(Baothanhhoa.vn) - Mùa hè là thời điểm để các em được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập căng thẳng. Thế nhưng, để có kỳ nghỉ hè trọn vẹn có lẽ là điều quá đỗi “xa xỉ”, bởi nó đang bị nhường chỗ cho những buổi học thêm, phụ đạo... “chiếm mất”.

Hãy dành cho trẻ một mùa hè bổ ích và lý thú

Mùa hè là thời điểm để các em được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập căng thẳng. Thế nhưng, để có kỳ nghỉ hè trọn vẹn có lẽ là điều quá đỗi “xa xỉ”, bởi nó đang bị nhường chỗ cho những buổi học thêm, phụ đạo... “chiếm mất”.

Học hè - nỗi ám ảnh của con trẻ...

“Chạy xô” học hè - cụm từ đã không còn xa lạ gì đối với phụ huynh và học sinh. Khi lũ trẻ còn chưa kịp xả hơi sau một năm học kết thúc thì “kỳ học thứ 3” lại bắt đầu dưới tiết trời nắng nóng hừng hực lên tới 39-40 độ C. Trong các lớp học thêm nhiều học sinh đang vùi mình miệt mài giải đề ôn thi cũng như cố gắng nhồi nhét lượng kiến thức khổng lồ chỉ để được “bằng bạn, bằng bè”.

Hãy dành cho trẻ một mùa hè bổ ích và lý thúCác con đã phải học thêm ngay khi kỳ nghỉ vừa bắt đầu. (Ảnh: TL)

Vấn đề học thêm hay nghỉ hè, học bao nhiêu là đủ có lẽ luôn là bài toán chưa tìm được lời giải của các bậc phụ huynh, điển hình như chị H. phụ huynh có con học lớp 3 chia sẻ: “Mặc dù, cháu nhà tôi mới học lớp 3, vẫn biết cho học nhiều cháu sẽ áp lực nhưng nghĩ đến cảnh bạn bè cùng lớp đều đi học, có mỗi con mình không đi học thì sợ năm sau cháu sẽ bị “bỏ lại phía sau”. Phụ huynh như chúng tôi không có thời gian mà dạy con; chưa kể, các cô giáo ở trường cũng kêu gọi phụ huynh cho con đến các lớp học thêm với lý do chương trình học ngày càng khó, nặng... không học sẽ không theo kịp tiến độ, ảnh hưởng đến thành tích chung của cả lớp”.

Hãy dành cho trẻ một mùa hè bổ ích và lý thúBút, sách, vở luôn đồng hành cùng con trẻ trong mùa hè. (Ảnh minh họa)

Hiếm phụ huynh nào “dám” chấp nhận đi ngược lại số đông để con cái có một kỳ nghỉ trong mơ: “Mấy tháng nghỉ hè, thay vì bắt vật lộn với đống sách vở, vợ chồng tôi quyết định cho cháu đi du lịch và về quê thăm ông bà để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ. Cả năm cháu đã quay cuồng với nhịp sống sáng học, chiều học, tối học, đến tôi còn thấy khiếp sợ nói gì các cháu. Vẫn biết, việc học là cần thiết và hết sức quan trọng nhưng nếu cứ chạy theo các “lò” của thầy, cô giáo với hàng loạt lời mời chào, tôi nghĩ sẽ chỉ càng khiến cháu cảm thấy chán ghét việc học.” anh S. phụ huynh có con chuẩn bị bước vào “cuộc đua” vào lớp 6 tâm sự.

Hãy dành cho trẻ một mùa hè bổ ích và lý thúNhiều học sinh mệt mỏi khi phải học quá nhiều, "chạy sô" hết lớp nọ đến lớp kia. (Ảnh minh họa)

... Gánh nặng kinh tế cho phụ huynh

Nhịp sống hiện đại, nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” luôn thường trực trong mỗi gia đình hiện nay. Và có lẽ, nguyên nhân lớn nhất khiến các bậc phụ huynh lựa chọn việc “nhờ cậy” các lớp học thêm vào dịp hè chính là việc muốn con tránh xa tivi, các thiết bị điện tử thông minh… “Có cung ắt có cầu” bên cạnh việc phụ huynh nháo nhác tìm lớp học thêm cho con thì một bộ phận giáo viên lại có xu hướng “chèo kéo” học sinh và phụ huynh buộc họ cho con đi học thêm với vô vàn lợi ích như: bổ sung, phụ đạo kiến thức, cung cấp câu hỏi ôn tập trong các bài kiểm tra, kỳ thi… Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là ngoài tiền học thêm “quá tội” thì việc không cho con đi học thêm vô hình chung biến con mình trở thành “thứ khó ưa” trong mắt thầy, cô giáo.

Thực tế, ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, vấn đề dạy thêm, học thêm nhất là trong kỳ nghỉ hè vẫn đang diễn ra hàng ngày dưới nhiều hình thức và có những hình thức “biến tướng” khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng tới uy tín của ngành giáo dục nói chung và đạo đức nhà giáo nói riêng. Sở Giáo dục và Đào tạo cần có biện pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định, biến tướng; thực hiện nghiêm Thông tư số 17/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

Hãy dành cho trẻ một mùa hè bổ ích và lý thúHãy dành cho trẻ một mùa hè đúng nghĩa, bổ ích và lý thú. (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

Dẫu biết, việc học tập luôn cần được ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên việc kết hợp hài hòa giữa học tập và vui chơi một cách khoa học giúp cho học sinh có tâm lý thật thoải mái mỗi lần đến lớp cũng hết sức quan trọng. Đừng để “bệnh thành tích”, “đồng tiền” đè nặng lên vai của những đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới”. Hãy để chúng tận hưởng những mùa hè đáng nhớ, khi các con lớn lên không bị ám ảnh bởi quanh năm ngày tháng quay cuồng chạy sô hết các trung tâm tới các lớp học thêm, để “học kỳ thứ 3” không còn là ấn tượng xấu trong tuổi thơ của con trẻ.

Phùng Quyên


Phùng Quyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]