(Baothanhhoa.vn) - Về xã nông thôn mới (NTM) Mỹ Tân (Ngọc Lặc) hôm nay, cảm nhận rõ sự đổi thay ở vùng đất này. Những con đường liên thôn lầy lội trước kia đã được đổ bê tông bằng phẳng, những ngôi nhà mái ngói, mái bằng cao tầng được mọc lên san sát, những quả đồi được phủ xanh bằng các loại cây ngô, sắn, keo, luồng - minh chứng về cuộc sống ấm no của người dân nơi đây.

Đổi thay ở Mỹ Tân

Về xã nông thôn mới (NTM) Mỹ Tân (Ngọc Lặc) hôm nay, cảm nhận rõ sự đổi thay ở vùng đất này. Những con đường liên thôn lầy lội trước kia đã được đổ bê tông bằng phẳng, những ngôi nhà mái ngói, mái bằng cao tầng được mọc lên san sát, những quả đồi được phủ xanh bằng các loại cây ngô, sắn, keo, luồng - minh chứng về cuộc sống ấm no của người dân nơi đây.

Đổi thay ở Mỹ TânNhờ được hộ trợ cây trồng, vật nuôi mà hộ gia đình ông Bùi Văn Phục, thôn Chả Thượng đã thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá của xã.

Ông Phạm Văn Tường, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân cho biết: Toàn xã có 1.250 hộ, với 6.650 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Mường chiếm 99,8%. Năm 2021, xã Mỹ Tân được công nhận xã NTM. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong xã. “Chìa khóa” để Mỹ Tân làm nên kết quả xây dựng NTM chính là việc xã đã triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững. Nhiều năm qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Mỹ Tân đã rà soát danh sách hộ nghèo, nguyên nhân nghèo để hỗ trợ người dân về vốn, giống cây, con và vật tư, máy móc để phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển rừng...

Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ bà con Nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, thay đổi hình thức canh tác, chú trọng hơn đến việc đầu tư thâm canh, đặc biệt đưa cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Vận động Nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp sang trồng ngô, lạc, dưa hấu, rau màu các loại cho thu nhập ổn định. Ngoài ra, xã còn có 40 ha mía, năng suất đạt 730 tạ/ha; 40 ha sắn đạt 195 tạ/ha. Diện tích trên 40 ha đất đồi cao, người dân tập trung trồng cây keo, luồng, bương. Chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục có bước phát triển, hiện trên địa bàn xã có 1.157 con trâu, bò, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Các nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, xuất khẩu lao động tiếp tục được khuyến khích phát triển. Công tác đào tạo việc làm cho lao động nông thôn được chú trọng. Các công trình kết cấu hạ tầng đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đồng bộ. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Tính đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 47 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 10,47%.

Thời gian tới, xã Mỹ Tân tiếp tục lồng ghép linh hoạt hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp giảm nghèo sâu, rộng đến các tầng lớp dân cư và người nghèo nhằm khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo cho bà con...

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]