(Baothanhhoa.vn) - Sau khi thử nghiệm thành công tại xã Nam Tiến, UBND huyện Quan Hóa đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây sâm Báo trên địa bàn...

Quan Hóa mở rộng diện tích trồng cây sâm Báo

Sau khi thử nghiệm thành công tại xã Nam Tiến, UBND huyện Quan Hóa đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây sâm Báo trên địa bàn...

Quan Hóa mở rộng diện tích trồng cây sâm Báo

Cây sâm Báo đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Nam Tiến.

Cụ thể, sau khi được hướng dẫn kỹ thuật canh tác và tham quan thực địa mô hình, từ tháng 2-2021, 35 hộ dân ở bản Ken và bản Ngà (xã Nam Tiến) đã tham gia trồng cây sâm Báo trên diện tích 2,5ha, vốn là đất trồng ngô. Sau 6 tháng trồng, chăm sóc, người dân đã thu hoạch củ sâm, bước đầu có hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô.

Sang đầu năm nay, người dân đã mạnh dạn trồng cả 2 giống sâm Báo là sâm 6 tháng và sâm 9 tháng, đồng thời mở rộng diện tích lên 3ha. Vụ sâm năm 2022 vừa hoàn thành thu hoạch, năng suất ước đạt 2,6 tấn củ/ha. Theo ước tính, sau khi trừ chi phí, người nông dân thu lãi trên 100 triệu đồng/ha/vụ sâm Báo.

Được biết, loại cây dược liệu này rất phù hợp trồng trên đất bãi ven sông, bìa rừng, tơi xốp, mặt bằng tương đối phẳng, đủ ánh sáng và độ ẩm.

Trước khi thực hiện mô hình này, Phòng NN&PTNT huyện Quan Hóa đã phối hợp với UBND xã Nam Tiến khảo sát điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, diện tích đất có thể trồng và trình độ canh tác của người dân. Đồng thời đấu nối với Công ty CP dược liệu Triệu Sơn (Tập đoàn Triso) hợp tác, cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm lâu dài cho bà con.

Quan Hóa mở rộng diện tích trồng cây sâm Báo

Người dân xã Nam Tiến chăm sóc cây sâm Báo.

Ông Đỗ Phi Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quan Hóa cho biết thêm, sau một thời gian thử nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao, Phòng NN&PTNT đã tham mưu UBND huyện mở rộng diện tích cây sâm Báo đến các xã: Phú Xuân, Phú Nghiêm và Thiên Phủ. Phấn đấu từ nay đến năm 2025, huyện trồng 15ha sâm Báo.

Việc mở rộng diện tích cây sâm Báo trên địa bàn là nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 05-NQ/HU ngày 23-6-2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa về phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp giai đoạn 2022-2030, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trước đó, ngày 22-10-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt Dự án phát triển cây sâm Báo ở xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc. Theo Đông y, sâm Báo có vị ngọt nhạt, có tác dụng bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số loại bệnh.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]