(Baothanhhoa.vn) - Từ những ngôi nhà tạm bợ, tranh tre mái lá, bằng nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ước mơ về một căn nhà kiên cố của người nghèo đã trở thành hiện thực. Có nhà mới, các hộ gia đình có thêm những động lực mới để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nhà mới - động lực để người dân thoát nghèo!

Từ những ngôi nhà tạm bợ, tranh tre mái lá, bằng nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ước mơ về một căn nhà kiên cố của người nghèo đã trở thành hiện thực. Có nhà mới, các hộ gia đình có thêm những động lực mới để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nhà mới - động lực để người dân thoát nghèo!Anh Lò Văn Toàn, xã Ban Công, huyện Bá Thước không giấu được niềm vui khi tết này gia đình anh được ở trong căn nhà mới.

Căn nhà mái lá chật chội từng là nơi trú ngụ của 5 nhân khẩu gia đình anh Lò Văn Toàn ở xã Ban Công, huyện Bá Thước đã được thay thế bằng căn nhà cấp bốn khang trang, kiên cố. Thời điểm chúng tôi ghé thăm, anh Toàn đang tất bật giúp nhóm thợ hồ hoàn tất những công đoạn cuối cùng. Không giấu được niềm vui, anh hồ hởi khoe: “Tết này gia đình có nhà mới khang trang để ở rồi!”.

Vốn là hộ nghèo của xã, bản thân anh Toàn luôn phải nỗ lực hết sức để lo cho gia đình 5 nhân khẩu, 3 đứa con tuổi ăn, tuổi học. Anh Toàn cho biết sau khi lập gia đình, hai vợ chồng được ông bà cho một mảnh đất để ra ở riêng. Không có vốn, hai vợ chồng anh chỉ dựng được căn nhà tranh tre để ở. Kinh tế khó khăn hơn khi hai vợ chồng có thêm những đứa con. Sau vài năm, căn nhà tranh tre tạm bợ cũng nhanh chóng xuống cấp, chật chội, không đảm bảo an toàn vào mùa mưa bão.

“Hôm có cán bộ thôn, xã đến nắm bắt hoàn cảnh gia đình, hỏi về nhu cầu, cũng như phổ biến nguồn vốn hỗ trợ xây nhà, gia đình chúng tôi vui lắm! Căn nhà xây hết 108 triệu đồng thì gia đình được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; được vay ưu đãi 40 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bá Thước, tính ra hai vợ chồng chỉ phải lo thêm hơn 20 triệu đồng nữa”, anh Toàn nói.

Chung niềm vui nhà mới như gia đình anh Toàn, chúng tôi ngược lên thôn Kịt, xã Lũng Cao đến thăm căn nhà mới của gia đình bà Vi Thị Muộn. Thay thế cho căn nhà sàn cũ kỹ, xiêu vẹo hồi đầu năm khi chúng tôi đến, căn nhà mới hiện tại đã xua đi nỗi lo đổ sập vào mùa mưa bão. Trong căn nhà mới với ánh điện sáng, 6 nhân khẩu của 3 thế hệ gia đình bà Muộn đang sum vầy bên bữa cơm chiều ấm cúng.

“Chúng nó nói với tôi, giờ chúng nó yên tâm rồi, không còn lo nhà cửa nữa, đi làm sẽ tích cóp lại, phấn đấu 2 năm sau gia đình sẽ thoát nghèo!”, bà Muộn chia sẻ.

Bên cạnh niềm vui của các hộ gia đình, việc hỗ trợ xây nhà cho người nghèo từ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng góp phần giảm bớt khó khăn cho chính quyền các địa phương trong việc thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Ban Công Hà Văn Thân cho biết: Hiện tại, trên địa bàn xã có 223 hộ cần được hỗ trợ về nhà. Chỉ tính riêng 2 năm (2022, 2023) từ nguồn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chương trình vì người nghèo... địa phương đã có 88 hộ được hỗ trợ về nhà cửa.

Với xã Lũng Cao, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Văn Tuấn nhấn mạnh: “Việc hỗ trợ làm nhà cho người nghèo từ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cũng như việc xây dựng các khu tái định cư theo đề án sắp xếp ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn xã, đã và đang từng bước góp phần giúp cho đời sống của bà con Nhân dân được ổn định, giải quyết những trăn trở bấy lâu nay của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Bá Thước Lương Thị Thục cho biết: Phòng đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể của huyện thẩm định danh sách các hộ được thụ hưởng, khảo sát thực tế để đảm bảo các hộ nghèo được hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Hiện tại, trên địa bàn huyện đã có 47 hộ được hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các hộ sẽ được hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng/hộ từ nguồn ngân sách Trung ương; được vay vốn ưu đãi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ từ Ngân hàng chính sách xã hội, mức vay không quá 50 triệu đồng/hộ. Từ nguồn hỗ trợ đã góp phần giúp hàng chục gia đình có nhà ở mới, có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]