(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ bỏ nhà đi, bố thì mất sớm nên Lò Thị Thảo, cô học trò người dân tộc Thái, xã Quang Hiến (Lang Chánh) lớn lên trong sự bao bọc, che chở của bà nội. Vượt lên khó khăn, Thảo luôn nỗ lực trong học tập và ôm ấp ước mơ được làm giáo viên.

Cô học trò dân tộc Thái và hành trình chinh phục ước mơ

Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ bỏ nhà đi, bố thì mất sớm nên Lò Thị Thảo, cô học trò người dân tộc Thái, xã Quang Hiến (Lang Chánh) lớn lên trong sự bao bọc, che chở của bà nội. Vượt lên khó khăn, Thảo luôn nỗ lực trong học tập và ôm ấp ước mơ được làm giáo viên.

Cô học trò dân tộc Thái và hành trình chinh phục ước mơ

Lò Thị Thảo, cô học trò người dân tộc Thái với ước mơ làm giáo viên.

Chúng tôi gặp Thảo tại khu ký túc xá của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hoá sau khi em hoàn thành xong môn thi thứ 3 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thảo bộc bạch: “Em thấy rất vui vì ở 3 môn thi em đều làm bài khá tốt. Ở môn còn lại em sẽ tiếp tục cố gắng để giành điểm cao”.

Khi hỏi về gia đình, ánh mắt Thảo có vẻ đượm buồn. Thảo kể: “Từ nhỏ em đã sớm mất đi sự che chở của người cha và thiếu thốn sự chăm sóc của mẹ. Bà nội là người đã chăm sóc và nuôi nấng cho em. Để có tiền cho em đi học, bà phải bươn trải làm đủ nghề từ trồng lúa, nuôi bò, đến đi làm thuê… Thật sự, nhiều lúc em đã muốn gác lại việc học để phụ giúp bà. Nhưng bà nhất quyết không cho em nghỉ học. Bà bảo, em là niềm hy vọng lớn nhất của bà nên phải cố gắng học tập thật tốt”.

Sau khi tốt nghiệp cấp 2, em được thầy cô hướng dẫn thi vào trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hoá. Việc vào học tại ngôi trường này đã giúp em nhận được những hỗ trợ kịp thời nên đã giảm được bớt gánh nặng cho bà nội. Trong suốt những năm học ở đây, dù xa nhà không được ở cạnh bà, nhưng em luôn tự nhủ phải cố gắng vươn lên trong học tập. Suốt 3 năm học cấp 3 em luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Từ nhỏ, em đã ước mơ mình được làm cô giáo. Vì vậy, em đã rất nỗ lực để ôn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Em đăng ký xét tuyển vào Khoa Sư phạm Ngữ Văn, trường Đại học Hồng Đức. Để học tốt các môn xã hội, trước hết phải có niềm đam mê, ngoài việc nắm vững kiến thức thì phải có phương pháp làm bài thi hợp lý, trình bày khoa học, sạch sẽ. Ngoài ra, cần phải tranh thủ tự học và tham khảo tài liệu để bổ sung kiến thức cho môn học. Đối với môn Lịch sử, em thường học theo những mốc thời gian chứ không học thuộc lòng từng con số. Với môn Ngữ văn, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, em còn thường xuyên đọc báo, nắm bắt thông tin để có tư liệu trong khi làm bài”.

Chia tay Thảo, nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên má của cô học trò nhỏ bé mà nghị lực, ai cũng cảm động, mong cho em sẽ tiếp tục mạnh mẽ và kiên cường vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Cuộc đời không may khi mất cha, thiếu mẹ nhưng với tinh thần lạc quan cùng ý chí và nghị lực, tin tưởng rằng em sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua khó khăn và thực hiện được mơ ước của mình.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]