(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, huyện Nông Cống “về đích” thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã với 29/29 xã, thị trấn được công nhận. Từ đó đến nay huyện luôn nỗ lực để duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của tuyến y tế cơ sở trên địa bàn.

Nông Cống giữ vững và nâng chất lượng tiêu chí quốc gia về y tế xã

Năm 2020, huyện Nông Cống “về đích” thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã với 29/29 xã, thị trấn được công nhận. Từ đó đến nay huyện luôn nỗ lực để duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của tuyến y tế cơ sở trên địa bàn.

Nông Cống giữ vững và nâng chất lượng tiêu chí quốc gia về y tế xã

Cán bộ Trạm Y tế xã Thăng Bình tư vấn sử dụng thuốc cho người dân.

Xác định thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là điều kiện để giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân, huyện Nông Cống đã ưu tiên các nguồn lực để triển khai thực hiện, đặc biệt là địa phương đã chú trọng các giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên môn, hằng năm, cán bộ y tế cơ sở đều được cử tham gia các lớp tập huấn, khóa học về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trạm y tế xã, thị trấn, nhiều trạm y tế được đầu tư xây mới khang trang.

Là một trong 12 trạm y tế xã được ngân sách tỉnh đầu tư xây mới hoàn toàn trong năm 2021 với kinh phí gần 4,7 tỷ đồng, Trạm Y tế xã Thăng Bình vừa được đưa vào sử dụng trong tháng 2-2022 với quy mô 2 tầng, 12 phòng chức năng. Bác sĩ Phan Văn Chương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thăng Bình, cho biết: Xã Thăng Bình được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế vào năm 2020. Từ đó đến nay, được sự quan tâm của tỉnh, huyện, trạm y tế đã được đầu tư xây dựng khang trang, trang thiết bị y tế, nhân lực được tăng cường, là một trong những điều kiện căn bản để trạm y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Hiện trung bình mỗi tháng, trạm khám, điều trị cho khoảng hơn 200 lượt bệnh nhân (có thời điểm lên tới 400 bệnh nhân); trạm đang quản lý, điều trị cho 484 bệnh nhân tăng huyết áp và 47 bệnh nhân tiểu đường, chỉ số hài lòng của người dân khi đến trạm y tế xã ngày càng tăng. Bên cạnh đó, trạm y tế luôn làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các biện pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; vận động đối tượng trong độ tuổi đến tiêm chủng vắc-xin COVID-19 theo chỉ đạo của cấp trên.

Bà Nguyễn Thị Mãn, thôn Lý Đông, xã Thăng Bình vui mừng cho biết: Tôi bị cao huyết áp nhiều năm nay nên gần như tháng nào cũng phải ra trạm để lấy thuốc, khám sức khỏe. Trạm trước đây xập xệ, cơ sở vật chất nghèo nàn, song nay đã được đầu tư khang trang, sạch đẹp; các y, bác sĩ rất tận tâm, nhiệt tình, chuyên môn tốt, nên tôi cũng như bà con Nhân dân trong xã rất yên tâm, tin tưởng khi đến trạm để được chăm sóc sức khỏe.

Trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Nông Cống được biết, được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đã khó, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Do đó, hằng năm, huyện đều tiến hành rà soát, thực hiện tốt các tiêu chí; chủ động phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chương trình, hoạt động y tế. Để thực hiện tốt tiêu chí số 15 về y tế trong xây dựng nông thôn mới, huyện đã tăng cường truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức của Nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở. Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ, đào tạo cán bộ cho tuyến y tế cơ sở đủ năng lực quản lý, thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoạt động dự phòng và khám, chữa bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ cũng được nâng cao cả về số lượng, chất lượng với cơ cấu hợp lý. Đến nay, số cán bộ y tế của các trạm có 144 người, trong đó 25 trạm có bác sĩ làm việc thường xuyên, đến cuối năm sẽ có thêm 2 bác sĩ; nhiều trạm đã có đầy đủ các phòng chức năng, một số trạm được trang bị những thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo đường huyết và một số thiết bị cận lâm sàng khác... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại cơ sở, thu hút được đông đảo người dân đến khám, chữa bệnh, giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng... được triển khai thực hiện tốt. Tổng số khám bệnh tại tuyến xã 6 tháng đầu năm 2022 là 39.864 bệnh nhân.

Dù vẫn còn những hạn chế nhất định, nhất là đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị có nơi chưa thực sự đầy đủ, song thực tế, các trạm y tế trên địa bàn huyện Nông Cống đã đóng vai trò như “người gác cổng”, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, bệnh tật cũng như thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục đề nghị các cơ quan cấp trên xem xét bổ sung biên chế cho các trạm y tế các xã, thị trấn; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh phí xây dựng, sửa chữa các hạng mục cơ sở vật chất cho các trạm y tế. Đồng thời, tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ để cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ y, bác sĩ, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Hà Phương


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]