(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm này, người chăn nuôi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc đàn gia súc, gia cầm (GSGC) để phục vụ nhu cầu tăng mạnh của thị trường những tháng cuối năm, đây cũng là thời điểm dịch bệnh trên động vật dễ dàng xâm nhập. Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật.

Tăng cường kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật những tháng cuối năm

Thời điểm này, người chăn nuôi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc đàn gia súc, gia cầm (GSGC) để phục vụ nhu cầu tăng mạnh của thị trường những tháng cuối năm, đây cũng là thời điểm dịch bệnh trên động vật dễ dàng xâm nhập. Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật.

Tăng cường kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật những tháng cuối nămThực hiện kiểm tra xe chở gia súc, gia cầm tại các trạm kiểm dịch động vật.

Thanh Hóa có tổng đàn chăn nuôi lớn, trong đó đàn lợn khoảng 1,3 triệu con, gia cầm 25 triệu con, đàn trâu bò khoảng 435 triệu con. Bên cạnh đó, tỷ lệ chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ còn nhiều, người chăn nuôi chưa chú trọng thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, thời tiết đã chuyển sang đông, dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại làm GSGC không kịp thích nghi, sức đề kháng giảm... Từ đó, tạo điều kiện để các loại dịch bệnh lây lan trên diện rộng, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất của người dân. Những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu sử dụng các sản phẩm động vật sẽ tăng cao dẫn đến việc vận chuyển, lưu thông, giết mổ động vật gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ trà trộn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Vì vậy, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, bảo đảm an toàn thực phẩm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người chăn nuôi, chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Tổ chức cho các cơ sở giết mổ, sơ chế, buôn bán động vật và sản phẩm động vật ký cam kết không vi phạm các quy định về phòng dịch, không giết mổ, tiêu thụ động vật ốm, chết, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Định, cho biết: Là địa phương phát triển chăn nuôi với số lượng trang trại, gia trại lớn, vì vậy, phòng đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, bảo đảm vệ sinh thú y đối với nơi thu gom, tập kết, buôn bán động vật, giết mổ sản phẩm động vật và cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán con giống. Trong quá trình kiểm tra đã kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cho động vật và phòng lây nhiễm một số bệnh từ động vật sang người, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm quy định về vận chuyển động vật. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền, các quy định của pháp luật đối với hoạt động giết mổ động vật để nâng cao nhận thức của nguời dân, người sản xuất, người tiêu dùng, không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Để phòng ngừa nguy cơ xâm nhập các loại dịch bệnh trên đàn GSGC, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, kiểm soát các xe chở GSGC đi qua địa bàn tỉnh tại các trạm kiểm dịch động vật. Các phương tiện phải dừng lại xuất trình giấy tờ kiểm dịch, kiểm tra niêm phong kẹp chì, thẻ tai trâu bò, dụng cụ chứa đựng, bao gói động vật, sản phẩm động vật, tiến hành phun thuốc tiêu trùng khử độc trên các phương tiện vận chuyển và đóng dấu xác nhận trước khi đi qua địa bàn. Đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp trốn tránh việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật. Cùng với công tác kiểm tra, các tổ công tác đã kết hợp hướng dẫn các chủ hàng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; các trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh chăn nuôi và chế biến sản phẩm động vật phải có trách nhiệm đăng ký với cán bộ kiểm dịch về ngày, giờ xuất phát để thực hiện kiểm tra trên cơ sở tờ khai đăng ký thời gian.

Từ đầu năm đến nay, thông qua công tác kiểm dịch, lực lượng chức năng đã kiểm dịch được khoảng 126.656 con trâu, bò; 996.168 con lợn có trọng lượng từ 15 kg trở lên; hơn 8,4 triệu gia cầm giống... Bên cạnh đó, kiểm soát giết mổ khoảng 6.393 con trâu, bò; 85.557 con lợn trên 15 kg; 2 triệu gia cầm... Thông qua công tác kiểm dịch, lực lượng chức năng đã kiểm soát chặt chẽ việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông trên địa bàn, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục kiểm dịch.

Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, đáp ứng nguồn cung thịt GSGC những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nhận thức của người dân khi vận chuyển, kinh doanh, giết mổ GSGC. Bên cạnh đó, duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật 24/24 giờ; đồng thời, tăng cường hiệu quả hoạt động của các đội, trạm kiểm dịch lưu động, nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật chưa qua kiểm dịch của cơ quan thú y theo quy định. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh thịt GSGC; chỉ vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm động vật có nguồn gốc rõ ràng...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]