(Baothanhhoa.vn) - Giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những nhiệm vụ được MTTQ huyện Như Thanh chú trọng triển khai thực hiện trong những năm qua. Ngoài việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch giám sát ATTP tại các xã, thị trấn, MTTQ huyện còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân cùng “nói không với thực phẩm bẩn”.

MTTQ huyện Như Thanh đẩy mạnh giám sát về an toàn thực phẩm

Giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những nhiệm vụ được MTTQ huyện Như Thanh chú trọng triển khai thực hiện trong những năm qua. Ngoài việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch giám sát ATTP tại các xã, thị trấn, MTTQ huyện còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân cùng “nói không với thực phẩm bẩn”.

MTTQ huyện Như Thanh đẩy mạnh giám sát về an toàn thực phẩmĐoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và huyện Như Thanh kiểm tra việc thực hiện ATTP tại cơ sở sản xuất nem ống An Cúc, thị trấn Bến Sung.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện Như Thanh Lê Văn Quang cho biết: Thực hiện chương trình giám sát đảm bảo ATTP, MTTQ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia đảm bảo về ATTP; xây dựng và nhân rộng các hộ nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật ATTP do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện chủ trì thực hiện. Tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, phát giác của Nhân dân đối với hành vi vi phạm MTTQ.

Công tác truyền thông về ATTP được MTTQ và các đoàn thể chủ động triển khai, vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện VSATTP. Thông qua các hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính, trung tâm của huyện, các xã, thị trấn; trên hệ thống thông tin đại chúng; tổ chức các lớp tập huấn triển khai hướng dẫn nội dung xây dựng tiêu chí xã ATTP nâng cao, các quy định mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm... cho hàng trăm lượt người tham gia. Hiện đã có 100% xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố tổ chức ký cam kết giữa khối dân vận với MTTQ và các đoàn thể cùng cấp về thực hiện công tác đảm bảo VSATTP và vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp quản lý và giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, huyện đã công khai đường dây nóng trên hệ thống thông tin đại chúng. Ban chỉ đạo VSATTP các xã, thị trấn yêu cầu UBND xã, thị trấn rà soát lại danh sách các cơ sở trên địa bàn, cập nhật đủ thông tin của các cơ sở thuộc xã, thị trấn quản lý để có báo cáo hàng tháng. Các địa phương vận động các cơ sở kinh doanh thực phẩm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP và cam kết đảm bảo VSATTP theo đúng quy định. Nhờ đó, đến nay 100% cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, 100% bếp ăn tập thể đáp ứng quy định về điều kiện VSATTP; 100% chợ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện được công nhận đạt tiêu chuẩn kinh doanh ATTP; 32/32 bếp ăn tập thể được công nhận ATTP; 100% xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí ATTP.

Công tác phối hợp trong vận động, giám sát thực hiện ATTP giữa UBND với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn tiếp tục được triển khai thực hiện với sự tham gia tích cực của các hội viên và Nhân dân trên địa bàn, các chỉ tiêu nhiệm vụ về công tác đảm bảo ATTP được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã có 2.006/2.297 cơ sở được kiểm tra; trong đó, MTTQ huyện đã tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP cấp huyện kiểm tra 161/220 cơ sở; đoàn kiểm tra ATTP các xã, thị trấn kiểm tra 1.845/2.077 cơ sở. Qua kiểm tra, phát hiện 6 cơ sở không đạt yêu cầu, xử phạt 12 triệu đồng. Kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đã bước đầu tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân; đồng thời, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đối với vấn đề ATTP; người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm sạch, an toàn và đồng tình với việc đề nghị tăng hình phạt đủ sức răn đe trong lĩnh vực ATTP.

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP, trong thời gian tới MTTQ huyện sẽ chú trọng thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn vận động nâng cao nhận thức và ý thức thực hiện đảm bảo ATTP vì sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, kiến nghị với cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, răn đe, ngăn chặn và có biện pháp giải quyết dứt điểm các hành vi, trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo ATTP.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]