(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi đạt chuẩn NTM năm 2019 xã Dân Lý (Triệu Sơn) tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao và phấn đấu về đích năm 2023. Từ đó đến nay không khí xây dựng làng quê đổi mới liên tục diễn ra với khí thế khẩn trương.

Lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Dân Lý

Ngay sau khi đạt chuẩn NTM năm 2019 xã Dân Lý (Triệu Sơn) tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao và phấn đấu về đích năm 2023. Từ đó đến nay không khí xây dựng làng quê đổi mới liên tục diễn ra với khí thế khẩn trương.

Lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Dân LýCác đồng chí lãnh đạo địa phương kiểm trẩn xuất vùng trồng rau tập trung.

Chuyển biến rõ nhất trong lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao là thời điểm năm 2021-2022. Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng huy động sức dân vẫn cao. Đặc biệt là hiến đất để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa. Sau khi công khai chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu của xã cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã được biết, tham gia ý kiến, bàn bạc và quyết định, thì các thôn đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Tại các thôn, mỗi thôn như một “công trường” thi công các công trình cơ sở hạ tầng như đường giao thông, kênh mương nội đồng, trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, nhà văn hóa thôn...

Thôn 5 thực hiện XDNTM kiểu mẫu nên có nhiều bứt phá và quyết liệt nhất trong vận động Nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng mở rộng đường giao thông. Với phương châm nhanh gọn, quyết liệt và phải hoàn thành công trình đường giao thông nông thôn ngay trong quý I-2022 để được hưởng cơ chế kích cầu của xã, ngay những ngày đầu năm thôn đã triển khai mở rộng tuyến đường Cửa Làng dài 330m đi qua nhiều ao, phá dỡ nhiều công trình trên đất của các hộ. Chỉ sau hơn 2 tháng, tuyến đường đã mở rộng từ 1,5 đến 2m lên gần 6m. Công trình hoàn thành được xem như một “kỳ tích” đối với thôn. Đến nay, thôn 5 đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, trong đó có 130 triệu đồng hỗ trợ của con em xa quê.

Về thôn 4 được nghe bí thư chi bộ Nguyễn Văn Mãi và trưởng thôn Nguyễn Đức Đoán kể chuyện chung sức xây dựng xã NTM, mới thấy lòng dân nô nức, tính cộng đồng cao. Thôn có hơn 70 hộ hiến hơn 2.000m2 đất, góp phần hoàn thành cơ bản các tuyến giao thông trong thôn theo tiêu chí Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện”. Ngoài hỗ trợ của cấp trên và nội lực, thôn còn huy động được 100 triệu đồng xã hội hóa của con em xa quê. Mặc dù chưa đăng ký về đích thôn NTM kiểu mẫu, nhưng qua đối chiếu, thôn 4 cơ bản hoàn thành các tiêu chí.

Lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Dân LýXây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn 5 đã huy động được sức dân hiến đất làm đường, chỉnh trang cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Có thể nói, chỉ trong 2 năm tổng lực, quyết tâm cao, tạo đột phá trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, Dân Lý đã phát huy lợi thế của địa phương, đưa khoảng 500 lao động đi xuất khẩu lao động, phát triển đô thị Thiều để đẩy mạnh giao thương hàng hóa.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo XDNTM nâng cao xã Dân Lý, toàn xã đã mở rộng các tuyến đường liên thôn và nội thôn từ 4,5m đến 6,5m và đổ bê tông 13,7 km đường ngõ xóm, trong đó vốn hỗ trợ của xã 7,6 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Tại các thôn, Nhân dân hiến 7.500m2 đất mở rộng làm đường, trồng hoa, cây xanh, lắp điện sáng, chỉnh trang các tuyến đường liên thôn và nội thôn. Xã đã đầu tư xây mới lớp học, phòng và một số hạng mục, nâng cấp sân vận động xã... với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã tích tụ, tập trung sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có mã vùng trồng như vùng lúa đạt chuẩn VietGAP 50 ha; vùng trồng rau 14 ha. Đến nay xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, 74/75 chỉ tiêu; đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và lập hồ sơ đề nghị công nhận thôn 5, thôn phố Thiều đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Về xã Dân Lý, nhiều người sẽ cảm nhận được không khí xây dựng làng quê đổi mới với nhiều mô hình, cách làm hay, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, vai trò của người đứng đầu và sự tập hợp đoàn kết của ủy ban MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã huy động được đoàn viên, hội viên và người dân tích cực tham gia.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]