(Baothanhhoa.vn) - Kế thừa và phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm quý báu của các nhiệm kỳ trước, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo Thường trực HĐND, HĐND tỉnh đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động được nâng lên; phát huy tốt vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh

Kế thừa và phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm quý báu của các nhiệm kỳ trước, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo Thường trực HĐND, HĐND tỉnh đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động được nâng lên; phát huy tốt vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnhKỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua 28 nghị quyết, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Căn cứ quy chế làm việc và chương trình công tác, hằng năm, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã tổ chức các hội nghị để thảo luận, cho ý kiến về tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh, các phiên họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo giải quyết các nội dung theo thẩm quyền. Đặc biệt, trước yêu cầu của thực tiễn, để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị và linh hoạt tổ chức thêm các kỳ họp HĐND chuyên đề so với chương trình công tác. Các nội dung bàn, quyết định đều được Đảng đoàn chỉ đạo Thường trực, các ban và Văn phòng chuẩn bị chất lượng, đúng quy trình. Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ sớm để cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và giải quyết những vấn đề nảy sinh, bức xúc, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình công tác hằng năm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo HĐND tỉnh tổ chức 16 kỳ họp (trong đó kỳ họp thứ nhất chủ yếu xem xét, quyết định về công tác nhân sự, 4 kỳ họp thường kỳ, 11 kỳ họp chuyên đề), thông qua 468 nghị quyết. Để các kỳ họp thành công tốt đẹp, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan hữu quan chuẩn bị nội dung tài liệu chuyển trước để các đại biểu nghiên cứu nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Việc ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh được Đảng đoàn chỉ đạo thực hiện theo đúng quy trình và quy định của pháp luật; trong quá trình chuẩn bị có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các ban của HĐND với UBND tỉnh và các cơ quan chủ trì soạn thảo, tạo cơ sở pháp lý, cụ thể hóa kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách của địa phương, nhiều nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, được cử tri và Nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, Đảng đoàn đã lãnh đạo Thường trực HĐND phân công các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND giám sát việc cụ thể hóa, phổ biến, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện; UBND tỉnh triển khai đến các cấp, các ngành, các đơn vị kinh tế và Nhân dân.

Cùng với nâng cao chất lượng kỳ họp, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã chỉ đạo Thường trực, các Ban HĐND tỉnh thành lập 25 đoàn giám sát, tổ chức 128 cuộc giám sát trực tiếp tại các đơn vị. Trong đó, HĐND tỉnh tổ chức 1 chuyên đề giám sát, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 3 chuyên đề giám sát và các Ban HĐND tỉnh tổ chức 15 chuyên đề giám sát. Thông qua giám sát đã ban hành 290 kiến nghị. Việc tổ chức hoạt động giám sát đảm bảo quy định của pháp luật, phương thức giám sát linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Sau giám sát, các cấp, các ngành đã có sự phối hợp khá chặt chẽ trong tổ chức thực hiện các kiến nghị; nhiều tồn tại, hạn chế đã được khắc phục, một số hạn chế kéo dài đã được giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Một trong những điểm mới của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 là, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thành công 3 phiên giải trình, về các nội dung: Tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. Tại các phiên giải trình, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các nội dung cần giải trình. Sau giải trình, Thường trực HĐND tỉnh ban hành kết luận với 50 kiến nghị đối với UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình; giao các Ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát kết quả thực hiện, đáp ứng niềm tin của cử tri và Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng đoàn HĐND tỉnh tiếp tục lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động; cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quyết định các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh đã đề ra.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]