(Baothanhhoa.vn) - Liên quan đến việc giải quyết tồn đọng, vướng mắc kéo dài trong công tác cấp GCNQSDĐ tại 9 MBQH đấu giá tổng cho các doanh nghiệp trên địa bàn, UBND TP Thanh Hóa vừa có báo cáo, đề xuất xử lý đối với các đơn vị trúng đấu giá QSDĐ chậm hoàn thành việc cấp, trả GCNQSDĐ cho các hộ dân theo cam kết.

UBND TP Thanh Hóa kiến nghị xử lý các đơn vị trúng đấu giá chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân

Liên quan đến việc giải quyết tồn đọng, vướng mắc kéo dài trong công tác cấp GCNQSDĐ tại 9 MBQH đấu giá tổng cho các doanh nghiệp trên địa bàn, UBND TP Thanh Hóa vừa có báo cáo, đề xuất xử lý đối với các đơn vị trúng đấu giá QSDĐ chậm hoàn thành việc cấp, trả GCNQSDĐ cho các hộ dân theo cam kết.

UBND TP Thanh Hóa kiến nghị xử lý các đơn vị trúng đấu giá chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân

Một MBQH ở phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) chậm cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân mua đất.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, các MBQH 6804 phường Phú Sơn và MBQH 2107 phường Đông Hải đều do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Bắc Nam là đơn vị trúng đấu giá QSDĐ. Đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện được các chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa, đồng thời không xuất trình được GCNQSDĐ tổng (bản gốc).

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại MBQH 4704 phường Đông Hải do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Quý Quyền trúng đấu giá từ năm 2012 với 48 lô đất, tổng diện tích hơn 3.924m2.

Đối với các trường hợp nêu trên, UBND TP Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh xem xét không để các công ty này tham gia đấu giá, đầu thầu QSDĐ trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời, chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Cá biệt, đối với các MBQH 11808 phường Quảng Hưng và MBQH 1078 phường Đông Vệ (đều do Công ty CP Thương mại và Xây dựng Thanh Minh là đơn vị trúng đấu giá), UBND TP Thanh Hóa đã nhiều lần mời công ty đến làm việc nhưng không liên lạc được; công ty cũng không phối hợp với thành phố trong quá trình thực hiện cấp GCN cho các hộ, không xuất trình được GCN tổng (bản gốc)… Do đó, UBND TP Thanh Hóa báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND TP Thanh Hóa kiến nghị xử lý các đơn vị trúng đấu giá chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân

MBQH 11808 phường Quảng Hưng do Công ty CP Thương mại và Xây dựng Thanh Minh là đơn vị trúng đấu giá.

Ngoài 5 MBQH nêu trên, việc cấp GCNQSDĐ tại 4 MBQH khác trên địa bàn TP Thanh Hóa có một số chuyển biến.

Đơn cử, tại MBQH 2349 phường Quảng Hưng (do Công ty CP Kim loại màu Bắc Hà là đơn vị trúng đấu giá), Công ty đã được cấp GCN tổng đối với 104/165 lô cần cấp. Đến nay, đã cấp được 35 GCNQSDĐ cho các hộ dân (đợt 1) và lập được 37 hồ sơ đề nghị cấp GCN (tăng thêm 22 hồ sơ so với thời điểm cuối tháng 7-2022).

Tại MBQH 08 phường Nam Ngạn (cũng do Công ty CP Kim loại màu Bắc Hà trúng đấu giá), trong tổng số 201 lô đất đủ điều kiện chuyển QSDĐ cho người dân, công ty đã phối hợp với các hộ gia đình và đơn vị liên quan cấp được 51 GCNQSDĐ (đợt 1, 2); đồng thời đang phối hợp với các hộ để hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy đợt 3 cho 35 hộ.

Đối với MBQH 1279 phường Quảng Hưng (do Công ty CP Công nghiệp Tự Cường trúng đấu giá QSDĐ), công ty đã được cấp GCN tổng đối với 112 lô đất/138 lô cần cấp. Đến nay, công ty đã lập được 52 hồ sơ đề nghị cấp GCN cho các hộ dân (tăng thêm 25 hồ sơ so với thời điểm cuối tháng 7-2022).

Tại MBQH 934 phường Đông Hải, đơn vị trúng đấu giá QSDĐ là Công ty CP Luyện kim Thanh Hóa (nay là Tổng Công ty CP Việt Thanh VNC). Công ty đã triển khai thi công xây dựng nhà thô đợt 1 trên 60 lô đất và dự kiến hoàn thành xây thô, lập hồ sơ đề nghị cấp GCN cho các hộ dân mua đất trước ngày 30-10. Khởi công đợt 2 khoảng 100 lô trước ngày 30-10, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-12-2022. UBND TP Thanh Hóa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra điều kiện chuyển nhượng đối với 19 lô đất mà các hộ dân đã tự xây dựng nhà ở để làm cơ sở cấp GCN cho các hộ.

Trước đó, tháng 4-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa có chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài trong công tác cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân tại các mặt bằng đấu giá tổng cho các doanh nghiệp. Kết quả rà soát cho thấy, 9 dự án MBQH tại các phường: Quảng Hưng, Đông Hải, Phú Sơn, Đông Vệ và Nam Ngạn đã được thực hiện từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong việc cấp GCNQSDĐ cho người mua đất.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, trong đó chủ yếu tập trung ở các vấn đề như: Một số đơn vị trúng đấu giá đất còn nợ đọng nghĩa vụ tài chính, chưa hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục, xây thô theo thiết kế đô thị; có những đơn vị đã được cấp GCNQSDĐ theo tiến độ nộp tiền song GCN tổng đã thế chấp tại các tổ chức tín dụng, năng lực tài chính của một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên không thể hoàn chỉnh thủ tục mua bán cho các hộ dân mua đất.

UBND TP Thanh Hóa đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đôn đốc các đơn vị trúng đấu giá hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho khách hàng, đồng thời xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho các đơn vị được gia hạn thời gian thực hiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ đến ngày 31-12-2022.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]