(Baothanhhoa.vn) - Chứng kiến một ngày làm việc của các nữ điều dưỡng viên, Phòng Y tế phục hồi sức khỏe tại Cơ sở cai nguyện ma túy số 1, thôn Kim Sơn, xã Hoàng Giang (Nông Cống) mới thấu hiểu phần nào những vất vả, áp lực và cả những nguy hiểm mà họ phải đối mặt. Thế nhưng bằng tình yêu nghề, trách nhiệm và “tinh thần thép” đã giúp họ vững tin đi trên con đường mình đã chọn suốt nhiều năm qua.

Những “bông hồng thép” ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 1

Chứng kiến một ngày làm việc của các nữ điều dưỡng viên, Phòng Y tế phục hồi sức khỏe tại Cơ sở cai nguyện ma túy số 1, thôn Kim Sơn, xã Hoàng Giang (Nông Cống) mới thấu hiểu phần nào những vất vả, áp lực và cả những nguy hiểm mà họ phải đối mặt. Thế nhưng bằng tình yêu nghề, trách nhiệm và “tinh thần thép” đã giúp họ vững tin đi trên con đường mình đã chọn suốt nhiều năm qua.

Những “bông hồng thép” ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 1

Điều dưỡng viên Lê Thị Thảo khám bệnh cho học viên.

Gặp điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hằng tại phòng y tế phục hồi sức khỏe vào một chiều muộn sau khi chị vừa hoàn thành ca khám bệnh cho học viên. Trong trang phục áo trắng thầy thuốc, ít ai ngờ người phụ nữ với dáng mảnh, gương mặt phúc hậu, dịu dàng đã gắn bó với công việc ở đây được 20 năm. Trong câu chuyện với chúng tôi chị cho biết, chị về đây công tác từ năm 2004. Sau khi Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Thanh Hóa chuyển từ phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) về xã Hoàng Giang, chị đã tiếp xúc với môi trường mới là chăm sóc, khám chữa bệnh cho các học viên là người cai nghiện.

Từ những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ trước môi trường mới khi phải chứng kiến những bóng dáng vật vờ của học viên cai nghiện ma túy “kiêm” bệnh nhân do bị suy kiệt, thiếu thốn thuốc men... Thế nhưng càng gắn bó với công việc, chị lại càng thương hơn những hoàn cảnh đã lầm đường lạc lối, nay thêm bệnh tật.

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Hằng chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất của tôi trong công việc là chỉ cần học viên thay đổi nhận thức, hành vi và thực hiện tốt các biện pháp điều trị để cai nghiện thành công, sau đó quay trở về hòa nhập với cộng đồng, làm lại cuộc đời và có cuộc sống ổn định”.

Đó cũng là tâm sự của điều dưỡng viên Trần Thị Hồng, Lê Thị Thảo - là những người đã nhiều năm gắn bó với công việc nơi đây. Tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề, chị Hồng, chị Thảo đều cho biết, bản thân là nữ, lại làm việc trong môi trường có nhiều đặc thù, hàng ngày tiếp xúc với những người nghiện ma túy với đủ loại bệnh tật, trong đó có nhiều căn bệnh xã hội nguy hiểm như: AIDS, lao phổi, bệnh mãn tính (viêm gan B), đái tháo đường... là một lựa chọn không hề dễ dàng. Nhiều đối tượng được tiếp nhận cai nghiện, điều trị tại cơ sở mất hành vi làm chủ, rối loạn tâm thần do dùng ma túy trong thời gian dài. Tuy nhiên với tình yêu nghề đã giúp các chị vượt qua mọi khó khăn, nguyện gắn bó cả đời với công việc.

Bằng tấm lòng và trách nhiệm với công việc, các chị cũng thường xuyên quan tâm và được các học viên tin tưởng, tâm sự về cuộc đời, những nỗi niềm, trăn trở trong cuộc sống khi khỏi bệnh trở về địa phương. Thấu hiểu hoàn cảnh của học viên, các chị luôn coi họ như người thân trong gia đình mình để quan tâm, động viên và khích lệ tinh thần học viên để giúp đỡ họ cai nghiện thành công.

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Thảo cho biết: “Ở đây rất thiếu máy móc, thiết bị hiện đại, nên chúng tôi khám bệnh chủ yếu bằng mắt thường và chữa bệnh bằng kinh nghiệm là chính. Tuy nhiên, dù trong điều kiện, hoàn cảnh như thế nào cũng luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, không chỉ chăm sóc, khám chữa bệnh cho học viên, mà còn động viên, chia sẻ, cảm hóa họ sống tốt hơn, sớm hòa nhập với cộng đồng”.

Niềm vui của các điều dưỡng viên như chị Hằng, chị Hồng, chị Thảo và những người làm công tác y tế ở đây là quân số học viên luôn khỏe mạnh, đủ điều kiện sức khỏe để học tập, lao động. Vì vậy, dù áp lực, khó khăn, nhưng với chữ tâm của người thầy thuốc, tinh thần trách nhiệm với công việc, họ luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và chính sự chân thành của những người thầy thuốc ngày đêm tận tụy với công việc tại đây đã giúp sưởi ấm biết bao học viên lầm lỗi, giúp họ có thêm nghị lực, cai nghiện thành công.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]