(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên tuyến đê tả, hữu sông Chu qua huyện Thọ Xuân có nhiều hộ dân sinh sống trong phạm vi bảo vệ đê có nguy cơ ảnh hưởng do mưa, lũ, sạt lở đất gây ra. Điều này không chỉ gây mất an toàn trong mùa mưa lũ, mà còn vi phạm các quy định của Luật Đê điều.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều công trình, nhà ở nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Chu qua huyện Thọ Xuân

Hiện nay, trên tuyến đê tả, hữu sông Chu qua huyện Thọ Xuân có nhiều hộ dân sinh sống trong phạm vi bảo vệ đê có nguy cơ ảnh hưởng do mưa, lũ, sạt lở đất gây ra. Điều này không chỉ gây mất an toàn trong mùa mưa lũ, mà còn vi phạm các quy định của Luật Đê điều.

Nhiều công trình, nhà ở nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Chu qua huyện Thọ Xuân

Bà Nguyễn Thị Tuấn, xã Xuân Tín bên ngôi nhà đang xuống cấp của mình nằm trong phạm vi bảo vệ đê phía sông Chu.

Trên tuyến đê tả sông Chu qua địa bàn xã Xuân Tín (Thọ Xuân) hiện còn 5 hộ dân có công trình, nhà ở nằm trong phạm vi bảo vệ đê phía sông, ngay sát mép nước. Các công trình nhà ở của các hộ dân nơi đây đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị đổ sập khi xảy ra mưa, lũ lớn trên sông Chu. Trong ngôi nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 2008 nằm trong khu vực hành lang bảo vệ đê phía sông, đang xuống cấp, bà Nguyễn Thị Tuấn, thôn 27, xã Xuân Tín, cho biết: Gia đình tôi sống nhiều đời trên mảnh đất này, đây là diện tích đất ông cha để lại và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tất cả 5 hộ có công trình, nhà ở nằm trong phạm vi bảo vệ đê phía sông ở sát nhau là anh em, con cháu trong gia đình tách thửa để làm nhà. Trước đây, bãi bồi kéo dài hàng chục km, nhưng những năm gần đây bãi bồi sạt lở vào gần sát vách nhà của chúng tôi. Do nằm trong hành lang bảo vệ đê, nên nhiều năm qua chúng tôi không được sửa chữa, nâng cấp các công trình nhà ở. Trước thực tế trên, rất mong được các cấp chính quyền quan tâm, di dời về nơi ở mới an toàn hơn để chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất.

Hiện nay, trên tuyến đê tả, hữu sông Chu qua địa bàn huyện Thọ Xuân 7 hộ dân có công trình, nhà ở nằm trong phạm vi bảo vệ đê có nguy cơ ảnh hưởng do mưa, lũ, sạt lở đất gây ra. Trong đó, thị trấn Thọ Xuân có 2 hộ, xã Xuân Tín có 5 hộ có công trình, nhà ở nằm trên mái đê phía sông, nguy cơ bị sạt lở khi gặp mưa, lũ lớn trên sông Chu. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Thọ Xuân còn có 5 hộ dân đang sinh sống trong phạm vi bảo vệ đê sông Chu nhưng không có đất, nhà ở, gồm xã Xuân Trường 2 hộ, thị trấn Thọ Xuân 3 hộ. Ông Thái Xuân Kiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thọ Xuân, cho biết: Những hộ vi phạm trên đất hành lang bảo vệ đê điều, địa phương yêu cầu gia đình tự tháo dỡ phần công trình vi phạm, trường hợp gia đình cố tình không chấp hành, cương quyết xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật. Địa phương cũng đề xuất lên các cấp, ngành có liên quan của huyện sớm có biện pháp di dời các hộ đến nơi an toàn để sinh sống.

Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đê điều và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 893/UBND-NN ngày 21-1-2020 triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 7-10-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều. Đồng thời, không để các vi phạm kéo dài, tránh gây lãng phí tài sản của các hộ gia đình, huyện Thọ Xuân sớm có biện pháp quản lý hệ thống đê điều. Chỉ đạo ngành chuyên môn của huyện và các xã có hệ thống đê qua địa bàn nâng cao trách nhiệm ngăn chặn, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý đê điều trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, ngăn chặn ngay từ khi mới phát sinh; xử lý dứt điểm từng vụ vi phạm; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra các vụ vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn. Tổ chức rà soát, thống kê, quản lý chặt chẽ các công trình, nhà ở riêng lẻ ở khu vực hành lang bảo vệ đê điều, bãi sông theo quy định của pháp luật về đê điều. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai đến cộng đồng dân cư sinh sống ven các tuyến đê... Sớm huy động nguồn lực để thực hiện di dời công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]