(Baothanhhoa.vn) - Đam mê môn Vật lý và giành được nhiều giải thưởng với môn học này, Lê Viết Hoàng Anh, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã mang vinh quang về cho đất học xứ Thanh với tấm Bằng khen tại kỳ thi Olymic Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương (APhO) lần thứ 23 tổ chức tại Mông Cổ và huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) lần thứ 53 năm 2023 được tổ chức tại Nhật Bản.

Lê Viết Hoàng Anh và hành trình chinh phục những đỉnh cao

Đam mê môn Vật lý và giành được nhiều giải thưởng với môn học này, Lê Viết Hoàng Anh, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã mang vinh quang về cho đất học xứ Thanh với tấm Bằng khen tại kỳ thi Olymic Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương (APhO) lần thứ 23 tổ chức tại Mông Cổ và huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) lần thứ 53 năm 2023 được tổ chức tại Nhật Bản.

Lê Viết Hoàng Anh và hành trình chinh phục những đỉnh cao

Lê Viết Hoàng Anh xuất sắc giành huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) lần thứ 53.

Vượt qua 398 thí sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IphO) được đánh giá là kỳ thi có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Đây cũng là kỳ thi để lại cho Lê Viết Hoàng Anh và thầy giáo trực tiếp giảng dạy Nguyễn Hoàng Hà, giáo viên môn Vật Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn nhiều kỷ niệm và ấn tượng khó phai mờ trên đất nước Nhật Bản.

Sinh ra từ miền quê Thọ Dân (Triệu Sơn), trong một gia đình còn nhiều khó khăn. Bố mẹ của Hoàng Anh là lao động tự do nhưng luôn đặt việc học của con lên hàng đầu và khuyến khích em tự học ngay từ khi còn nhỏ.

Sau khi trúng tuyển vào lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lam Sơn khóa 2020-2023, Hoàng Anh gặp không ít khó khăn khi phải trọ học xa nhà, bỡ ngỡ với ngôi trường mới, thầy cô giáo mới, bạn bè mới. Đặc biệt, khối lượng khổng lồ của kiến thức môn Vật lý đã khiến em không khỏi choáng ngợp.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, dạy dỗ tận tình của thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà, giáo viên chuyên Vật lý đồng thời là thầy giáo chủ nhiệm, đã phát hiện ra tố chất của một học sinh giỏi, từng bước hướng dẫn, giảng dạy, động viên Hoàng Anh vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, hòa nhập với bạn bè và nhanh chóng vượt lên để chứng tỏ bản thân.

Lê Viết Hoàng Anh và hành trình chinh phục những đỉnh cao

Lê Viết Hoàng Anh.

Năm học 2021-2022, khi còn là học sinh lớp 11, Hoàng Anh đã được chọn vào đội tuyển Vật lý của tỉnh dự thi Học sinh giỏi Quốc gia. Đó cũng chính là thời điểm “đỉnh dịch” COVID-19, bản thân Hoàng Anh không có được sức khỏe tốt nhất do bị mắc COVID-19. Mặc dù vậy, em vẫn xuất sắc đoạt giải Nhì với một chút tiếc nuối khi chỉ còn thiếu 0,2 điểm nữa sẽ được tham dự vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn là nguồn động lực to lớn của cả thầy và trò.

Vào đầu tháng 10 năm 2022, Hoàng Anh tiếp tục được chọn vào đội tuyển thi quốc gia. Ngay sau khi có quyết định thành lập đội tuyển, dưới sự dẫn dắt, lên kế hoạch và triển khai ôn tập của thầy Nguyễn Hoàng Hà (giáo viên lãnh đội), các thầy trong nhóm chuyên Lý và đặc biệt là sự cố vấn, hỗ trợ của NGƯT Lê Văn Hoành – Nguyên tổ trưởng Tổ Vật lý của trường, Hoàng Anh đã tích cực, miệt mài tham gia ôn luyện cùng cả đội với mong muốn nâng cao thành tích cá nhân. Nhờ đó, trong cuộc thi chọn Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 em đã xuất sắc giành giải Nhất.

Lê Viết Hoàng Anh và hành trình chinh phục những đỉnh cao

Với kết quả đạt được ở kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, Hoàng Anh là một trong 43 học sinh của cả nước được bồi dưỡng để chọn ra 8 học sinh vào đội tuyển dự thi APhO lần thứ 23 tại Mông Cổ.

Em chia sẻ: Thời gian để ôn tập cho kỳ thi này khá ngắn, cộng với không ít những khó khăn gặp phải khi ở xa nhà, có ngày thầy trò phải di chuyển 200 – 300 km để đi học, nhưng Hoàng Anh đã cố gắng vượt qua. Và sự cố gắng đó đã được đền đáp bằng trái ngọt, em là một trong 8 học sinh suất sắc lọt vào đội tuyển quốc gia dự thi APhO. Trong kỳ thi lần này, Hoàng Anh đã cùng các bạn trong Đội tuyển quốc gia xuất sắc giành 100% giải. Với tấm Bằng khen ở kỳ thi APhO, Hoàng Anh là một trong 5 thí sinh tiếp tục được chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi IPhO tại Nhật Bản lần thứ 53.

