(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân ở các địa phương ven biển đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trong quá trình hoạt động trên biển.

Tích cực kiểm soát tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác bất hợp pháp

Những năm gần đây, việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân ở các địa phương ven biển đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nguy cơ tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trong quá trình hoạt động trên biển.

Tích cực kiểm soát tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác bất hợp phápNgư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chuẩn bị nhu yếu phẩm vươn khơi.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương ven biển và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung theo Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 2-3-2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg, ngày 13-2-2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”. Tăng cường và đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan quy định về chống khai thác IUU. Các lực lượng có liên quan và các địa phương ven biển rà soát và có biện pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn, theo dõi các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, nhất là nhóm tàu khai thác ở vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc bộ. Đồng thời, các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm các hành vi khai thác IUU theo quy định. Nhất là các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trưởng Phòng Quản lý tàu cá và Cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa Lê Bá Lực cho biết: Để kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển, đơn vị đã tổ chức rà soát, lập danh sách tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU như tàu hết hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tàu cá và tàu cam kết nằm bờ khi chưa lắp thiết bị giám sát hành trình gửi các lực lượng chức năng trong tỉnh và các tỉnh, thành phố ven biển để phối hợp, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Chi cục yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình khẩn trương khắc phục những tồn tại trong quá trình lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình; xác định nguyên nhân mất kết nối trên biển hàng ngày và có trách nhiệm hỗ trợ ngư dân kịp thời trong việc khắc phục sự cố của thiết bị do đơn vị mình cung cấp. Đối với những phương tiện phát hiện trên Hệ thống giám sát tàu cá mất tín hiệu 10 ngày trở lên hoặc vượt ranh giới, chi cục gửi văn bản thông báo các đơn vị liên quan xác minh, kiểm tra, xử lý khi tàu cá về bờ theo quy định. Cùng với đó, chi cục thường xuyên tăng cường lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, cửa lạch, bãi ngang, cảng cá và xử lý nghiêm tàu cá vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]