(Baothanhhoa.vn) - Chuyển đổi trạng thái và hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo; cắt giảm những chi tiêu không cần thiết không chỉ là việc làm của năm 2021 nhằm thực hiện nghị quyết của Chính phủ, mà cần phải trở thành hoạt động bình thường mới dù còn hay hết dịch.

Thay đổi không chỉ để phù hợp hoàn cảnh

Chuyển đổi trạng thái và hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo; cắt giảm những chi tiêu không cần thiết không chỉ là việc làm của năm 2021 nhằm thực hiện nghị quyết của Chính phủ, mà cần phải trở thành hoạt động bình thường mới dù còn hay hết dịch.

Thay đổi không chỉ để phù hợp hoàn cảnh

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5-2021 thống nhất cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, kinh phí công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương. Đồng thời thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên còn lại của năm 2021 bên cạnh số kinh phí tiết kiệm chi đã trừ trong định mức kinh phí giao đầu năm cho các cơ quan, đơn vị, để bổ sung cho nguồn phòng, chống dịch COVID-19; tăng đầu tư phát triển và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Đây là việc làm cần thiết trong bối cảnh cuộc chiến chống lại “giặc dịch” của chúng ta dự báo sẽ còn kéo dài, nền kinh tế đất nước cũng cần thêm nguồn lực để phục hồi và giữ đà tăng trưởng. Bởi thế, cắt giảm chi phí hội nghị, công tác phí; tiết kiệm thêm kinh phí từ nguồn chi thường xuyên đồng nghĩa có những nhiệm vụ chi đã trở thành nếp, đã nằm trong kế hoạch chi tiêu, mua sắm ở rất nhiều cơ quan, đơn vị, giờ đều phải dừng lại. Đối với công tác chỉ đạo, điều hành, sơ kết, tổng kết... giải pháp lúc này là sẽ lấy hình thức trực tuyến thay cho tổ chức trực tiếp.

Việc tổ chức các hội nghị, hội thảo theo hình thức trực tuyến thực tế đã diễn ra ở nhiều cơ quan hành chính trong thời gian qua. Dù theo một số người còn có những bất tiện, nhưng thực tế là công việc vẫn trôi chảy, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành từ cơ quan cấp trên xuống cơ quan cấp dưới vẫn đảm bảo; việc phối hợp giữa các cơ quan cơ bản thông suốt.

Tưởng như đây chỉ là giải pháp bắt buộc trong bối cảnh dịch bệnh không được tập trung đông người, nhưng sau những gì đạt được từ những hội nghị, hội thảo tổ chức trực tuyến và nhưng yêu cầu mới đặt ra hiện nay, thì hình thức này lại đang trở thành giải pháp phù hợp. Không chỉ tiết kiệm chi phí, hình thức trực tuyến còn phù hợp với xu hướng phát triển của nền tảng viễn thông và các tiện ích do công nghệ đem lại. Mỗi người cần xem hình thức tổ chức trực tuyến là một tiện ích của thời đại công nghệ, đáp ứng công tác phổ biến, chỉ đạo, điều hành của bộ máy Nhà nước diễn ra kịp thời, thông suốt.

Qua việc tổ chức hội nghị, hội thảo trực tuyến còn góp phần tiết giảm nhiều chi phí không nhất thiết từng gây bức xúc cho Nhân dân như báo chí từng phản ánh. Sẽ không còn những hóa đơn xăng xe, tiền ăn, nghỉ cho cán bộ đi họp tiêu tốn nhiều triệu đồng, nhiều cơ quan chưa hết năm đã hết tiền. Một số cơ quan cũng không phải lo cứ đến cuối năm lại đôn đáo lo tổ chức các hội nghị, hội thảo để đảm bảo giải ngân cho hết số kinh phí được giao theo kế hoạch.

Chuyển đổi trạng thái và hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo; cắt giảm những chi tiêu không cần thiết vì thế không chỉ là việc làm của năm 2021 nhằm thực hiện nghị quyết của Chính phủ, mà cần phải trở thành hoạt động bình thường mới dù còn hay hết dịch. Mỗi cơ quan, mỗi cán bộ, công chức sớm quen với điều đó để góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa công vụ, hiện thực nền hành chính trách nhiệm, hiệu quả mà chúng ta đã đề ra.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]