(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu tại lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 diễn ra cuối tuần trước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cấp, ngành, doanh nghiệp du lịch tập trung xây dựng môi trường du lịch “xanh”.

Cam kết du lịch “xanh”

Phát biểu tại lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 diễn ra cuối tuần trước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cấp, ngành, doanh nghiệp du lịch tập trung xây dựng môi trường du lịch “xanh”.

Du lịch “xanh” hiện là xu hướng phổ biến trên thế giới nhằm đảm bảo một tương lai du lịch tốt hơn khi mà nguồn tài nguyên du lịch đang trở nên dần cạn kiệt bởi sự khai thác quá mức của con người.

Theo Thủ tướng Chính phủ, các bên liên quan gồm Nhà nước, doanh nghiệp và người dân thực hiện khai thác du lịch nhưng phải cam kết không làm ảnh hưởng tiêu cực đến tài nguyên, môi trường sinh thái.

Du lịch “xanh” được hiểu là loại hình du lịch góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, ít phát thải, sử dụng năng lượng tái tạo, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nói một cách dễ hiểu, du lịch “xanh” là thực hiện sống “xanh”, ăn “xanh”, tham quan “xanh”.

Thực hiện du lịch “xanh” cũng góp phần từng bước thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nhấn mạnh yêu cầu về thực hiện du lịch “xanh”, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân cùng chung tay vào những hành động thật thiết thực, xuất phát từ những hành vi nhỏ nhất, nhưng có trách nhiệm lớn nhất đối với cộng đồng và xã hội.

Thanh Hóa là tỉnh có tiềm năng du lịch lớn, ngành du lịch tương đối phát triển. Những năm gần đây ngành du lịch Thanh Hóa đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bởi những lý do khác nhau dẫn đến việc khai thác du lịch diễn ra quá mức ở một số khu, điểm du lịch, nhất là du lịch biển, đã gây áp lực đáng kể lên môi trường du lịch nói chung. Từng bước khắc phục vấn đề này, hướng tới một tương lai du lịch lâu dài, ngành du lịch Thanh Hóa đã có những việc làm mang tính chuyển hướng một cách phù hợp hơn, vừa khai thác, vừa bảo tồn, tạo ra một môi trường du lịch thân thiện.

Phát biểu tại lễ công bố biểu trưng du lịch Thanh Hóa; phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cho biết các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp du lịch và người dân Thanh Hóa cam kết quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Việc tỉnh Thanh Hóa công bố biểu trưng du lịch và khẩu hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, cho thấy tỉnh Thanh Hóa sẽ chủ động đón khách bằng một nền tảng du lịch “xanh”, vừa đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra về số khách, doanh thu, nhưng vẫn bảo đảm một môi trường du lịch hài hòa, ổn định theo tiêu chí “xanh” suốt bốn mùa. Du lịch Thanh Hóa đang hòa mình vào dòng chảy du lịch Việt Nam, đúng như tinh thần mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Thái Tuấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]