(Baothanhhoa.vn) - Thanh niên đánh phụ nữ mang thai trong nhà hàng vì bị đề nghị không hút thuốc lá. Góp ý tắt thuốc lá ở sân vận động, một người bị đánh trọng thương... Những tít bài tương tự như thế có rất nhiều trên mạng Internet. Thông tin ấy đem đến sự lo lắng về việc xuống cấp ý thức của một bộ phận người dân.

Thay đổi khói thuốc

Thanh niên đánh phụ nữ mang thai trong nhà hàng vì bị đề nghị không hút thuốc lá. Góp ý tắt thuốc lá ở sân vận động, một người bị đánh trọng thương... Những tít bài tương tự như thế có rất nhiều trên mạng Internet. Thông tin ấy đem đến sự lo lắng về việc xuống cấp ý thức của một bộ phận người dân.

Thay đổi khói thuốc

(Ảnh minh họa).

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời đã 10 năm, nhưng không phải ai cũng biết những quy định của pháp luật liên quan đến việc sản xuất, quảng cáo, mua bán, sử dụng thuốc lá, nhất là hút thuốc lá ở nơi công cộng, trong cơ sở y tế, trường học. Một số người còn lý luận rằng, hút thuốc lá là quyền cá nhân. Có sản xuất thì có tiêu dùng. Mà dùng như thế nào, ở đâu, là quyền của người sử dụng.

Bởi những suy nghĩ như thế nên nhiều không gian công cộng đang bị khói thuốc lá xâm lấn. Nhiều phụ nữ, trẻ em, người già, bệnh nhân vừa là nạn nhân của khói thuốc, còn là nạn nhân của những kẻ hút thuốc lá côn đồ. Một phần của tình trạng này là bởi chúng ta dù đã có quy định nhưng việc kiểm tra, thực hiện chưa nghiêm, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người còn rất thấp.

Nhằm thông tin tới cộng đồng những tác hại của thuốc lá đối với môi trường, Tổ chức Y tế thế giới đã chọn thông điệp “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) năm nay. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá tới môi trường; không hút thuốc lá để hạn chế gây ô nhiễm môi trường sống và làm việc.

Liên quan đến việc kiềm chế, giảm tình trạng hút thuốc lá tùy tiện ở nơi công cộng và những nơi dễ gây tổn thương cho sức khỏe con người, thời gian qua chúng ta đã có thêm nhiều đề xuất, khuyến nghị và quy định mới. Gần đây, tại một số hội thảo bàn giải pháp giảm nhẹ thiệt hại do khói thuốc lá gây ra, ngành y tế đã đề xuất lắp ca-mê-ra để theo dõi làm căn cứ phạt nguội người hút thuốc lá ở nơi công cộng. Giải pháp này mở ra một hướng xử lý mới, nhưng vẫn không thể thay thế được ý thức con người. Có ca-mê-ra, người cố tình hút thuốc lá sẽ tìm cách để lẩn tránh việc ghi hình. Và kể cả có ghi được hình ảnh vi phạm của họ, thì cũng chưa chắc đã xử lý được vì thiếu cơ chế hỗ trợ, sự ràng buộc.

Để hạn chế tình trạng hút thuốc lá ở nơi công cộng, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và những quy định liên quan, thì trên hết vẫn phải chờ vào ý thức tự giác của người sử dụng. Ngày Thế giới không thuốc lá với những thông điệp ý nghĩa mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị hy vọng sẽ giúp người sử dụng nhìn lại những hậu quả khủng khiếp mà thuốc lá gây ra cho đời sống xã hội, để từ đó sử dụng thuốc lá một cách có trách nhiệm hơn.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]