(Baothanhhoa.vn) - Xác định mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hoạt động của ngành BHXH, trong thời gian qua, BHXH tỉnh luôn quan tâm xây dựng mạng lưới dịch vụ thu và hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT trong toàn tỉnh để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Những “cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm xã hội

Xác định mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hoạt động của ngành BHXH, trong thời gian qua, BHXH tỉnh luôn quan tâm xây dựng mạng lưới dịch vụ thu và hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT trong toàn tỉnh để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Những “cánh tay nối dài” của ngành bảo hiểm xã hộiMột buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người dân tại bản Hậu, xã Tam Lư (Quan Sơn).

Mặc dù công việc bận rộn, nhưng chị Nguyễn Thị Thoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạch Cẩm (Thạch Thành), là nhân viên tổ chức dịch vụ thu vẫn dành thời gian cuối tuần, ngoài giờ hành chính đến từng hộ dân để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong quá trình vận động, mỗi khi có người không hiểu về một vấn đề nào của chính sách là chị tận tình giải thích. Chính sự gần gũi trong cách tuyên truyền nên người dân ngày càng nhận thức hơn về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và đồng thuận tham gia.

Chị Thoa chia sẻ: “Người dân ở đây đa phần làm nông nên kinh tế chưa thực sự khá giả, mọi người chủ yếu tham gia đóng ở mức thấp nhất. Thêm nữa, họ lại có một tâm lý chung là sợ các loại hình bảo hiểm thương mại và chưa phân biệt được chính sách BHXH tự nguyện với các loại hình bảo hiểm thương mại. Điều đó khiến tôi phải mất rất nhiều công sức để vận động và giải thích cho người dân hiểu và phân biệt được giữa BHXH tự nguyện và các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Để tạo sự tin tưởng với người dân, giúp người dân hiểu tham gia BHXH tự nguyện là “quyển sổ tiết kiệm” an toàn nhất cho tương lai, tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng nếu một ai đó không may mắc bệnh..., tôi đã tự xây dựng kế hoạch riêng cho mình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời, tích cực phối hợp MTTQ, đoàn thể, chi bộ thôn để tuyên truyền giúp người dân hiểu và chủ động tham gia”.

Là một trong những tổ chức dịch vụ thu, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt công tác phát triển BHXH với nhiều giải pháp thiết thực. Từ tháng 7-2022, ngay sau khi BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 1155/QĐ-BHXH về quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, Bưu điện tỉnh đã có văn bản triển khai đến các bưu điện huyện, thị xã, thành phố trên toàn mạng lưới về quy chế, quyền lợi đối với cộng tác viên, đại lý thu. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với BHXH địa phương tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng với các cộng tác viên, đại lý. Đến nay các nhân viên tổ chức dịch vụ thu của bưu điện đã chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp vận động, thu hợp lý để gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại các địa bàn xã không còn thuộc diện được hỗ trợ BHYT khi Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 có hiệu lực, các đơn vị bưu điện huyện cũng rất tích cực hoạt động để vận động người tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bưu điện huyện Quan Sơn, cho biết: Đến thời điểm này, tất cả các điểm thu của bưu điện đặt tại các nhà văn hóa xã. Ngoài ra, tại mỗi xã, bưu điện cũng ký hợp đồng 1 đến 2 nhân viên bưu điện văn hóa xã, các nhân viên này sẽ phát triển các cộng tác viên là trưởng thôn bản, các tổ chức đoàn thể, cán bộ UBND xã, người có uy tín trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị luôn coi truyền thông là giải pháp then chốt và đã linh hoạt, sáng tạo các phương thức vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo địa chỉ (tại hộ gia đình, các chợ, khu vực đông dân cư), hội nghị tuyên truyền, lồng ghép tại các hội nghị họp thôn bản để tư vấn chính sách của BHXH tự nguyện, BHYT cho lao động tự do tại và vận động họ tham gia, lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

Trao đổi với Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Nguyễn Thị Hà được biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 17 tổ chức dịch vụ thu với gần 3.800 nhân viên thực hiện công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Một số tổ chức dịch vụ thu có hệ thống đại lý, cộng tác viên phủ khắp các thôn, bản, tổ dân phố như: Bưu điện tỉnh, Viettel Thanh Hóa, Công ty Bảo hiểm PVI Thanh Hóa... Nhờ được đào tạo và bồi dưỡng nên các nhân viên thực hiện công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã nắm được các kiến thức và kỹ năng, từ đó tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.

Với hệ thống tổ chức dịch vụ thu ngày càng được nhân rộng tới từng xã, phường, thị trấn, kết hợp với các hoạt động tuyên truyền, công tác phát triển đối tượng tham gia đạt kết quả tích cực và đã có sự thay đổi rõ rệt tại các địa phương, góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của tỉnh, tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Thanh Hóa được đánh giá là tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt có những bước đột phá trong công tác phát triển BHXH tự nguyện. Tính đến 30-11-2022, toàn tỉnh có hơn 80.100 người tham gia BHXH tự nguyện; riêng 11 huyện miền núi có hơn 23.100 người tham gia.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, các tổ chức dịch vụ thu đã làm tốt nhiệm vụ kết nối, là “cánh tay nối dài” lan tỏa chính sách BHXH đến với mọi người dân. Việc ký kết hợp đồng ủy quyền thu giữa BHXH và các tổ chức dịch vụ đã và đang góp phần thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam trong việc mở rộng và đa dạng hóa các kênh đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT, hướng tới mục tiêu phát triển hiệu quả đối tượng tham gia, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]