(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Cẩm Thủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn và hàng năm.

Kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo tại Cẩm Thủy

Với quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Cẩm Thủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn và hàng năm.

Kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo tại Cẩm ThủyMô hình trồng na tại xã Cẩm Liên.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giảm nghèo bền vững, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cẩm Thủy đã kịp thời ban hành các nghị quyết, quyết định, kế hoạch và các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế. Hàng năm, địa phương đã tổ chức thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân tích nguyên nhân nghèo để đưa ra những giải pháp cụ thể tới từng hộ gia đình; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để thoát nghèo bền vững... Giai đoạn 2016-2020 và các năm 2021, 2022, địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo bền vững.

Từ những cách làm cụ thể, qua 2 năm 2021 và 2022, thực hiện các dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhiều mô hình, dự án đã và đang phát huy hiệu quả như: Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo từ nuôi trâu, bò sinh sản tại xã Cẩm Yên, đã hỗ trợ 20 con giống trâu bò sinh sản với kinh phí 320 triệu đồng (trong đó ngân sách Nhà nước 200 triệu đồng, vốn đối ứng của các hộ 120 triệu đồng) cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mô hình trồng na ở xã Cẩm Liên, đã hỗ trợ na giống cho 18 hộ nghèo, hộ cận nghèo, 56 hộ mới thoát nghèo, có khả năng, điều kiện, kỹ thuật trồng trọt, phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững với tổng kinh phí trên 588 triệu đồng; trong đó vốn ngân sách 300 triệu đồng, vốn đối ứng của hộ gia đình tham gia dự án trên 288 triệu đồng... Từ hiệu quả của các dự án, tiểu dự án đã giúp 672 hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo chuyển đổi hàng trăm ha đất 1 vụ lúa mùa sang trồng mía nguyên liệu, mía tím, mía ép nước, ngô lấy hạt, ngô làm thức ăn chăn nuôi, cây dong riềng để làm miến dong và trồng cây gai lấy sợi. Chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng sản suất hàng hóa, phù hợp với từng vùng; phát triển chăn nuôi trang trại, khuyến khích các hộ có điều kiện đầu tư xây dựng các trang trại có quy mô vừa và lớn để thu hút lao động tại chỗ, tạo việc làm ổn định, huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng các trang trại chăn nuôi tập trung với quy mô từ 500 đến 600 con lợn/lứa... Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 48,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,63% (giảm 2,3% so với năm 2021), hộ cận nghèo giảm còn 5,75% (giảm 1,59% so với năm 2021).

Song song với việc triển khai các mô hình, dự án, huyện Cẩm Thủy đã phối hợp với các ban, ngành liên quan, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tạo việc làm cho 7.039 người (trong đó xuất khẩu lao động 842 người); đào tạo nghề cho 5.750 người; phối hợp với MTTQ các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới, sửa chữa 15 nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; cấp 15.939 thẻ bảo hiểm y tế cho khẩu nghèo, cận nghèo... Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện cho 1.424 lượt hộ nghèo và hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay 101,8 tỷ đồng; dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là 486,2 tỷ đồng với 16 chương trình tín dụng chính sách và 9.752 hộ đang còn dư nợ...

Nói về kinh nghiệm trong công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương, ông Nguyễn Hải Sâm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Bằng nhiều hình thức như tạo điều kiện cho hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế; tổ chức quản lý, hướng dẫn sử dụng nguồn vốn, giám sát sử dụng vốn vay thông qua các hội, đoàn thể đã góp phần giúp các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách được vay vốn và sử dụng vốn hiệu quả, tăng thu nhập đáng kể. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nghèo nhận thức rõ vai trò chủ thể trong thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đảm bảo công khai cho các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và mọi người dân được tham gia và giám sát quá trình thực hiện. Chủ động phân cấp để cộng đồng dân cư có thể trực tiếp tham gia, phát huy vai trò giám sát của ban giám sát cộng đồng để đảm bảo chất lượng con giống phát huy hiệu quả vốn đầu tư để hộ nghèo, hộ cận nghèo tin tưởng và tích cực tham gia. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đánh giá rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng những điển hình hay, cách làm sáng tạo. Thực hiện nghiêm trình tự xây dựng, triển khai và thực hiện dự án từ huyện đến xã, đảm bảo đúng đối tượng tuân thủ theo nguyên tắc điều kiện được hỗ trợ, phương thức hỗ trợ và định mức quy định.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại, huyện Cẩm Thủy đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 nói chung, mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 nói riêng. Trong đó chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển thương mại, dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn; đẩy mạnh thực hiện các dự án, công trình, giải ngân các nguồn vốn đầu tư và thực hiện tốt công tác quy hoạch; tập trung các nguồn lực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất...

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]