(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa đã đi qua nửa chặng đường thực hiện 6 chương trình trọng tâm, 3 đột phá chiến lược. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cùng những quyết sách đúng, trúng, hiệu quả, Thanh Hóa đã gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng, tạo thế và lực để tỉnh bứt phá trong “chặng cuối” với khát vọng phát triển mạnh mẽ.

Những dấu ấn

Thanh Hóa đã đi qua nửa chặng đường thực hiện 6 chương trình trọng tâm, 3 đột phá chiến lược. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cùng những quyết sách đúng, trúng, hiệu quả, Thanh Hóa đã gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng, tạo thế và lực để tỉnh bứt phá trong “chặng cuối” với khát vọng phát triển mạnh mẽ.

Những dấu ấnCông viên trung tâm xã NTM kiểu mẫu Hoằng Thái (Hoằng Hóa). Ảnh: Việt Hương

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành “một cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa xác định phải thực hiện tốt 6 chương trình trọng tâm lớn. Trong đó, “Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp” nhận được sự quan tâm đặc biệt. Bằng nhiều chính sách “trải thảm đỏ” trong thu hút, kêu gọi đầu tư, các khu công nghiệp, đặc biệt là Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn đã vươn mình đón lấy những thời cơ mới, vận hội mới. Con số 69 dự án đầu tư trực tiếp, tổng vốn đầu tư 15.868 tỷ đồng và 168 triệu USD đã khẳng định vai trò “hạt nhân” của KTT Nghi Sơn và các khu công nghiệp trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của xứ Thanh.

Nếu công nghiệp được xem là “chìa khóa” mở ra cánh cửa của sự thịnh vượng thì nông nghiệp được tỉnh xác định là một trụ cột của nền kinh tế. Việc Thanh Hóa “lấy nông dân là trung tâm, nông nghiệp là động lực, nông thôn là nền tảng” để thúc đẩy kinh tế phát triển là phù hợp và đúng hướng. Nhờ đó mà tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm ngành nông nghiệp vượt xa so với kế hoạch. Chương trình XDNTM lan tỏa mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Thành công của “Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới” là sự kết tinh từ những đóng góp không mệt mỏi của những người nông dân cùng hàng loạt cơ chế, chính sách quan trọng đã đánh thức tiềm năng của một vùng đất vốn có nhiều lợi thế.

Du lịch vốn được khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để nâng cao vị thế của du lịch xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt Nam, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp chiến lược, mang tính then chốt. Điểm ấn tượng nhất là trong giai đoạn 2021 - 2023, Thanh Hóa đón được 26,5 triệu lượt khách (xếp thứ 5 cả nước); tổng thu du lịch ước đạt 49.266 tỷ đồng (xếp thứ 4 cả nước), góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ngoài 3 động lực chính của nền kinh tế, Thanh Hóa cũng đặc biệt quan tâm đến chương trình “Nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế”. Bởi nếu kinh tế là nền tảng vật chất, thì văn hóa chính là nền tảng tinh thần cho mọi sự phát triển. Từ nhận thức đúng đắn đó mà Thanh Hóa hoàn toàn có quyền tự hào khi giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; nhiều chỉ tiêu chủ yếu về y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân đạt cao so với kế hoạch.

Trong định hướng phát triển nhanh và bền vững, ngoài 6 chương trình trọng tâm, Thanh Hóa còn tập trung thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược. Trong đó, giao thông được ví như “mạch máu” của nền kinh tế nên hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông được tỉnh ưu tiên “đi trước một bước”. Cùng với hạ tầng giao thông, 6 lĩnh vực trọng tâm về hạ tầng KKT Nghi Sơn và các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng phục vụ nông nghiệp, hạ tầng thương mại... cũng được phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần tạo dựng diện mạo và sức bật mới cho sự phát triển của tỉnh.

Đặc biệt, thực hiện khâu đột phá “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn”, Thanh Hóa đã có cuộc bứt phá “ngoạn mục” chưa từng có từ trước đến nay khi ghi dấu bằng những “con số đẹp” đó là: Xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số PAPI; xếp thứ 5 Chỉ số SIPAS và thứ 10 Chỉ số PAR INDEX. Hơn 10 năm chính thức tham gia các bộ chỉ số cải cách hành chính, năm 2023 là năm thành công nhất của tỉnh khi lần đầu tiên xác lập cùng lúc nhiều “kỷ lục” vô cùng ấn tượng, đưa Thanh Hóa trở thành “nhân tố mới” trên bảng xếp hạng của cả nước.

Hòa chung “dòng chảy” của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thanh Hóa đã và đang tập trung trí tuệ, nguồn lực đưa khoa học và công nghệ hiện diện rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, trở thành “kim chỉ nam” dẫn đường cho sự phát triển. Nhiều chỉ tiêu về khoa học và công nghệ đạt và vượt kế hoạch đã tạo cơ hội lớn để Thanh Hóa tiến những bước dài trong sự phát triển.

Với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, Thanh Hóa đã gặt hái được nhiều thành quả rất đáng tự hào. Tiếp nối mạch nguồn thắng lợi, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở nửa cuối nhiệm kỳ 2020-2025, đưa Thanh Hóa tiến nhanh, tiến mạnh về phía trước.

Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]