(Baothanhhoa.vn) - Tham gia giao thông theo biển báo là quy định bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên yêu cầu tối thiểu này đang bị nhiều người cố tình “quên”. Một vụ xung đột xảy ra giữa hai người tham gia giao thông ngược chiều nhau trên đường Bến Ngự làm ồn ào khu vực giao thông đông đúc tại ngã ba Bia, TP Thanh Hóa là hệ quả tất yếu của sự phớt lờ quy định này.

Tuân thủ biển báo

Tham gia giao thông theo biển báo là quy định bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên yêu cầu tối thiểu này đang bị nhiều người cố tình “quên”. Một vụ xung đột xảy ra giữa hai người tham gia giao thông ngược chiều nhau trên đường Bến Ngự làm ồn ào khu vực giao thông đông đúc tại ngã ba Bia, TP Thanh Hóa là hệ quả tất yếu của sự phớt lờ quy định này.

Xe ô tô vẫn đi vào đường một chiều tại khu vực Ngã Ba Bia dù đã có biển báo. Ảnh: Tư liệu

Đây từng là một điểm tắc vào giờ tan tầm, để điều tiết giao thông ở khu vực này, từ đầu năm 2021, Công an TP Thanh Hóa đã thực hiện phân luồng, định tuyến lại hướng giao thông, người tham gia giao thông từ đường Trường Thi, Lê Hoàn và Bến Ngự phải đi theo mũi tên hướng dẫn tại vòng xuyến ngã ba Bia. Những biển báo giao thông cũng được cắm tại các điểm giao cắt giúp người tham gia giao thông nhận biết đường đi. Tuy nhiên, khi không có lực lượng cảnh sát giao thông trực, nhiều người điều khiển phương tiện vẫn đi theo thói quen, cho xe vào các đoạn đường một chiều chỉ để tiết kiệm khoảng hơn trăm mét đường.

Vụ xung đột xuất phát từ một người đi xe máy khi phát hiện ô tô đi vào phần đường một chiều, anh đã nhất quyết không nhường đường. Lái xe ô tô bực mình hạ kính lái văng tục, rồi mở cửa xe bước xuống uy hiếp. Nhưng vì thấy mình đi đúng đường nên người đi xe máy chẳng có lý do gì để chấp nhận sự vô lý ấy cả. Một số người tham gia giao thông trên đường cũng đồng tình, buộc lái xe ô tô miễn cưỡng lùi xe.

Việc phân luồng, hướng tuyến giao thông ở đô thị là rất cần thiết khi mật độ giao thông ngày càng đông đúc hơn. Để đảm bảo mạch giao thông thông suốt, người tham gia giao thông phải chấp hành, lưu thông theo hệ thống biển báo và hướng dẫn của lực lượng chức năng trên đường. Thế nhưng vẫn còn những lái xe đang tham gia giao thông bằng cách nhìn vào đường đi hơn là nhìn vào biển báo giao thông. Vì thói quen chọn đường ngắn nhất để đi, bất chấp biển báo cấm như thế, mà lái xe đã làm cản trở giao thông, tạo ra hình ảnh không đẹp cho đô thị, còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân và người đi đường.

Khi học lái xe, mỗi người đều được học bài học về đạo đức người lái xe và hệ thống biển báo giao thông đường bộ, nhưng khi ra đường nhiều người đã nhanh chóng “quên” đi kiến thức này. Yêu cầu đặt ra với mỗi lái xe là khi lưu thông trên đường phải nhìn vào biển báo để điều khiển phương tiện, chứ không phải nhìn vào con đường để đi.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]