(Baothanhhoa.vn) - Vấn đề bảo vệ quyền của người tiêu dùng thời gian qua được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan. Tuy nhiên, với việc xuất hiện các hình thức thương mại mới, cùng với đó là tình trạng thiếu minh bạch thông tin thị trường đang đe dọa đến quyền của người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Minh bạch thông tin thị trường

Vấn đề bảo vệ quyền của người tiêu dùng thời gian qua được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan. Tuy nhiên, với việc xuất hiện các hình thức thương mại mới, cùng với đó là tình trạng thiếu minh bạch thông tin thị trường đang đe dọa đến quyền của người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Minh bạch thông tin thị trường

Ảnh: Nguồn Internet

Theo quy định của pháp luật, việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là nội dung bắt buộc với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh. Thế nhưng, không ít doanh nghiệp và người cung cấp sản phẩm vẫn chưa tôn trọng. Nhất là, với sự nở rộ của hình thức thương mại điện tử, dù tiện lợi, nhưng cũng là nỗi ám ảnh với nhiều khách hàng khi mua phải những sản phẩm không như thông tin cung cấp.

Thương mại điện tử được dự báo sẽ dần thay thế thương mại truyền thống. Để các giao dịch trên môi trường trực tuyến thực sự đem lại niềm tin, sự hứng khởi cho người tiêu dùng, đòi hỏi phải hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp luật liên quan.

Hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đang được xây dựng, để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới. Luật được hy vọng sẽ góp phần “vá” những lỗ thủng trong đời sống tiêu dùng hiện nay. Thế nhưng phải khẳng định rằng, dù luật có hoàn thiện tới đâu cũng chỉ là cơ sở, chế tài để xử lý vi phạm. Muốn quy định pháp luật phát huy tác dụng, hạn chế được tình trạng vi phạm pháp luật, trên hết phải được các đối tượng mà luật áp dụng tôn trọng và tuân thủ.

Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) năm nay được Bộ Công thương chọn là “Thông tin minh bạch- Tiêu dùng an toàn”, nhằm khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Đây tiếp tục là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp và người bán hàng trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, để người tiêu dùng đưa ra quyết định đúng và an toàn, qua đó doanh nghiệp chân chính cũng được bảo vệ. Chỉ khi tất cả cùng hướng tới sự minh bạch thông tin, coi đó là vấn đề không thể thiếu trên thị trường, mới đảm bảo việc tiêu dùng an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam vì thế là dịp để cơ quan chức năng, người cung cấp sản phẩm và người tiêu dùng cùng nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đạt được cũng như những thiệt hại do sự thiếu minh bạch của thị trường gây ra, để cùng nỗ lực hướng tới một thị trường an toàn, lành mạnh, người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính được bảo vệ, pháp luật được thượng tôn.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]