(Baothanhhoa.vn) - Xâm nhập vào địa bàn Thanh Hóa từ ngày 20-9-2021, đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi (TLCP) đã xảy ra tại đã xảy ra tại 319 hộ của 109 thôn, 28 xã của 5 huyện: Thiệu Hóa, Nông Cống, Triệu Sơn, Như Thanh, Quan Sơn, dẫn đến phải tiêu hủy 1.417 con lợn, với trọng lượng 90.815 kg.

Khống chế, dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Thanh Hóa

Xâm nhập vào địa bàn Thanh Hóa từ ngày 20-9-2021, đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi (TLCP) đã xảy ra tại đã xảy ra tại 319 hộ của 109 thôn, 28 xã của 5 huyện: Thiệu Hóa, Nông Cống, Triệu Sơn, Như Thanh, Quan Sơn, dẫn đến phải tiêu hủy 1.417 con lợn, với trọng lượng 90.815 kg.

Khống chế, dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Thanh Hóa

Tổ chức tiêu huỷ lợn mắc bệnh, lợn chết đúng quy định.

Để kịp thời ngăn chặn, dập tắt ổ dịch không để lây lan ra diện rộng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các huyện có dịch tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp cấp bách để ngăn chặn, khống chế, dập tắt bệnh dịch TLCP theo quy định của Luật Thú y.

Thành lập 2 đội phản ứng nhanh để chủ động ứng phó tại địa bàn có các ổ dịch mới phát sinh. Huy động 13.500 lít hoá chất, 14 tấn vôi bột để thực hiện phòng, chống dịch. Thành lập 31 chốt kiểm soát, 3 tổ kiểm soát lưu động để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch theo quy định.

Đánh giá đây là loại bệnh dịch nguy hiểm, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị, vì vậy thời gian tới các địa phương cần tập trung thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch bệnh như: Tổ chức tiêu huỷ lợn mắc bệnh, lợn chết đúng quy định. Thực hiện nghiêm việc vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng tiêu diệt mầm bệnh theo quy định đối với vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các doanh nghiệp, người chăn nuôi biết về các biểu hiện của bệnh, hiểu rõ mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Quản lý chặt chẽ công tác tái đàn, tăng đàn lợn trên địa bàn, không cho tái đàn, tăng đàn đối với các hộ chăn nuôi không đủ điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ, nhất là đối với việc vận chuyển lợn giống; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong buôn bán, vận chuyển, tập kết, thu gom lợn không đúng quy định…

Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]