(Baothanhhoa.vn) - Dịch tả lợn châu Phi (TLCP) đã xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là tại các tỉnh tiếp giáp với Thanh Hóa, nên nguy cơ lây nhiễm và bùng phát bệnh dịch trên địa bàn tỉnh là rất cao. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch, hạn chế thấp nhất rủi ro cho người chăn nuôi nếu xảy ra dịch bệnh.

Tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi (TLCP) đã xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là tại các tỉnh tiếp giáp với Thanh Hóa, nên nguy cơ lây nhiễm và bùng phát bệnh dịch trên địa bàn tỉnh là rất cao. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch, hạn chế thấp nhất rủi ro cho người chăn nuôi nếu xảy ra dịch bệnh.

Tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu PhiTrang trại chăn nuôi lợn tại xã Vân Sơn (Triệu Sơn).

Thanh Hóa là tỉnh có tổng đàn lợn lớn thứ 3 cả nước, với khoảng 1,3 triệu con, tập trung chủ yếu ở các huyện chăn nuôi trọng điểm như: Yên Định, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Nông Cống... Tuy nhiên, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ trọng cao, chưa bảo đảm điều kiện an toàn sinh học; công tác quản lý tái đàn lợn ở nhiều nơi chưa chặt chẽ. Thực tế, bệnh dịch đã từng lây lan trên địa bàn tỉnh nhưng đã được khống chế trong thời gian dài nên đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là ở một số hộ dân. Càng vào dịp gần Tết Nguyên đán, nhu cầu về nguồn thực phẩm liên quan tới thịt lợn ngày càng cao, chủ trang trại, chủ hộ chăn nuôi và các thương lái đẩy mạnh việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn gây ảnh hưởng đến công tác kiểm soát dịch bệnh...

Huyện Vĩnh Lộc có hơn 37.400 con và các trang trại nuôi lợn quy mô lớn tại các cụm trang trại chăn nuôi tập trung. Trước cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, huyện đã chỉ đạo trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, các xã, thị trấn tăng cường tần suất, thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện để người dân biết và nhận thức được sự nguy hiểm nếu bùng phát dịch TLCP. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh; vận động người chăn nuôi chỉ mua con giống từ các cơ sở có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y. Đồng thời, rà soát, tổ chức tiêm vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn lợn, sau khi tiêm phòng phải quan tâm việc tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi, theo dõi chặt chẽ sức khỏe đàn lợn để kịp thời có biện pháp can thiệp nếu có bất thường. Song song với đó, huyện đã thành lập Đội phản ứng nhanh để chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn; kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia súc...

Bên cạnh việc chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của các địa phương, người chăn nuôi có nhiều năm kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch. Ông Bùi Đức Thành ở thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) cho biết: "Thực hiện phun tiêu độc khử trùng, sát trùng chuồng trại, cách ly đàn vật nuôi, với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” là biện pháp ưu tiên thực hiện để phòng, chống bệnh dịch TLCP. Những ngày này là thời gian cao điểm để xuất bán, vì vậy hằng ngày tôi luôn chú trọng kiểm tra sức khỏe đàn vật nuôi trước khi bán cho các thương lái".

Trước tình hình về bệnh dịch TLCP trên cả nước, tại Thanh Hóa công tác phòng, chống dịch đang đặt ra yêu cầu cao hơn. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh dịch TLCP tại các địa phương; chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường tổ chức lấy mẫu giám sát bệnh dịch TLCP để có giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả; thành lập các đội phản ứng nhanh để chỉ đạo, hướng dẫn xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay khi mới xuất hiện, không để lây lan ra diện rộng.

Các huyện, thị xã, thành phố huy động các nguồn lực trên địa bàn tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống bệnh dịch; phân công lực lượng chủ động triển khai giám sát dịch bệnh TLCP đến tận thôn, bản; hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc tổng vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, tiêm vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn lợn... Chủ động ngân sách dự phòng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt bố trí kinh phí chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, dụng cụ, hóa chất sát trùng... để chủ động ứng phó, kịp thời bao vây dập tắt các ổ dịch ngay khi mới xảy ra trong diện hẹp. Tại các đợt cao điểm, các lực lượng liên ngành cần kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong buôn bán, vận chuyển lợn không đúng quy định.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]