(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong quá trình triển khai các dự án, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, qua đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong quá trình triển khai các dự án, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, qua đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểmCác đơn vị phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm trên địa bàn thị trấn Sao Vàng.

Thị trấn Sao Vàng nằm trong khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, đây là một trong bốn cụm kinh tế động lực của tỉnh có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây của tỉnh, là đầu mối giao thông đường bộ, hàng không và hạ tầng kỹ thuật; đồng thời là đô thị công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ và du lịch. Theo đó, trong những năm qua, thị trấn luôn là một trong những địa phương trọng điểm của huyện về triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án trọng điểm. Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã chủ động phối hợp với hội đồng GPMB huyện, các ban, phòng, ngành chức năng tập trung thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng trong công tác GPMB. Giai đoạn 2016-2020, thị trấn đã phối hợp thực hiện GPMB 11 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện, với tổng diện tích đất thu hồi 53,9 ha, số hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án là 545 hộ, trong đó có 34 hộ bị thu hồi đất ở thuộc diện phải di dời. Năm 2022, thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm theo Kế hoạch số 99-KH/HU ngày 11-3-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thị trấn có 2 dự án cần triển khai thực hiện, gồm: Dự án số 2, Khu đô thị mới Sao Mai, Lam Sơn - Sao Vàng với tổng diện tích 8 ha, diện tích cần GPMB 8 ha và dự án đầu tư khai thác hạ tầng Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng (giai đoạn 1, 2), diện tích thực hiện 239 ha, diện tích cần GPMB năm 2022 là 27 ha. Đến thời điểm hiện tại, cả 2 dự án đã và đang hoàn thành lập mặt bằng quy hoạch chi tiết, hồ sơ thiết kế và phương án bồi thường.

Góp phần cùng với Đảng bộ huyện thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá của Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra; đồng thời phấn đấu mục tiêu xây dựng từ xã lên phường, Đảng bộ xã Xuân Lai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác GPMB các dự án đầu tư nhằm phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư công của xã Xuân Lai ước tính khoảng 300 tỷ đồng cho các hạng mục công trình tiêu biểu, như: thực hiện 14 tuyến giao thông của xã, thôn với tổng mức đầu tư khoảng 51 tỷ đồng; 6 tuyến giao thông trọng điểm của xã liên kết với các thôn tổng mức đầu tư khoảng 17 tỷ đồng... Trong đó, riêng năm 2022, xã cần triển khai GPMB 2 dự án, gồm: Dự án dân cư đô thị Xuân Lai (khu dân cư 2 bên đường Lê Hoàn, giai đoạn 1) với diện tích thực hiện năm 2022 là 7 ha, diện tích cần GPMB là 7 ha và dự án cụm công nghiệp Xuân Lai, diện tích thực hiện dự án 19 ha, diện tích cần GPMB 16 ha. Đến thời điểm hiện tại, xã Xuân Lai đã và đang hoàn thành các bước mặt bằng quy hoạch, hồ sơ thiết kế, quyết định phê duyệt dự án; trích đo, trích lục; thông báo thu hồi đất; đo đạc, kiểm kê... Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai, cho biết: “Công tác GPMB là một khâu then chốt, có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, đòi hỏi sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị. Trên tinh thần ấy, xã đã vào cuộc, triển khai quyết liệt và trách nhiệm nhằm bảo đảm thực hiện thành công, nhanh gọn trong thời gian ngắn nhất để triển khai dự án, nhất là các dự án lớn, dự án trọng điểm, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện”.

Theo báo cáo của UBND huyện Thọ Xuân, thực hiện Kế hoạch 99-KH/HU ngày 11-3-2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy, năm 2022, toàn huyện có 21 dự án trọng điểm với diện tích cần GPMB là 259,34 ha. Quý I-2022, huyện đã và đang triển khai các bước quy trình, thủ tục GPMB 6/21 dự án với tổng diện tích 51,79 ha. Trong đó, đang tổ chức triển khai đo đạc, kiểm kê 5 dự án với diện tích 40,82 ha. Đảng bộ, chính quyền huyện xác định, để tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội huyện nói riêng, tỉnh nói chung, thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác GPMB; đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao nhận thức đối với GPMB. Cấp ủy, chính quyền các cấp nhất quán quan điểm thực hiện triệt để việc công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách, trình tự thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tăng cường công tác đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong GPMB; các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sai phạm.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]