(Baothanhhoa.vn) - Con ơi! Bố và ông Quý vừa mua mỗi người một cây sung cảnh chi chít quả, giá lại rất rẻ nhé, chỉ có hơn 500.000 đồng/cây thôi. Bố cho con xem này” – bố tôi vừa nói vừa cầm điện thoại đi ra sân, rồi quay trực tiếp cho tôi xem. “Thôi! bố mua phải cây mà quả dính keo 502 rồi” – tôi nói. “Sao có thể thế được. Nó cam kết 100% là quả thật mà. Nó bảo chăm mấy năm mới ra được quả như thế này, nhưng vì cần tiền nên mang đi bán đấy” - bố  tôi nói. “Bố thử cầm một cành quả dứt nhẹ xem có rụng không?” - nghe tôi nói, bố tôi có vẻ không tin. Nhưng để chứng minh là mua đồ thật, ông cầm cành có 3 quả sát gốc cây, dứt nhẹ thì... ôi thôi nó bung ra luôn. Ông tiếp tục dứt cành nhiều quả hơn thì nó cũng bung ra như vậy...

Lưu ý khi mua cây cảnh những ngày cận tết

Con ơi! Bố và ông Quý vừa mua mỗi người một cây sung cảnh chi chít quả, giá lại rất rẻ nhé, chỉ có hơn 500.000 đồng/cây thôi. Bố cho con xem này” – bố tôi vừa nói vừa cầm điện thoại đi ra sân, rồi quay trực tiếp cho tôi xem. “Thôi! bố mua phải cây mà quả dính keo 502 rồi” – tôi nói. “Sao có thể thế được. Nó cam kết 100% là quả thật mà. Nó bảo chăm mấy năm mới ra được quả như thế này, nhưng vì cần tiền nên mang đi bán đấy” - bố tôi nói. “Bố thử cầm một cành quả dứt nhẹ xem có rụng không?” - nghe tôi nói, bố tôi có vẻ không tin. Nhưng để chứng minh là mua đồ thật, ông cầm cành có 3 quả sát gốc cây, dứt nhẹ thì... ôi thôi nó bung ra luôn. Ông tiếp tục dứt cành nhiều quả hơn thì nó cũng bung ra như vậy...

Lưu ý khi mua cây cảnh những ngày cận tếtNgười dân nên lựa chọn những cửa hàng bán hoa có địa chỉ và uy tín để mua hoa , cây cảnh trong dịp Tết.

“Ơ... ơ...”, tiếng ơ ngạc nhiên của bố làm tôi phải động viên: “Thôi bố đừng dứt nữa, để thế cho đẹp, nếu chơi cũng được 1 tuần thì nó mới héo. 500.000 ngàn đồng mà được cái gốc cây, lại chơi quả cả tuần còn gì”. “Bố bực không phải là tiền mà là chúng nó gian dối, lừa cả người già...”. “Hì... trẻ và tinh mắt như các con đang còn bị lừa nữa là bố gần 90 tuổi rồi”.

Nhớ lại 26 tết năm ngoái, em Nguyễn Văn Đại, hàng xóm gần nhà tôi mua một cành đào xum xuê hoa, lá về cắm, nhưng mới chơi được ngày thứ 2 thì đột nhiên nhiều nhánh đào héo, rũ xuống. Khi kiểm tra thì mới thấy những nhánh đào bị héo là do người bán đào lấy keo 502 gắn vào những chỗ trống trên cành để trông đào nhiều lộc, nhiều hoa hơn. Bực mình bị người bán lừa, Đại mang cành đào ra ngõ dứt bỏ hết nhánh đào héo, cuối cùng cành đào còn thưa thớt vài bông, một số nhánh đào khẳng khiu, gầy guộc.

Trường hợp mua phải cây cảnh gắn keo 502 như bố tôi và em Đại không phải là hiếm. Lợi dụng tâm lý những ngày cận tết, ai cũng muốn trang hoàng nhà cửa nên một số đối tượng đã chọn những loại cây dễ làm giả như: hoa mai, lộc vừng, sung, đào, cam, bưởi, táo, hoa hải đường... để “phù phép” bằng cách cắm tăm, dùng keo để gắn cành, gắn quả, gắn hoa rồi bán rẻ hơn mặt bằng chung. Qua tìm hiểu, được biết có một số người đến các chợ hoa, cây cảnh tìm cây dễ “mông má”, giá chỉ khoảng vài chục hoặc hơn một trăm ngàn đồng đem về cắt, tỉa, cấy, ghép, buộc... cho nó ra thế, ra hình rồi chất lên xe đi bán. Mỗi ngày bán được 4 đến 5 cây cũng lời cả triệu bạc rồi. Nếu gặp khách “sộp” như bố tôi thì cũng lãi được vài trăm ngàn đồng/cây.

“Nhìn họ “phẫu thuật thẩm mỹ” trên cây, đến người bán hàng lâu năm như tôi còn phải ngạc nhiên nữa là người thường. Họ gắn hoa và cành một cách tinh xảo lắm. Đối với những loại cây cảnh gốc to, vỏ xù xì, mà quả chi chít từ gốc lên đến ngọn hoặc cành cây đang được buộc níu bằng những dây thép nhỏ thì người mua phải xem thật kỹ có nhỡ mua phải cây gắn cành, gắn quả” – chị Nguyễn Thị P. – một chủ cửa hàng bán cây trên phường Phú Sơn tiết lộ.

Theo chị P., người mua nên cảnh giác với những cây “độc” có nhiều loại quả khác nhau trên một thân cây mà giá rẻ. Bởi, để ghép được một cây có 3 đến 5, 7 thậm chí 10 loại quả trên một thân cây mất rất nhiều năm, kỹ thuật chăm sóc lại khó. Thường giá bán dao động từ 3 đến 15 triệu đồng/gốc tùy theo năm chăm sóc, chứ lấy đâu ra giá rẻ mà cây đẹp. Vì vậy, tốt nhất người mua tìm đến vườn, cửa hàng có địa chỉ uy tín để mua. Nếu mua của những người bán hàng rong thì xem kỹ để phát hiện các dấu hiệu bất thường trên cây như vết gắn keo, lỗ khoan, thép buộc... để tránh vừa bị mất tiền oan lại rước thêm bực tức vào người.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]