(Baothanhhoa.vn) - Chỉ còn không đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí, ăn uống trên địa bàn tỉnh... đang đồng loạt tuyển dụng lao động thời vụ làm việc dịp tết với mức thu nhập và các chế độ đưa ra khá hấp dẫn. Có cầu ắt có cung, thị trường lao động - việc làm thời vụ đang vô cùng sôi động. Đây cũng là cơ hội cho nhiều sinh viên, lao động tự do có thêm thu nhập dịp tết.

Nhộn nhịp việc làm thời vụ dịp tết

Chỉ còn không đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí, ăn uống trên địa bàn tỉnh... đang đồng loạt tuyển dụng lao động thời vụ làm việc dịp tết với mức thu nhập và các chế độ đưa ra khá hấp dẫn. Có cầu ắt có cung, thị trường lao động - việc làm thời vụ đang vô cùng sôi động. Đây cũng là cơ hội cho nhiều sinh viên, lao động tự do có thêm thu nhập dịp tết.

Nhộn nhịp việc làm thời vụ dịp tếtLàm thêm dịp tết tại một số cửa hàng đồ uống là một trong những lựa chọn yêu thích của sinh viên.

Tại một cửa hàng mua sắm sầm uất trên đường Lê Hoàn (TP Thanh Hóa), chúng tôi gặp em Nguyễn Hoàng Lan, sinh viên năm 2 Trường Đại học Hồng Đức, đang tất bật với công việc sắp xếp hàng hóa trong quầy và tư vấn cho khách đến mua sắm. Lan cho biết đây là năm thứ hai em không về quê ăn tết, để đi làm thêm sau giờ học. “Việc làm bán thời gian dịp cận tết rất nhiều nên em không khó tìm cho mình một công việc phù hợp. Thu nhập cũng khá nên em quyết định không về quê ăn tết mà ở lại đi làm để kiếm tiền trang trải học phí và sinh hoạt" - Lan chia sẻ.

Lan cũng cho biết, em vừa thi học kỳ xong nên có nhiều thời gian nhàn rỗi, do vậy sau giờ học là đến thẳng chỗ làm việc. Công việc tuy vất vả nhưng Lan lại xem đây là cơ hội vừa kiếm tiền để trang trải chi phí sinh hoạt vừa cọ xát với thực tế cuộc sống. Cũng như Lan, em Trần Mạnh Hoàng, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa vừa xin được một chân tiếp thị cho một hãng đồng hồ tại Siêu thị Big C Thanh Hóa. “Dịp tết có rất nhiều công việc phù hợp với sinh viên như tụi em. Nhà em ở huyện Lang Chánh nên đến 28 tết mới về, vì vậy em luôn tranh thủ đi làm thêm để có thêm chi phí mua quà tết cho gia đình” - Hoàng nói.

Đối với người lao động, nhất là các bạn trẻ thì kiếm việc làm thêm không chỉ mang lại thu nhập mà đây cũng chính là dịp để các bạn cọ xát với cuộc sống, nâng cao kỹ năng giao tiếp. Bạn Hồ Diệu Hoa, sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cũng đã tìm được công việc tại Trung tâm mua sắm Vincom Plaza (Trần Phú). Theo Hoa: “Mỗi ngày, em chỉ làm từ 16 giờ đến 21 giờ, thu nhập 250.000 đồng. Khi có thu nhập rồi, chắc chắn mình sẽ dễ dàng chủ động tự lo được các khoản chi phí tết cho bản thân. Bên cạnh đó, mình còn biết thêm nhiều về cuộc sống cũng như trải nghiệm nhiều điều thú vị mà công việc mang lại”.

Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh hoạt động, vì thế nhu cầu tuyển dụng việc làm thời vụ cũng tăng cao. Ước tính mùa tết năm nay, các đơn vị bán hàng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa sẽ cần tuyển dụng từ 30 đến 50 nhân sự thời vụ với mức thù lao dao động khoảng 25.000 đến 30.000 đồng/giờ. Tùy theo lịch và thời lượng công việc, phía đơn vị bán hàng còn hỗ trợ tiền cơm hoặc cung cấp suất ăn, đồng thời sẽ có thêm phần quà cho các sinh viên thời vụ sau khi kết thúc công việc.

Đi dọc một số tuyến phố trên địa bàn TP Thanh Hóa, rất nhiều quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thời trang... treo bảng tuyển nhân viên phục vụ trước, trong Tết. Đại diện quản lý một cửa hàng quần áo trên đường Cao Thắng cho biết, thời điểm này lượng khách mua sắm quần áo tết đã khá đông, dự kiến nửa tháng cuối năm lượng khách sẽ tăng đột biến, cửa hàng đang cần tuyển 5 nhân viên bán hàng thời vụ. Yêu cầu công việc khá đơn giản, chủ yếu hướng dẫn khách chọn mẫu, tư vấn size và giá cả. Nhân viên có thể chọn làm việc theo ca phù hợp với thời gian rỗi của mình hoặc làm việc cả ngày, mức thu nhập 30.000 đồng/giờ...

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), thị trường việc làm từ nay đến tết Nguyên đán có nhiều khởi sắc, sôi động hơn so với năm ngoái khoảng 30%. Hiện đơn vị đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.000 nhân viên kinh doanh, 2.000 nhân viên bán hàng, phục vụ. Chưa kể các vị trí khác có nhu cầu về số lượng lớn lao động như: khách sạn - nhà hàng, giúp việc gia đình, bảo vệ... Mức thu nhập các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trả cho người lao động trước tết tính theo giờ trung bình 15.000 đồng/giờ (tùy công việc); những ngày trong tết khoảng 30.000 đến 35.000 đồng/giờ.

Do đặc thù của công việc thời vụ là cả người tuyển dụng và người làm đều chỉ có nhu cầu trong một khoảng thời gian ngắn, không gắn bó lâu dài, do vậy người tìm việc, nhất là sinh viên nên đăng ký tìm việc tại các website tuyển dụng uy tín và một số địa chỉ như: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trung tâm giới thiệu việc làm của các huyện... để tránh bị các trung tâm môi giới gài bẫy, thu phí. Ngoài ra, trước khi làm việc, người lao động cần thảo luận rõ với người thuê về chi tiết công việc phải làm, thời gian trả lương, nên có hợp đồng bằng văn bản để hạn chế tranh chấp phát sinh...

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]