Ngay khi trở về từ kỳ thi APhO, Hoàng Anh lại khẩn trương cùng các bạn trong đội tuyển ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi IPhO trong khoảng thời gian từ 31-5 đến 8-7-2023 với quyết tâm cao nhất. Lịch học của Hoàng Anh gần như kín tuần (7 ngày/tuần và 3 buổi/ngày). Mặc dù áp lực và vất vả nhưng cuối cùng em đã xuất sắc giành tấm huy chương Bạc tại kỳ thi IPhO lần thứ 53 tại Nhật Bản, thành tích của Hoàng Anh đã góp phần đưa đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi với 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Lê Viết Hoàng Anh và hành trình chinh phục những đỉnh cao

Em Lê Viết Hoàng Anh và gia đình.

Lê Viết Hoàng Anh chia sẻ: “Muốn học tốt trước hết phải có niềm đam mê đối với môn học. Yêu thích môn Vật lý từ khi còn học THCS, sau khi đậu vào lớp chuyên Vật lý, trường THPT chuyên Lam Sơn, em có điều kiện nghiên cứu, học tập chuyên sâu về môn Vật lý và em đã tìm được cho mình một bộ sách phù hợp để bắt đầu ôn luyện cho kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Lên lớp 11 em đậu vào Đội tuyển quốc gia. Đây là cơ hội tốt để em có thể trau dồi thêm nhiều kiến thức mới bằng việc học hỏi, trao đổi với các anh chị khóa trên cùng đội tuyển, học hỏi từ các thầy cô giáo…”.

“Mỗi khi có một bài tập hóc búa mà chưa tìm ra được cách giải, em thường dừng lại thư giãn bằng cách đọc sách Tiếng Anh hoặc đọc truyện để đầu óc thoải mái sau đó mới tiếp tục quay lại nghiên cứu cách giải. Có những bài, những hiện tượng phải mất đến 1 tuần em mới có thể giải được. Nhưng khi đã hiểu được thì em có thể suy ra được cách giải của rất nhiều bài khác. Một bài khó có thể gợi mở ra rất nhiều điều mới mẻ nếu mình chinh phục thành công thử thách đó.Môn Vật lý giúp em giải thích được rất nhiều hiện tượng trong tự nhiên và cảm thấy môn học này ứng dụng được rất nhiều trong thực tế đời sống hằng ngày”, Hoàng Anh chia sẻ thêm.

Nói về dự định trong tương lai, Hoàng Anh cho biết: “Em sẽ tiếp tục theo đuổi môn Vật lý và các ngành liên quan đến kỹ thuật Vật lý như ngành học Điều khiển và Tự động hóa. Hiện tại, em đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, khoa Công nghệ”.

Lê Viết Hoàng Anh và hành trình chinh phục những đỉnh cao

Em Lê Viết Hoàng Anh và thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà.

Luôn đồng hành, dìu dắt Hoàng Anh từ những ngày đầu tiên bước chân vào trường THPT chuyên Lam Sơn, thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà chia sẻ: Hoàng Anh là một học trò thông minh và có niềm đam mê các môn Khoa học tự nhiên. Có tố chất và rất chăm chỉ, không ngại khó trước những vấn đề mới đặt ra.

Theo thầy Nguyễn Hoàng Hà, không chỉ môn Vật lý mà bất kỳ môn học nào khác, muốn đào tạo được nhiều học sinh giỏi, ngoài kiến thức, kinh nghiệm của người thầy thì điều quan trọng là phải truyền được ngọn lửa đam mê cho học sinh. Môn Vật lý vốn là môn học khô khan vì vậy để học sinh không thấy nhàm chán, người dạy luôn phải đổi mới trong phương pháp, đưa ra những ví dụ, những bài toán gắn liền với thực tiễn. Liên tục trang bị nguồn tài liệu mới để học sinh không thấy mình bị cũ, để luôn luôn mang lại những kiến thức mới, thú vị cho học sinh. Bên cạnh đó, người thầy cũng như người thân trong gia đình của học sinh, lắng nghe, chia sẻ và động viên các em, cùng các em giải quyết khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Trong quá trình dạy học, việc phát hiện những học sinh có tiềm năng để từ đó tiếp tục bồi dưỡng các em trở thành những học sinh xuất sắc cũng rất quan trọng.

Lê Viết Hoàng Anh và hành trình chinh phục những đỉnh cao

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen và phần thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho em Lê Viết Hoàng Anh và thầy Nguyễn Hoàng Hà.

Hành trình chinh phục tấm huy chương ở đấu trường khu vực và quốc tế của Lê Viết Hoàng Anh và thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà là một hành trình dài và càng về cuối mật độ, cường độ học tập, áp lực càng lớn. Thành tích mà cả thầy và trò đạt được không chỉ viết tiếp truyền thống vẻ vang của Trường THPT chuyên Lam Sơn mà còn góp phần làm rạng rỡ thêm thành tích của ngành Giáo dục xứ Thanh– một vùng đất học.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]