(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, trong bối cảnh vô vàn những thách thức đặt ra đối với nền kinh tế sau dịch COVID-19, Thanh Hóa vẫn vững bước với 10/12 chỉ tiêu kinh tế đạt và hoàn thành vượt kế hoạch. Trên bước đường thành công của tỉnh nhà, vai trò của đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân ngày càng ghi dấu ấn đậm nét, thể hiện rõ khí thế, quyết tâm chung sức vì một Thanh Hóa thịnh vượng trong tương lai gần!

Chung sức vì khát vọng và thịnh vượng

Năm 2022, trong bối cảnh vô vàn những thách thức đặt ra đối với nền kinh tế sau dịch COVID-19, Thanh Hóa vẫn vững bước với 10/12 chỉ tiêu kinh tế đạt và hoàn thành vượt kế hoạch. Trên bước đường thành công của tỉnh nhà, vai trò của đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân ngày càng ghi dấu ấn đậm nét, thể hiện rõ khí thế, quyết tâm chung sức vì một Thanh Hóa thịnh vượng trong tương lai gần!

Chung sức vì khát vọng và thịnh vượng

Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn xuất khẩu sản phẩm sang Guatemala (Trung Mỹ) - một trong những thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

Khép lại một năm “đáng nhớ” của nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Thanh Hóa vẫn “trình làng” những con số bứt phá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,51%, vượt kế hoạch đề ra và đứng thứ 7 cả nước. Các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, thu ngân sách Nhà nước, phát triển DN... cũng đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng... Động lực “thổi hồn” nên những con số ấn tượng này chính là đội ngũ những DN, doanh nhân - lực lượng sản xuất ra của cải cho xã hội.

Có thể tự tin nhìn nhận, đánh giá điều đó, bởi theo con số của Hiệp hội DN tỉnh, nếu như năm 2018, toàn tỉnh mới có 12.000 DN hoạt động, đóng góp dưới 60% vào tổng sản phẩm nội địa (GDP), nộp ngân sách Nhà nước mới gần 36%, thì đến nay, Thanh Hóa đã có hơn 21.000 DN đang hoạt động. Khu vực DN hiện có đóng góp lớn nhất trong quy mô nền kinh tế, với khoảng 65% GRDP của tỉnh, nộp ngân sách từ khu vực DN chiếm tới hơn 70% tổng thu nội địa.

Không những lớn mạnh về số lượng, nhiều DN hoạt động trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đầu tư, mở rộng nhà máy, đổi mới quy trình sản xuất và quản trị nhân lực, phát triển thương hiệu để vươn xa trên thương trường. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của dịch COVID-19 và xung đột chính trị, kinh tế thế giới tác động hầu như mọi mặt đối với nền kinh tế - xã hội, cộng đồng DN tỉnh Thanh đã cùng dìu dắt, tương hỗ, chia sẻ, hợp tác để vượt qua thách thức.

Những ngày này, tại đầu tàu kinh tế của tỉnh, “đại công trường” Nghi Sơn vẫn ngày đêm rầm rập khí thế dựng nên những công trình kỳ vĩ, đưa những dự án tầm cỡ đi vào hoạt động. Trên bến cảng Nghi Sơn, những chuyến tàu vẫn tấp nập vận chuyển sản phẩm “Made in Việt Nam” đi tới nhiều thị trường quốc tế.

Chung sức vì khát vọng và thịnh vượng

Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đi vào vận hành toàn bộ trong năm 2022.

Có thể kể đến những tên tuổi DN tỉnh Thanh đã làm nên “thương hiệu Việt” như sản phẩm thép VAS của Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn. Năm 2022, cùng với những thương hiệu tầm cỡ như Vinamilk, Viettel, Vinhomes, Masan... Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn đã tự hào trở thành Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022. Đến nay, thép VAS đã phủ khắp thị trường trong nước và xuất hiện tại những công trình mang tính biểu tượng của Việt Nam, đồng thời tự hào mang hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên khắp năm châu từ Campuchia, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba đến tận Thuỵ Sỹ, Guatemala (Trung Mỹ)... Sau hơn 10 năm hoạt động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, DN này đã tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động. Doanh thu hàng năm của tập đoàn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn đạt hơn 20.000 tỷ đồng, nộp hàng nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước mỗi năm. Hiện nay, Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 2, với công suất 3 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng công nghệ thép DANIELI của Italia hiện đại bậc nhất châu Âu đang được gấp rút thi công để đưa vào vận hành trong những tháng đầu năm 2023.

Không chỉ đóng góp phát triển kinh tế, nỗ lực làm giàu cho DN, cho bản thân, cộng đồng doanh nhân Thanh Hóa còn luôn thực hiện tốt, nêu gương sáng trong các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 những năm qua đã ghi nhận vai trò xung kích của cộng đồng DN với hàng trăm tỷ đồng tiền mặt và trang thiết bị phòng, chống dịch, thể hiện tinh thần, ý thức trách nhiệm với xã hội, xây dựng hình ảnh tốt đẹp doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, trí tuệ, năng động, sáng tạo, đoàn kết và nhân văn trong thời kỳ mới.

Doanh nhân Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ: Đáp ứng sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, các DN sẽ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, vai trò trong thời kỳ đổi mới. Cộng đồng DN sẽ luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, kết nối chuỗi cung cầu. Bên cạnh đó, cùng chia sẻ, hợp tác ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, sản xuất, kinh doanh hiệu quả và tích cực trong công tác an sinh, xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng cộng đồng DN tỉnh Thanh sẽ luôn nỗ lực từng ngày vì mục tiêu phát triển lớn mạnh, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp lớn hơn cho sự thịnh vượng của tỉnh nhà.

Thanh Hóa hiện nay đang ngày càng chứng tỏ vị thế là điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều nguồn vốn sản xuất, khởi nghiệp. Đây cũng chính là cơ hội lớn để DN, doanh nhân liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư cùng lớn mạnh. Năng lực, trí tuệ, sự sáng tạo, đội ngũ DN, doanh nhân được kỳ vọng đã và sẽ góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa có những bước tiến nhanh, đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, sớm đưa tỉnh Thanh vươn mình trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.

Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]