(Baothanhhoa.vn) - Trở lại thôn Khang Hải, xã Ninh Khang (Vĩnh Lộc) hôm nay chúng tôi cảm nhận rõ sự khởi sắc của một vùng quê thuần nông vốn nghèo trước đây. Bức tranh sinh động về nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đang dần hiện hữu với màu sắc tươi mới của những cung đường khang trang, sạch đẹp, những tuyến đường hoa nối dài, những ngôi nhà cao tầng xen lẫn mái ngói đỏ tươi, những cánh đồng ngô liền thửa xanh ngút ngàn...

Nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Khang Hải đang dần hiện hữu

Trở lại thôn Khang Hải, xã Ninh Khang (Vĩnh Lộc) hôm nay chúng tôi cảm nhận rõ sự khởi sắc của một vùng quê thuần nông vốn nghèo trước đây. Bức tranh sinh động về nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đang dần hiện hữu với màu sắc tươi mới của những cung đường khang trang, sạch đẹp, những tuyến đường hoa nối dài, những ngôi nhà cao tầng xen lẫn mái ngói đỏ tươi, những cánh đồng ngô liền thửa xanh ngút ngàn...

Nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Khang Hải đang dần hiện hữuĐường giao thông nông thôn ở thôn Khang Hải khang trang, sạch đẹp.

Dẫn chúng tôi dạo quanh một vòng quanh thôn, chị Trịnh Thị Hồng Nhung, trưởng thôn Khang Hải cho biết, được lựa chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2022, thôn Khang Hải đã họp chi bộ và triển khai đến toàn thể Nhân dân; đồng thời ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM kiểu mẫu. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa nhanh, thu hút được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội và sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân trong thôn. Các tổ chức đoàn thể phát động mạnh mẽ các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chung tay xây dựng NTM, giúp nhau xây dựng tường rào; phong trào “5 không, 3 sạch” của phụ nữ; ra mắt mô hình điểm “phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình”; phong trào chỉnh trang nhà cửa của chi hội cựu chiến binh; phong trào thi đua lao động sản xuất của chi hội nông dân; thanh niên xung kích tình nguyện vì cộng đồng vẽ các đường tranh bích họa và xây dựng khu vui chơi cho trẻ em; phong trào hướng về quê hương của con em thôn Khang Hải đang sinh sống, học tập, công tác trên mọi miền Tổ quốc được hưởng ứng mạnh mẽ... Thôn cũng phát huy được sức dân trong huy động Nhân dân đóng góp cho phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương như: Hiến đất nắn một số đoạn đường, đóng góp hàng ngàn ngày công, kinh phí xây dựng các công trình dân sinh ở thôn...

Đến nay, tổng kinh phí huy động nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Khang Hải đạt 19,675 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp xã hỗ trợ 4,255 tỷ đồng (chiếm 21,7%); Nhân dân đóng góp 15,420 tỷ đồng (chiếm 78,3%). Đồng thời, thôn đã huy động hàng nghìn ngày công vệ sinh môi trường, trồng cây, chăm sóc đường hoa, sơn ve nhà văn hóa, các trục đường với 1.020 ngày công. Trong đó, năm 2022 đã đầu tư nâng cấp 1,2 km đường trục thôn và 4,1 km đường ngõ xóm; nâng cấp 1 km mương nội đồng và 100% tuyến đường ngõ xóm được đậy nắp; xây dựng mới 1 km đường điện chiếu sáng, với 15 cột đèn chiếu sáng trục đường thôn. Năm 2022 thôn đã tuyên truyền vận động tổ chức cho Nhân dân chỉnh trang 850m tường rào; trồng mới 1,3 km đường hoa bằng các loại hoa chiều tím, cúc...; tiến hành cắt tỉa hệ thống cây xanh của các gia đình trên các tuyến đường làng. Công tác vệ sinh môi trường luôn được chú trọng, thôn tổ chức cho Nhân dân theo 9 tổ nhóm làm cỏ, chăm sóc đường hoa đã trồng theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Tiến hành khảo sát, rà soát 129 hộ trên các tuyến đường làng có bờ rào cần phải xây mới cải tạo và sửa chữa. Đến nay, đã có 116 hộ xây trát tạo khung tranh tường rào mới với chiều dài 1.200m; lắp đặt mẫu tường rào bê tông đúc sẵn 13 hộ, với tổng chiều dài 280m. Trong thôn đã có 105 hộ lắp đặt camera an ninh; hệ thống đèn điện chiếu sáng đều trên các trục đường thôn bảo đảm sáng; khuôn viên nhà văn hóa, khu vui chơi cho trẻ em, nhà văn hóa... được nâng cấp mở rộng, chỉnh trang cải tạo, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, đúng với “chuẩn” thôn NTM kiểu mẫu, tạo sự phấn khởi trong Nhân dân...

Nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Khang Hải đang dần hiện hữuNhà văn hóa thôn Khang Hải được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.

Trong phát triển kinh tế, thôn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống lúa năng suất, chất lượng vào gieo trồng, vận động các hộ dân tích tụ đất đai, chuyển đổi diện tích cây lúa kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Mô hình trồng đậu tương rau trên 2 ha; mô hình trồng ngô ngọt 11 ha; là đơn vị dẫn đầu về năng suất bình quân hàng năm của xã. Tập trung chỉ đạo duy trì và mở rộng những ngành nghề gia công cơ khí, mộc, hàn xì, vận tải hàng hóa. Đổi mới tổ chức, nội dung hoạt động tổ bảo nông, bảo đảm thực hiện tốt dịch vụ thủy lợi nội đồng và bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, đăng ký thực hiện theo mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được tăng lên, hiện đã đạt 60,47 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động được đào tạo đạt 80,13%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể, trong thôn không còn hộ nghèo.

Ông Mai Văn Khơm, người dân thôn Khang Hải cho biết: “Bộ mặt nông thôn được khang trang như ngày hôm nay có sự lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các chi hội, đoàn thể trong thôn, tuyên truyền đến từng hộ dân, giúp người dân chúng tôi hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM kiểu mẫu, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức thực hiện các tiêu chí. Người dân nhận thức được việc xây dựng NTM chính là làm đẹp cho quê hương và chính Nhân dân là người trực tiếp thụ hưởng, đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang, bê tông hóa thông thoáng, sạch sẽ, tạo thuận lợi cho người dân có điều kiện để mở rộng phát triển sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống được nâng lên rõ rệt, không còn hộ nghèo. Kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn chúng tôi đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm vui cho người dân, tạo động lực tiếp thêm sức mạnh để Nhân dân trong thôn nỗ lực phấn đấu dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Khang Hải đang dần hiện hữuNhững con đường được mở rộng, kiên cố hóa góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở thôn Khang Hải.

Nói về thuận lợi trong xây dựng NTM kiểu mẫu, đồng chí Hoàng Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Khang, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, đánh giá: Xã Ninh Khang được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Vì đã được hưởng nhiều lợi ích từ thành quả của xây dựng NTM giai đoạn trước nên người dân trên địa bàn rất tin tưởng khi bắt tay thực hiện giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, là xã thuần nông nên việc huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa ở khu dân cư vẫn còn hạn chế, xã đã hướng dẫn ban vận động của thôn tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân hiểu rõ về chủ trương, cách thức thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, từ đó xác định rõ phần việc nào là trách nhiệm của xã, thôn đảm nhận, phần việc nào là của gia đình trực tiếp thực hiện. Chính bởi sự thống nhất về tư tưởng và hành động nên quá trình triển khai các phần việc cũng có nhiều thuận lợi hơn, đây chính là điều kiện để địa phương sớm hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu.

Sau gần 1 năm xây dựng mô hình điểm thôn NTM kiểu mẫu, việc triển khai đồng bộ các giải pháp đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Khang Hải; người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhận thức được vai trò chủ thể, tự giác tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu bằng nhiều việc làm cụ thể. Với sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, kết quả thực hiện các tiêu chí thôn tổ chức tự đánh giá đã hoàn thành 15/15 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Hiện, thôn đang hoàn thiện hồ sơ công nhận thôn NTM kiểu mẫu trình Hội đồng thẩm định huyện và Chủ tịch UBND huyện công nhận thôn Khang Hải, xã Ninh Khang đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2022.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]