(Baothanhhoa.vn) - Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ về vốn, hướng dẫn cách làm ăn, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi (NCT)... là những hoạt động cụ thể của mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại các địa phương trong tỉnh. Với cách làm cụ thể, sáng tạo, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần phát huy tối đa vai trò của NCT với sự phát triển chung của xã hội.

Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ về vốn, hướng dẫn cách làm ăn, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi (NCT)... là những hoạt động cụ thể của mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại các địa phương trong tỉnh. Với cách làm cụ thể, sáng tạo, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần phát huy tối đa vai trò của NCT với sự phát triển chung của xã hội.

Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhauBuổi sinh hoạt của CLB LTHTGN Tào Trụ, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa).

Được thành lập từ tháng 10-2021, đến nay CLB LTHTGN thôn 3, xã Đông Minh (Đông Sơn) đã thu hút 63 thành viên tham gia. CLB tổ chức các mảng hoạt động gồm: Truyền thông nâng cao nhận thức mọi mặt cho thành viên; chăm sóc sức khỏe; tổ chức hoạt động tăng thu nhập; chăm sóc tại nhà; văn hóa, thể thao, giao lưu, thăm hỏi; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng... Với tổng số vốn vay của CLB là 167 triệu đồng, CLB đã cho 32 lượt hội viên vay với số tiền từ 7 đến 10 triệu đồng/người để phát triển kinh tế gia đình. Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, sau 2 năm thành lập, CLB luôn hướng tới mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo và người thiệt thòi, nhất là NCT nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, gắn kết tương tác giữa nhóm người thiệt thòi với chính quyền địa phương.

Là một thành viên của CLB LTHTGN thôn 3, ông Lê Trọng Thủy cho biết: "Từ ngày tham gia CLB, tôi cảm thấy rất vui và có ích khi được học hỏi thêm kiến thức, được chăm sóc sức khỏe và được tham gia hoạt động văn nghệ ở địa phương. Tôi thấy đời sống tinh thần vui vẻ hơn. CLB còn quan tâm, giúp đỡ vợ chồng tôi vay vốn phát triển kinh tế gia đình, giờ cuộc sống tôi ổn định hơn trước, bản thân cũng tự tin hơn rất nhiều".

CLB LTHTGN là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, trong đó phần lớn là NCT, người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. CLB hoạt động với tinh thần người đi trước làm điểm tựa cho thế hệ đi sau, người giàu giúp đỡ người nghèo, tương trợ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Các CLB LTHTGN duy trì thường xuyên 8 mảng hoạt động, cụ thể: Hoạt động văn hóa, văn nghệ, dân ca, dân vũ, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi được các CLB tổ chức thường xuyên, thu hút hơn 90% các thành viên CLB tích cực tham gia. Công tác chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần luôn được các CLB phối hợp với trạm y tế, cán bộ y tế để tư vấn, thăm khám sức khỏe hàng tháng cho các thành viên CLB; với những người có hoàn cảnh khó khăn về đi lại thì được thăm khám tại nhà. Hoạt động tình nguyện viên, hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng được các CLB xây dựng kế hoạch và triển khai trong từng tháng, mô hình hoạt động này đã giúp đỡ được rất nhiều thành viên CLB, NCT trong cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, tạo sự lan tỏa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khu phố xanh, sạch, đẹp. Hoạt động tư vấn sức khỏe, phòng ngừa các bệnh nền cho NCT; phổ biến, trao đổi về kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm; các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT đều được các CLB tổ chức thường xuyên...

Đặc biệt, hoạt động tăng thu nhập của các CLB đã đem lại lợi ích thiết thực cho các thành viên. Thông qua vốn vay của CLB, nhiều gia đình thành viên CLB đã có thu nhập ổn định nhờ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, qua đó cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo báo cáo của các CLB và các cấp hội, hiện nay nguồn vốn tăng thu nhập do các CLB LTHTGN đang quản lý trên 84 tỷ đồng, gần 33.000 lượt thành viên được vay vốn hàng năm để phát triển kinh tế. Nhờ có nguồn vốn vay từ quỹ tăng thu nhập mà nhiều gia đình thành viên CLB đã thoát nghèo, chất lượng cuộc sống được cải thiện và nâng cao.

Theo báo cáo của Hội NCT tỉnh, tổng số CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh hiện nay là 1.112 CLB, với trên 62.000 thành viên; có 27/27 huyện, thị xã, thành phố thành lập CLB LTHTGN, trong đó có 11 đơn vị đã phủ kín CLB LTHTGN gồm các huyện Thiệu Hóa, Cẩm Thủy, Như Thanh, Triệu Sơn, Nga Sơn, Hà Trung, Thường Xuân, Yên Định, Đông Sơn, Nông Cống và TP Thanh Hóa. Với kết quả trên, Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Sau hơn 10 năm thành lập và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh, có thể khẳng định mô hình đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ghi nhận và đánh giá cao. Hiệu quả hoạt động của các CLB LTHTGN không những góp phần nâng cao sức khỏe cho NCT, giữ gìn văn hóa dân tộc, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, XDNTM, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]