(Baothanhhoa.vn) - Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã là đơn vị hoạt động công ích, có chức năng nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; hàng năm phục vụ tưới tiêu cho 77.348 ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc 6 huyện, thị xã, thành phố phía bờ bắc sông Mã gồm: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn và TP Thanh Hóa.

Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, phục vụ nước tưới vụ chiêm xuân năm 2023

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã là đơn vị hoạt động công ích, có chức năng nhiệm vụ quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; hàng năm phục vụ tưới tiêu cho 77.348 ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc 6 huyện, thị xã, thành phố phía bờ bắc sông Mã gồm: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn và TP Thanh Hóa.

Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, phục vụ nước tưới vụ chiêm xuân năm 2023

Công nhân chi nhánh thủy lợi Hoằng Hóa nạo vét kênh tưới trên địa bàn các xã thuộc huyện Hoằng Hóa.

Hiện nay, vùng ảnh hưởng triều thuộc các huyện Nga Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung đã nhiễm mặn, nhiều thời điểm trong ngày các trạm bơm vùng ven biển không hoạt động được. Nguồn nước bơm phục vụ tưới cho 27.931 ha cây trồng, trong đó có 20.847 ha lúa chiêm xuân năm 2023 trong hệ thống thủy nông bắc sông Mã gặp nhiều khó khăn.

Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, phục vụ nước tưới vụ chiêm xuân năm 2023

Trạm bơm Đoài Thôn thuộc chi nhánh thủy lợi thị xã Bỉm Sơn.

Chủ động khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, ngay từ tháng 11-2022, Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Bắc sông Mã đã chỉ đạo các chi nhánh thủy lợi trực thuộc tận dụng mọi nguồn nước ngọt tranh thủ bơm trữ vào kênh, ao hồ trong đồng; đắp đập trên các kênh tiêu, đóng chặt các cống tiêu dưới đê, chèn kín nước và thả phai đắp đất để giữ nước trong kênh tiêu, sông nội đồng, đồng thời ngăn mặn xâm nhập vào đồng.

Các chi nhánh trực thuộc công ty đã triển khai phương án, kế hoạch phòng, chống khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô cụ thể đến từng công trình, xứ đồng. Trong đó, xác định rõ thời gian bơm cấp nước, nguồn nước cho từng vùng, từng khu vực để có giải pháp cụ thể, phù hợp.

Các tháng vừa qua, công ty và 7 chi nhánh trực thuộc đã tổ chức làm thủy lợi mùa khô, nạo vét các bể hút, kênh dẫn, kênh tiêu, kênh nội đồng trong toàn hệ thống nhằm khơi thông các bể hút, trục kênh và tăng dung tích trữ nước. Trước đó, công ty đã tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá khả năng phục vụ sản xuất của các trạm bơm tưới, trạm bơm tưới-tiêu kết hợp để chuẩn bị vật tư thiết bị dự phòng, sửa chữa hư hỏng, thay thế phụ tùng bảo đảm cho các trạm bơm hoạt động tốt.

Công ty đã lắp đặt thay thế 20 máy bơm cũ có công suất thấp (800 đến 1.000 m3/giờ/máy lên 1.400m3/giờ/máy); đối với vùng cao có khả năng xảy ra khô hạn, công ty lắp đặt bổ sung máy bơm dã chiến, bơm dầu chống hạn. Vùng thiếu nguồn nước và khó khăn về nước tưới thuộc các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, công ty đã chủ động nạo vét, khơi thông kênh Chiếu Bạch để bơm chuyền nước từ trạm bơm Cống Phủ (Hà Trung) bổ sung nguồn nước ngọt cho Nga Sơn; bơm nước từ trạm bơm Hoằng Khánh, Hoằng Giang (Hoằng Hóa) bổ sung nước cho Hậu Lộc.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã đóng âu Báo Văn để ngăn mặn, giữ nước ngọt; đắp đập ngăn sông Càn để ngăn mặn và tích trữ nước ngọt hồi quy từ thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và tỉnh Ninh Bình về tưới cho đồng ruộng Nga Sơn. Trong các ngày vừa qua, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã đã phát động phong trào thi đua bám địa bàn thay ca thường trực tại đầu mối công trình vận hành máy bơm, thông dòng chảy, dẫn nước, đóng cửa cống vùng dễ tưới, dành nước cho vùng cuối kênh.

Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, phục vụ nước tưới vụ chiêm xuân năm 2023

Công nhân trạm bơm đầu mối Hoằng Khánh (Hoằng Hóa) tập trung sửa chữa máy bơm phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã cho biết: Hiện nay công ty đang quản lý 99 trạm bơm tưới, tiêu, 357 máy bơm với lưu lượng từ 400-8000m3/h; 123 kênh mương tưới tiêu trên địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố. Hiện nay công ty đã rà soát cụ thể từng công trình, hệ thống công trình dẫn nước tưới tiêu, đặc biệt là hệ thống công trình thủy lợi bị ảnh hưởng do thiên tai, khối lượng ngày công nạo vét, đất đào đắp kênh mương liên xã và kê dẫn bể hút các trạm bơm tưới tiêu thông thoát. Trong đó, tổng khối lượng đất đào đắp kênh mương liên xã, kênh dẫn bể hút các trạm bơm tưới, tiêu mùa khô 2022 là 21.607 m3, tổng số ngày công huy động là 2.347. Đến ngày 14-12 đã cơ bản hoàn thành đợt ra quân làm thủy lợi mùa khô, để đảm bảo tưới, tiêu vụ chiêm xuân 2023. Cùng với thực hiện các giải pháp đảm bảo tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, công ty đã phối hợp với các địa phương thực hiện công tác giải toả vi phạm hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi.

Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục nguồn nước nhiễm mặn, phục vụ nước tưới vụ chiêm xuân năm 2023

Người dân xã Phú Lộc (hậu Lộc) thu gom rác, vớt bèo tây trên kênh 5 xã chảy qua địa bàn.

Tại Chi nhánh thủy lợi Hậu Lộc (phục vụ nước tưới cho hơn 5.315 ha cây trồng trên địa bàn) đã tập trung nạo vét các kênh mương, bể hút, kênh dẫn các trạm bơm với khối lượng đã đào đắp gần 5.592 m3 bùn, đất. Chủ động bơm trữ nước ngọt sớm cho các trạm bơm dọc sông Lèn hoạt động; đóng chặt các cống tiêu dưới đê, chèn kín nước và thả phai đắp đất để giữ nước trong kênh tiêu, sông nội đồng.

Chi nhánh phân công các cụm thủy lợi trực thuộc thay ca thường trực tại các trạm bơm và cửa lấy nước dọc sông Lèn, 15 phút đo độ mặn tại các cửa cống lấy nước một lần để khi có nguồn nước ngọt là tranh thủ vận hành hết công suất trạm bơm. Khắc phục tình trạng nguồn nước tại cống Lộc Động nhiễm mặn, trạm bơm Đại Lộc và trạm bơm Châu Lộc (xã Triệu Lộc) đã vận hành hết công suất để đổ nước xuống sông Trà Giang tạo nguồn cho các trạm bơm nội đồng hoạt động. Nạo vét cửa sông Lèn nhằm lấy nguồn n­­ước từ sông Mã xuống sông Lèn phục vụ các trạm bơm điện ven sông Lèn bơm nước.

Trước đó, chi nhánh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá khả năng phục vụ sản xuất của 26 trạm bơm để sửa chữa hư hỏng, chuẩn bị vật tư thiết bị cần thiết, bảo đảm các trạm bơm vận hành tốt khi có yêu cầu. Phân công cán bộ công nhân viên bám địa bàn thay ca thường trực tại đầu mối công trình, hệ thống kênh chính, nạo vét bể hút, kênh dẫn, kênh t­ưới các trạm bơm, kênh mương tư­ới của các hệ thống đảm bảo kênh dẫn n­­­ước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng, đóng cửa cống vùng dễ t­­­ưới dành n­­­ước cho vùng cuối kênh, vùng cao, vùng nhiễm mặn đủ nước ngọt cho bà con làm đất gieo cấy vụ chiêm xuân.

Tính đến trung tuần tháng 12-2022, Công ty TNHH MTV thuỷ lợi Bắc sông Mã đã cơ bản phục vụ đủ nước cho các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn và TP Thanh Hóa giải phóng đất chuẩn bị gieo cấy vụ chiêm xuân năm 2023.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]