(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023 sắp kết thúc và đây là thời điểm để các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh bắt tay vào xây dựng kế hoạch năm 2024.

Chọn việc có trọng tâm, trọng điểm

Năm 2023 sắp kết thúc và đây là thời điểm để các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh bắt tay vào xây dựng kế hoạch năm 2024.

Chọn việc có trọng tâm, trọng điểm

Ảnh minh họa.

Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cho biết, thời gian tới sẽ có rất nhiều phần việc, nhiệm vụ phải triển khai thực hiện. Tuy nhiên, người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh, các ngành, các cấp cần phải lựa chọn những phần việc có trọng tâm, trọng điểm để triển khai bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn cũng như yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Chúng ta đều biết, căn bệnh rải mành mành trong xây dựng kế hoạch và phân bổ ngân sách đang phổ biến ở một số ngành, địa phương, dẫn đến việc không đủ nguồn lực để cùng một lúc giải quyết được tất cả, cuối cùng là níu chân nhau.

Để xây dựng kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được hiệu quả tốt nhất, đòi hỏi thủ trưởng các ngành, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải kiên quyết, tránh tình trạng vì nể nang nên cái gì cũng đưa vào để không lo bị thiếu, không lo bị phàn nàn, chê trách, còn thực hiện được đến đâu thì tùy thuộc vào nguồn lực.

Có thể lấy một ví dụ từ sự thành công trong việc chọn vấn đề để thực hiện tại huyện Thọ Xuân để soi chiếu. Năm 2023 Thọ Xuân là địa phương rất thành công trong công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Thọ Xuân hiện là địa phương xếp thứ hai cả tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công và vượt xa kế hoạch giải phóng mặt bằng mà tỉnh giao tới 30,3% tính đến giữa tháng 10/2023. Đây là những lĩnh vực có thể nói là rất khó thực hiện, và hiện là hai trong số ba nhiệm vụ của tỉnh dự báo khó hoàn thành kế hoạch năm 2023.

Sở dĩ huyện Thọ Xuân thành công với hai lĩnh vực khó này bởi từ đầu năm huyện đã xác định được khâu đột phá để tập trung nguồn lực. Huyện đã tăng cường vận động, tuyên truyền có chiều sâu, công khai thông tin các dự án, huy động sự vào cuộc, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để triển khai thực hiện dự án và bồi thường giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, đề cao, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm tạo mặt bằng sạch cho quá trình triển khai, thi công của các chủ đầu tư.

Hay như huyện Triệu Sơn đã chọn ban hành nghị quyết và đề án riêng về việc vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn nhằm nâng cao tiêu chí đáp ứng XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, và đến nay huyện rất thành công với bộ mặt giao thông nông thôn phong quang, hiện đại, trở thành điểm sáng của tỉnh.

Năm 2024 có vai trò rất quan trọng, là năm nước rút trong việc hoàn thành mục tiêu, kế hoạch nhiệm kỳ 2020-2025. Các ngành, địa phương, đơn vị cần rút ra bài học sâu sắc từ việc thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhất là đánh giá đúng mực các khâu yếu, nhiệm vụ khó hoàn thành có nguyên nhân từ đâu, để xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp sát thực tế hơn, tránh căn bệnh rải mành mành. Có như thế mới tập trung, ưu tiên bố trí kinh phí phù hợp để làm việc nào dứt việc đó, tốt việc đó.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]