(Baothanhhoa.vn) - Huyện Thọ Xuân hiện có khoảng 100 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp (CN), chiếm 17,9% số DN đang hoạt động trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 3.447 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN). Hoạt động sản xuất CN, TTCN đã và đang góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động khu vực nông thôn. Hiện số lao động trực tiếp trong lĩnh vực CN, TTCN có 17.323 người, chiếm gần 16% lao động toàn huyện và chủ yếu là lĩnh vực da giày, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm.

Thọ Xuân đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Huyện Thọ Xuân hiện có khoảng 100 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp (CN), chiếm 17,9% số DN đang hoạt động trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 3.447 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN). Hoạt động sản xuất CN, TTCN đã và đang góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động khu vực nông thôn. Hiện số lao động trực tiếp trong lĩnh vực CN, TTCN có 17.323 người, chiếm gần 16% lao động toàn huyện và chủ yếu là lĩnh vực da giày, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm.

Thọ Xuân đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Sản xuất vật liệu xây dựng tại Công ty TNHH Tâm Đang, xã Quảng Phú.

Sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển CN, TTCN, với nhiều ngành nghề đa dạng, số lao động nhiều, tuy nhiên tốc độ phát triển và giá trị sản xuất CN chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Các sản phẩm CN chưa đa dạng; sản phẩm công nghệ cao trên các lĩnh vực như điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, thiết bị y tế, dược phẩm, thiết bị chiếu sáng, cơ khí chính xác chưa có trên địa bàn. Việc đăng ký thương hiệu, cải tiến chất lượng, mẫu mã bao bì, kiểu dáng cho các sản phẩm TTCN chưa được quan tâm đúng mức, chưa hình thành được các vùng sản xuất tập trung.

Trên cơ sở phân tích những hạn chế trong phát triển CN, TTCN trên địa bàn, để phát triển đồng bộ, toàn diện và bền vững, tháng 12-2021, HĐND huyện Thọ Xuân đã ban hành nghị quyết thông qua đề án phát triển CN, TTCN và các cụm CN trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Theo đó, hàng loạt các giải pháp phát triển CN, TTCN đã và đang được huyện Thọ Xuân đẩy mạnh thực hiện, như: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai đầu tư dự án và các cụm CN Xuân Lai, Thọ Minh, Thọ Nguyên. Đồng thời, thu hút, kêu gọi thành lập thêm 5 cụm CN, gồm: Cụm CN Xuân Phú, cụm CN Xuân Hòa - Thọ Hải, cụm CN Xuân Tín - Phú Xuân, cụm CN Trường Xuân và cụm CN Neo. Kêu gọi các tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư khai thác các tiềm năng của huyện, tạo ra những đột phá trong phát triển sản xuất CN; trong đó, ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, CN sạch, thân thiện với môi trường. Phối hợp tốt với chủ đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu CN thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để triển khai đầu tư hạ tầng Khu CN Lam Sơn - Sao Vàng theo lộ trình chủ đầu tư đã ký kết với UBND tỉnh. Phối hợp với sở, ngành có liên quan của tỉnh mở cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm thế mạnh của huyện cùng với sản phẩm OCOP tại Cảng Hàng không Thọ Xuân. Khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất CN, TTCN xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã và bao bì sản phẩm, tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu để tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từng bước kêu gọi, hình thành các DN đầu mối, DN lớn có năng lực tài chính, hệ thống phân phối để cấp nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho các cơ sở sản xuất CN, TTCN, nhất là các nghề truyền thống như: Đồ mộc dân dụng, bánh lá răng bừa, bánh gai, nem nướng, miến gạo, kẹo lạc. Bên cạnh đó, huyện đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, như hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào cụm CN; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật làng nghề; hỗ trợ duy trì, khôi phục và phát triển nghề truyền thống, làng nghề; hỗ trợ di dời cơ sở sản xuất trong khu dân cư vào cụm CN.

Việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đã và đang tạo chuyển biến trong phát triển CN, TTCN của huyện. Đối với các dự án CN, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 dự án, gồm Nhà máy may Speed Motion tại xã Xuân Minh và Nhà máy may Thọ Xuân Corporation tại xã Tây Hồ. 15 dự án đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục, giải phóng mặt bằng và thi công. Huyện đã thành lập 3 cụm CN và hiện đang được chủ đầu tư tích cực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để triển khai thi công. Từng bước khôi phục, duy trì và phát triển nghề truyền thống, làng nghề như miến gạo xã Phú Xuân, nón lá Thọ Lộc được UBND tỉnh công nhận là làng nghề; kẹo lạc Xuân Yên, đồ gỗ Thuận Minh được UBND tỉnh công nhận là nghề truyền thống. Xây dựng sản phẩm miến gạo Phú Xuân, đồ gỗ Xuân Bái được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Ông Lê Đình Hảo, Phó trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng, UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: Việc phát triển CN, TTCN được huyện xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy, chính quyền để khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế. Đây được xem là lĩnh vực đóng vai trò trọng tâm làm đòn bẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng CNH, ĐĐH. Vì vậy, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển CN, TTCN, ngành nghề, với tốc độ cao. Cơ cấu giá trị sản xuất của ngành CN – xây dựng đến năm 2025 chiếm 54,5% cơ cấu kinh tế của huyện, trong đó CN chiếm 75%.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]