(Baothanhhoa.vn) - Công tác tuyên truyền luôn đóng vai trò quan trọng, góp phần đưa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với các tầng lớp Nhân dân. Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, huyện Như Xuân đã đưa các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh và huyện đến gần hơn với đồng bào.

Như Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững

Công tác tuyên truyền luôn đóng vai trò quan trọng, góp phần đưa các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với các tầng lớp Nhân dân. Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, huyện Như Xuân đã đưa các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh và huyện đến gần hơn với đồng bào.

Như Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vữngCán bộ thị trấn Yên Cát thăm hỏi, tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động cho người dân khu phố Xuân Chính.

Như Xuân là huyện miền núi gồm 16 xã, thị trấn, 127 thôn, bản, khu phố, địa hình rộng, dân cư phân bố không đều, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt đời sống kinh tế, văn hóa cũng như trình độ dân trí vùng đồng bào dân tộc vẫn còn nhiều hạn chế... Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp đã dành nhiều nguồn lực đầu tư nâng cao đời sống đồng bào DTTS. Cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của đồng bào các dân tộc trong huyện, nên đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của Nhân dân huyện Như Xuân đã có những biến chuyển tích cực. Các chính sách dân tộc, Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG), trong đó có Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đã góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện. Người nghèo đã tiếp cận thuận lợi và đầy đủ hơn các chính sách trợ giúp của Nhà nước; hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH được tăng cường và củng cố; nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, việc làm cho lao động được giải quyết; sự nghiệp giáo dục, văn hóa, chăm sóc sức khỏe Nhân dân có chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị được củng cố, đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo được quan tâm bồi dưỡng; an ninh - trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo của huyện luôn đạt và vượt mục tiêu nghị quyết HĐND huyện giao và tỉnh giao. Đến nay, toàn huyện còn 5 xã khu vực III, 1 xã khu vực II, 10 xã khu vực I và 39 thôn đặc biệt khó khăn. Tổng số hộ nghèo rà soát năm 2023 áp dụng chính sách cho năm 2024 trên địa bàn huyện là 1.661 hộ, chiếm tỷ lệ 9,94%; hộ cận nghèo là 2.677 hộ, chiếm tỷ lệ 16,03%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 0,22%, vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao 106%.

Công tác tuyên truyền được xác định là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững. Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Qua đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội góp phần huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; truyền thông cho các đối tượng thụ hưởng của chương trình về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng. Thông qua công tác truyền thông giúp cho người dân nắm bắt được đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo. Từ đó định hướng người dân cùng tham gia và quản lý các chương trình một cách có hiệu quả hơn.

Như Xuân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vữngGiáo viên lớp đào tạo nghề dưới 3 tháng (Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa) tuyên truyền, hướng dẫn thực hành công tác chăn nuôi, thú y cho người dân xã Thượng Ninh.

Với ý nghĩa đó, các phòng, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác giảm nghèo nhanh và bền vững đến mọi tầng lớp Nhân dân với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Bên cạnh đó, huyện cũng không ngừng đa dạng các hình thức truyền thông về giảm nghèo để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo; biểu dương, tuyên truyền, phổ biến các mô hình, điển hình giảm nghèo có hiệu quả để nhân rộng; đồng thời phê phán tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước, không muốn thoát nghèo, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo. UBND huyện tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ thông tin tuyên truyền, cổ động cho đội ngũ cán bộ cấp xã làm công tác thông tin và truyền thông; trang bị phương tiện tác nghiệp tuyên truyền, cổ động.

Hàng năm, huyện tổ chức các hội nghị truyền thông, đối thoại cho người dân và cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở hiểu rõ quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo; tuyên truyền để người dân nắm bắt mục tiêu, đối tượng, kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững để triển khai thực hiện hiệu quả. Tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật viễn thông và tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận, sử dụng dịch vụ viễn thông theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nhờ đó, đến nay 100% hộ đều sử dụng thuê bao điện thoại và internet; 100% hộ có ti vi, radio, nhiều hộ có máy tính và được tiếp cận các thông tin qua hệ thống loa truyền thanh của xã, khu phố, thôn. Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, đài truyền thanh cấp xã, thị trấn tiếp sóng, xây dựng phóng sự, viết các tin, bài về công tác giảm nghèo; nêu gương người tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xóa nghèo...

Cùng với đó, huyện đã nâng cao vai trò của đội ngũ người có uy tín ở các thôn, khu phố. Xác định được vị trí, vai trò của mình, những người có uy tín không ngại khó, trực tiếp đến từng hộ gia đình trong thôn, xóm để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến Nhân dân. Đồng thời, thực hiện lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt ở các khu dân cư. Tiên phong ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn các gia đình thực hiện nhiều phương thức sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Hiện nay huyện Như Xuân đang tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về giảm nghèo, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]