng chị đã vơi bớt đi phần nào khó khăn, bước đầu ổn định hơn. Chị nói như khoe, trong ánh mắt không giấu nổi niềm vui: “Từ chỗ ở chung với gia đình chồng trong căn nhà chật hẹp, nay gia đình đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố, rộng rãi, có tiền nuôi 3 con ăn học”.

Trong những năm qua, nguồn vốn vay từ Tổ chức TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Nông Cống đã giúp đỡ các hộ thu nhập thấp trên địa bàn có thêm động lực, trở thành “điểm tựa” để vươn lên, từng bước vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Nhiều hộ không chỉ nuôi sống gia đình mà còn tạo việc làm cho những người dân tại địa phương, qua đó góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt khi tỷ lệ hộ nghèo và các đối tượng chính sách giảm dần, chính sách hỗ trợ người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội thu hẹp, thì chương trình cho vay giải quyết việc làm sẽ là chương trình quan trọng nhằm giữ chân người lao động ở lại địa phương để tự phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần giải bài toán “ly nông, bất ly hương”.

Bằng việc hỗ trợ vốn vay, TCVM Thanh Hóa đã giúp các hộ thu nhập thấp có “điểm tựa” để nỗ lực, cố gắng, hướng đến phát triển bền vững. Sau khi trả hết vốn vay này khách hàng lại tiếp tục được vay thêm với mức vay cao hơn. Trong suốt hành trình 25 năm hoạt động, TCVM Thanh Hóa đã hỗ trợ hàng trăm nghìn hộ gia đình phát triển kinh tế, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Hoàng Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]